Tuy không thể so sánh với tầm vóc của tác phẩm tiền nhiệm, nhưng Ben-Hur 2016 xứng đáng được công nhận là một bộ phim hành động đặc sắc mùa hè năm 2016.

Năm 1959, bộ phim Ben-Hur của đạo diễn William Wyles đã xuất sắc ẵm trọn 11 giải Oscar danh giá trong nhiều hạng mục quan trọng và chính thức được công nhận là một hiện tượng có sức ảnh hưởng lớn lao tới nền văn minh của nhân loại ở thế kỷ 20.

{keywords}

 Phiên bản 2016 có chi phí sản xuất lên tới 100 triệu USD


Chính vì thế, sau gần 6 thập kỷ, khi Timur Bekmambetov mạo hiểm tái hiện Ben-Hur 1959 theo một phong cách hiện đại và gần gũi với khán giả hơn, công chúng thực sự nghi ngờ vào sự thành công của siêu phẩm mới. Bộ phim ra mắt với tâm thế hồi hộp từ ê kip bởi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm.

Thông điệp mới mẻ về sự tha thứ

Nếu như siêu phẩm Ben-Hur 1959 chú trọng khắc họa hình tượng người hùng sử thi Judah và mối thù khắc cốt ghi tâm của nhân vật, thì ở phiên bản mới, thông điệp về sự tha thứ, sức mạnh của đức tin và tầm quan trọng của gia đình được nhấn mạnh. Tuy vẫn giữ nguyên nội dung và âm hưởng của cuốn tiết thuyết gốc Ben-Hur: A Tale of the Christ của nhà văn – đại tá Lew Wallace nhưng những đột phá trong việc nâng tầm những giá trị tốt đẹp của con người hứa hẹn sẽ mang đến hơi thở gần gũi, hiện đại hơn cho phiên bản làm lại này.

Bộ phim tập trung xoay quanh nhân vật chính Judah Ben-Hur, một hoàng tử sống tại Jerusalem vào cuối thế kỷ thứ nhất. Anh bị người em thân thiết, giờ đã là một quý tộc La Mã mang tên Messala phản bội.

{keywords}

Judah và Messala - huynh đệ tương tàn

Đang từ một gia đình thuộc dòng dõi quý tộc, Judah cùng mẹ và em gái bỗng chốc phải chịu cảnh biệt ly, bản thân anh bị đầy làm nô lệ nhiều năm trời, lênh đênh khắp nơi trên thuyền chiến. Nỗi nhớ gia đình và những đắng cay, u uất dồn nén, ngày trở về, trong lòng Judah chỉ có một tâm nguyện duy nhất: trả thù.

Chính từ đây, khán giả có thể nhận định rõ nhất những thay đổi về cung cách thể hiện của Ben-Hur 2016 so với tác phẩm tiền nhiệm được phát hành 57 năm trước.

Những phân cảnh tập trung thể hiện sự ghét bỏ với cái nhìn đầy thù hận được giảm lược, thay vào đó là sự ấm áp của ngày đoàn tụ và những thông điệp về hòa bình, sự tha thứ dần được khơi lại trong con người Judah. Anh băn khoăn giữa hai lựa chọn: kiên quyết trả nợ mối tư thù hay tha thứ và hàn gắn tình anh em với người đã phản bội và đẩy gia đình mình vào cảnh phân li.

Tình huynh đệ gây tranh cãi

Ben-Hur 2016 quy tụ hàng loạt những gương mặt sáng giá như Jack Huston, Morgan Freeman, Tobby Kebbell… Tuy không phải những cái tên nổi đình nổi đám nhưng những gì mà họ thể hiện trong bộ phim thực sự không khiến người hâm mộ thất vọng.

Nhân vật chính Judah được thể hiện bởi nam diễn viên Jack Huston. Ở phần đầu, anh thể hiện khá trọn vẹn hình tượng của một hoàng tử dòng dõi hoàng gia, với ngoại hình và thần thái từ tốn, ung dung. Nội tâm của một chàng trai luôn khát khao hòa bình và có phần an phận cũng được khắc họa một cách rõ nét.

{keywords}

Tạo hình nhân vật Judah Ben-Hurt

Tuy nhiên, khi những mâu thuẫn được đẩy lên đến cao trào và việc thể hiện cảm xúc thù hận, sự giằng xé nội tâm phức tạp qua cử chỉ, ánh mắt thì Huston lại chưa truyền tải được một cách trọn vẹn. Đâu đó trong con người Judah vẫn là sự yếu đuối với đôi mắt hoài niệm, buồn bã nhiều hơn là tức giận. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một dụng ý của nhà sản xuất, nhằm thể hiện sự cao thượng, vị tha không bị tha hóa theo thời gian và lòng thù hận.

