Là sự kiện điện ảnh thường niên rất được chờ đợi tại Việt Nam mỗi mùa hè, Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam năm nay đánh dấu chặng đường 10 năm với tuyển chọn các bộ phim tài liệu đình đám đến từ 10 quốc gia châu Âu (Áo, Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Cộng hòa Séc, Anh) và Việt Nam. Trong 10 ngày, từ 31/5-9/6, khán giả sẽ được xem 20 phim tài liệu tuyển chọn. Mỗi ngày, vào 19h, 1 phim châu Âu sẽ được trình chiếu cùng 1 phim của Việt Nam và hoàn toàn miễn phí vé vào cửa. 

{keywords}
Bộ phim tài liệu về Thủ tướng Đức Angela Merkel được Viện Goethe chọn trình chiếu lần này. 

Đây là cơ hội hiếm hoi để khán giả Việt Nam tiếp cận với những bộ phim tài liệu chất lượng hiếm khi có dịp xem ngoài rạp. Đây cũng là cơ hội để người xem tìm hiểu về các nền văn hóa cũng như xã hội các quốc gia châu Âu thông qua các bộ phim. Thêm vào đó, nhiều phim được chọn trình chiếu trong Liên hoan phim tài liệu châu Âu lần thứ 10 này đều đã đoạt các giải thưởng lớn như một sự kiểm chứng cho chất lượng hoàn hảo, xứng đáng bỏ thời gian thưởng lãm ngoài rạp. 

Trailer phim "Nữ thẩm phán", bộ phim thu hút 300.000 khán giả đến rạp xem tại Pháp năm 2018

Các phim tham gia lần này đáng chú ý có: Nữ thẩm phán (Bỉ - giải César 2019 cho Phim tài liệu hay nhất); Người lạ, Giống Pháp (Pháp, Phim xuất sắc do công chúng bình chọn tại LHP Tours 2010): Vua ván trượt (CH Séc, Giải Sư tử Séc cho Phim tài liệu hay nhất 2018); Hỗn độn (Áo, Giải Báo vàng cho nhà làm phim đương đại tại LHP Locarno); Khuyết tật bẩm sinh (Đan Mạch, giải phim tài liệu nước ngoài hay nhất tại LHP tài liệu Munich 2016); Trầm cảm sau sinh (Cánh diều vàng 2018); Một giải pháp chống xói lở bờ biển (Bông sen vàng LHP Việt Nam 2017)... 

Tại các buổi chiếu, các đạo diễn sẽ tới giao lưu với khán giả ở Hãng phim tài liệu khoa học trung ương (Hà Nội) và ĐH Hoa Sen (TP.HCM). 

Mỹ Anh

Fan 'Về nhà đi con' lo lắng khi Bảo Hân lao thẳng vào máy quay

Fan 'Về nhà đi con' lo lắng khi Bảo Hân lao thẳng vào máy quay

Quá nhập vai, khi diễn cảnh chạy từ trong nhà ra ngoài, Bảo Hân (Ánh Hương) đã lao thẳng vào quay phim.