Tây du ký năm 1986 là tác phẩm kinh điển với tuổi thơ nhiều thế hệ. Bộ phim được thực hiện dựa theo nguyên tác cùng tên của tác giả Ngô Thừa Ân, một trong tứ đại danh tác của Trung Quốc. Thế nhưng, đối với tác phẩm phim truyền hình này, rất nhiều chi tiết trong nguyên tác đã bị biến đổi.

Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung nhưng không gặp Ngọc Hoàng 

Trong phim, Tôn Hành Giả là kẻ không sợ trời, không sợ đất. Trong tập đại náo thiên cung, đến Ngọc Hoàng đại đế cũng phải khiếp sợ chui dưới ngậm bàn. Cảnh quay ấy đã đi vào tiềm thức khán giả, Ngộ Không trở thành nhân vật vô cùng lợi hại, còn Ngọc Đế dường như lại vô năng, bất lực. Thực tế, chi tiết này không có trong nguyên tác.

{keywords}
Chi tiết Ngọc Hoàng sợ hãi khi Tôn Hành Giả tới đại náo thiên cung không có trong nguyên tác.

Trong nguyên tác, Tôn Hành Giả xưng là Thái Thượng Lão Quân, lúc mở lò Thái cực bát quái chạy ra một mạch tới đánh sập điện Linh Tiêu. Bởi vì quá bất ngờ, thiên đình không kịp phòng bị, trên đường đi Tôn Hành Giả cũng chỉ gặp vài người lính canh gác, hoàn toàn không phải là đối thủ của mình.

Cho tới khi gặp thủ hạ của Hựu Thánh Thực Quân là Vương Linh Quan mới coi như gặp phải đối thủ. Sau đó còn có Thiên Lôi tới trợ giúp, bao vây. Đánh tới điện Linh Tiêu thì bị đội lính gác cổng bao vây. Chuyện Đại náo thiên cung như vậy là kết thúc, nên không có chuyện Tôn Hành Giả chiến đấu với các đại tướng thiên đình hay khiến Ngọc Hoàng sợ hãi.

{keywords}
Chuyện Ngọc Hoàng do sợ hãi đã sai người gọi Phật tổ Như lai tới cứu giá cũng không được Ngô Thừa Ân viết trong tác phẩm.

Ngọc Hoàng không cầu cứu mà "mời" Phật tổ đến vụ Đại náo thiên cung

Tiếp đến là chi tiết Ngọc Hoàng sợ hãi chui dưới gầm bàn. Ông sai người đi gọi Như Lai tới cứu giá, truyền Du Dịch linh quan Đồng Dực Thánh Thực quân thượng tới phương Tây mời Phật tổ đến hàng phục. Nếu như vậy, khán giả nghi ngờ Phật tổ địa vị thấp hơn Ngọc Hoàng.

Trong nguyên tác, Như Lai là do Ngọc Hoàng "mời" đến. Ngọc Hoàng đại đế tu luyện từ nhỏ, đã trải qua 1.750 kiếp, mỗi kiếp 29.600 năm. Tôn Hành Giả không thể so sánh với Ngọc Hoàng. Cho dù Tôn Hành Giả đánh vào tới điện Linh Tiêu thì Ngọc Hoàng cũng không cần gọi Như Lai tới cứu giá. Ông thực ra chỉ muốn thăm dò Như Lai.

{keywords}
Ngọc Hoàng đại diện cho Đạo giáo, mời Như Lai tới, mục đích để thăm dò Phật tổ.

Phật tổ và Ngọc Đế ở hai phái khác nhau. Phía tây coi Phật giáo có Phật tổ đứng đầu, phía đông là Đạo giáo, coi Ngọc Đế là người đứng đầu. Mà phật giáo lại có ý định xâm nhập vào lãnh thổ phía đông. Bởi vậy khi Tôn Hành Giả tới náo loạn, Ngọc Hoàng mời Như Lai tới nhằm thăm dò khả năng chiến đấu của Phật giáo phía tây.

Thế gian bỗng nhiên xuất hiện một con khỉ lợi hại như vậy, nên Ngọc Đế nghi ngờ có người chống lưng sau nó. Ngọc Đế một mặt gọi Như Lai tới để thăm dò xem Tôn Hành Giả có phải thuộc hạ của Phật tổ hay không. Nếu thực sự Tôn Hành Giả là thuộc hạ của Phật tổ thì Ngọc Hoàng sẽ nhân cơ hội này đối phó với Phật giáo phương Tây.

{keywords}
Phật tổ gián tiếp cứu sống Tôn Hành Giả.

Phật tổ Như Lai đã nhìn ra tâm ý này nên đã dùng bàn tay mình gián tiếp cứu Tôn Hành Giả một mạng. Từ đó, cũng thăm dò ngược lại thực lực của Ngọc Hoàng. Trong nguyên tác, Tôn Hành Giả cũng chính là đại diện cho xã hội phong kiến lúc bấy giờ.

Nguyên tác Tây du ký là tác phẩm có giá trị văn học vô cùng cao của Trung Quốc khi chuyển thể thành phim, không tránh khỏi những chỉnh sửa để phù hợp với truyền hình.

Thu Vũ

Khu vườn rộng 5.000m2 tại quê nhà Bình Phước của 'nữ hoàng cảnh nóng'

Khu vườn rộng 5.000m2 tại quê nhà Bình Phước của 'nữ hoàng cảnh nóng'

 - Sống trong căn nhà thuê nhỏ ở Sài Gòn nhưng diễn viên Kiều Trinh lại sở hữu một khu vườn nhà rộng 5.000m2 tại Bình Phước do cha mẹ để lại.