Diễn xuất của nam diễn viên Toby Kebbell trong vai Messala, kẻ thù của Judah lại có phần nhỉnh hơn một chút. Ánh nhìn sắc lạnh, đầy u uất và hình tượng oai phong nơi chiến trận với áo giáp và chiếc áo choàng đỏ đã thể hiện được dã tâm của một con người đam mê chinh phục và muốn đạt được mục đích bằng mọi giá, bất chấp việc phải hi sinh người anh em từng vào sinh ra tử và thẳng tay đưa ra phán quyết với người con gái mình yêu.

{keywords}

Tạo hình nhân vật Messala, kẻ thù của Judah

Một điều thú vị trong diễn xuất của Kebbell và Huston trong bộ phim này chính là tình cảm anh em được thể hiện không khác gì tình yêu đôi lứa. Những giọt nước mắt, hình ảnh tay nắm chặt tay lúc sinh tử và những cái ôm siết chặt đầy ẩn ý có thể là những phản ứng đầy tự nhiên giữa hai diễn viên nhưng đã khiến nhà sản xuất nhiều lần phải lên tiếng giải thích trước giới phê bình rằng đây chỉ là tình cảm huynh đệ đơn thuần, không hơn không kém.

{keywords}

Rodrigo Santoro nhập vai Chúa Jesus

Bên cạnh đó, sự thể hiện của tài tử người Brazil, Rodrigo Santoro trong vai Chúa Jesus cũng nhận được sự tán dương từ giới phê bình. Gương mặt hiền từ, thần thái tươi sáng và cái nhìn tràn đầy tình thương của anh chính là sự tái hiện hoàn hảo cho hình ảnh đức Chúa trời trong truyền thuyết.

Những cải tiến từ cuộc đua Chariot phiên bản cũ

Cuộc đua Chariot phiên bản 1959 đã làm nên huyền thoại, và được vinh danh là những thước phim khởi sinh cho nền những tác phẩm hành động thời hiện đại. Trường đoạn đua ngựa khốc liệt và đầy gay cấn cũng chính là phân khúc được người xem đón đợi nhất trong Ben-Hur 2016, và dĩ nhiên cũng bị đem ra so sánh nhiều nhất.

Đoàn làm phim đã không tận dụng kỹ xảo để đem đến cho khán giả 10 phút giao tranh đầy ấn tượng. Để thực hiện trường đoạn này, 80-90 chiến mã đã được huấn luyện suốt nhiều tháng trời, bản thân những diễn viên cũng phải trải qua khóa học cấp tốc kéo dài suốt 12 tuần trong cái nắng gay gắt của trường đua ngựa.

{keywords}

Khung cảnh giao tranh khốc liệt trong cuộc đua Chariot

Hơn nữa, các cỗ xe ngựa cũng được giữ ở trạng thái nguyên thủy nhất: không có túi khí hay tay phanh, gầm xe thấp và chỉ có một chiếc bánh xe duy nhất, diễn viên phải thực sự nhập tâm vào cuộc chiến và tự giữ an toàn cho bản thân mình trong quá trình đua ngựa. Bụi cát tung mù mịt, những tiếng nện xuống mặt đất từ vó ngựa và nét mặt căng thẳng của người cầm dây cương, sự vỡ òa sung sướng của đám đông khi chứng kiến cảnh đổ máu, tất cả đã tạo nên 10 phút đầy chân thực và hoành tráng cho cuộc đua Chariot huyền thoại.

Chính nhờ sự chuẩn bị kỹ càng và chi tiết đó, đạo diễn Timur Bekmambetov cùng đội ngũ quay phim đã đem đến cho người xem 10 phút đầy kịch tính. Tuy chưa thể tái hiện trọn vẹn không khí sử thi như tác phẩm tiền nhiệm nhưng đây xứng đáng được coi là một trường đoạn hành động đặc sắc.

Nhân dịp phim công chiếu tại Việt Nam từ 19/8, nhà phát hành CJ-CGV dành tặng độc giả VietnamNet 8 một số món quà như sau: 1 Bookmark, 1 Túi tote, 1 Nến thơm và 2
Voucher xem phim.

Để có cơ hội nhận vé, vui lòng trả lời câu hỏi sau:

Timur Bekmambetov từng đạo diễn bộ phim nào?

A. Wanted
B. Mr & Mrs Smith
C. Transporter

Email trả lời xin vui lòng để tiêu đề "Ben Hur", gửi kèm thông tin địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh thư của bạn và món quà muốn nhận tới địa chỉ shopvnn2015@gmail.com. Hạn chót nhận thư là hết ngày 23/8. Chúng tôi sẽ email hoặc điện thoại trực tiếp để thông báo đến độc giả may mắn nhận quà trong tuần tới.

 Dương Di