- "Trong cái nghề này là như vậy đó, muốn đứng lên là phải nằm xuống", MC Trấn Thành nói với Hoài Lâm trong đoạn trailer giới thiệu một phim hài chiếu Tết 2015.

Dĩ nhiên, đó chỉ là lời thoại vui, chế giễu một cách tạo dựng tiếng tăm trong thế giới showbiz. Nhưng dường như, nó cũng lại phản ánh một cuộc chơi, mà hơn lúc nào hết, ngành sản xuất phim Việt đang hiểu rõ: muốn đứng được trong mùa phim chiếu Tết là phải nhảm hết cỡ, trong ý đồ làm khán giả cười hết ga.

{keywords}
Việt Hương và Hoài Linh trong phim Quý tử bất đắc dĩ.

Đua nhau hài nhảm

Mâm cỗ phim Tết đang ngày một rõ nét hơn với 5 phim đã giành được lịch chiếu Tết nhờ có các nhà phát hành lớn đứng sau. Các phim này đua nhau tung những miếng hài đắt giá vào trong đoạn trailer gây ấn tượng phim rất vui, hài tới bến và có cây hài chủ lực không đụng hàng với các phim đối thủ. Bất chấp thực tế, những gì được giới thiệu khiến người ta có cảm giác phim làm theo công thức chắp nối những màn tấu hài trong một câu chuyện đơn giản, dễ đoán.

Đáng kể tới trong số này là Quý tử bất đắc dĩ với thương hiệu "phim Hoài Linh". Dù chưa bao giờ có phim ăn khách ở các thời điểm khác trong năm, nhưng từ ba năm trở lại đây, danh hài này luôn chứng tỏ mình là "vua phòng vé" trong những ngày Tết. Năm nay, anh tiếp tục cùng Việt Hương làm thành một cặp vợ chồng trên phim để tung hứng đủ trò, trong câu chuyện đi tìm đứa con thất lạc (Hoài Lâm) sau khi có được một món tiền “trên trời rơi xuống”. Phim này còn mạnh ở dàn diễn viên phụ có nhiều duyên hài như Trấn Thành, Tấn Beo, Huy Khánh, Minh Thuận.

{keywords}
Lê Khánh trong phim Ngày nảy ngày nay.

Trong không khí quen thuộc của hương vị hài hước, phim Việt chiếu Tết năm nay lần đầu giới thiệu các nhân vật nữ đứng ở trung tâm của một phim hài. Với màn tấu hài bằng giọng ca không thua kém Lệ Rơi, nữ diễn viên Lê Khánh gây được nhiều thiện cảm trong đoạn phim giới thiệu cho Ngày nảy ngày nay, phim truyện dài thứ hai nhưng là phim hài đầu tiên của đạo diễn trẻ Cường Ngô. Trên phim, Lê Khánh sẽ cùng Ngô Thanh Vân vào vai hai cô tiên du hành xuyên không về Sài Gòn làm một nhiệm vụ quan trọng.

Ở phim Chuyện ba cô nàng, các nhân vật nữ cũng lần đầu làm chủ một cuộc hành trình hài hước, vốn là thể loại lấy các nhân vật nam làm vai chính (kiểu Tèo EmThe Hangover). Kathy Uyên, Thuý Nga và Hoàng Oanh vào vai ba cô gái tình cờ gặp nhau trong chuyến đi chơi về Hội An. Nhiều chuyện diễn ra khiến họ trở nên gắn bó trong chuyến đi chơi băng qua những thắng cảnh đẹp của vùng đất Quảng.

Người Hàn chiều thị hiếu người Việt

{keywords}
Phim Chuyện ba cô nàng có phần góp vốn của CJ Entertaiment.

Điểm đáng chú ý ở Chuyện ba cô nàng là phim được đầu tư bởi tập đoàn CJ Entertaiment của Hàn Quốc. Đây là bộ phim Việt thứ hai do họ bỏ tiền ra làm, sau Để mai tính 2. Cả hai phim hài nói trên đều do ê kíp người Việt sản xuất, nhưng trên bình diện quốc tế, chúng được giới thiệu là phim Việt – Hàn. Sự kiện này chính thức đánh dấu sự hiện diện của người Hàn ở lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh, sau khi thống trị ngành chiếu bóng Việt Nam ở hai khâu phát hành phim và làm rạp chiếu.

Thành công ngoạn mục của Để mai tính 2 (doanh thu 80 tỉ sau 3 tuần trình chiếu) đã gần như xác nhận hướng đi của “đại gia” Hàn Quốc là đúng đắn. Không mơ mộng sản xuất cho điện ảnh Việt những bom tấn kiểu Hollywood hay những phim đậm chất nghệ thuật, họ biết khán giả đại chúng đang thích điều gì.

Tại hội thảo về hợp tác sản xuất phim trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội, ông Kini Kim - một lãnh đạo của tập đoàn CJ nói ông không phàn nàn gì về tình hình các phim ăn khách ngoài phòng vé đều là phim hài và chỉ loanh quanh một số gương mặt đạo diễn, diễn viên. "Nếu khán giả vẫn muốn xem những ngôi sao và những bộ phim như thế này, chúng sẽ vẫn tiếp tục được sản xuất", ông được trang tin điện tử Film Business Asia trích lời.

Hài nhảm cũng cần đổi mới

{keywords}
Phim Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Hai phim còn lại trên mâm cỗ phim Việt chiếu Tết gần như nằm trên hai cực của lối làm phim chọc cười, một trung thành với kiểu làm phim tấu hài truyền thống, và một đi tìm hương vị mới bằng cách pha trộn hài hước với hành động mang phong cách Châu Tinh Trì. Trong đó, Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn khiến người ta có cảm giác chỉ là sự nâng cấp của các video tấu hài, kể chuyện một anh chàng sau khi biết mình trúng số bỗng dưng có nhiều “họ hàng” đến nhận mặt.

Riêng Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lần đầu giới thiệu kiểu nhân vật người hùng trừ gian diệt ác bằng sức mạnh siêu nhiên. Không thể sánh được với Hollywood về kỹ xảo, phim muốn nói người hùng của họ “không quá nhanh, không quá mạnh, nhưng rất chảnh”.

Phép thử mới của Quang Dũng có thành công hay không còn phải chờ đợi. Nhưng chỉ riêng việc khám phá những kiểu nhân vật mới, đề tài mới đã khiến bộ phim dễ nhận được sự ủng hộ. Nói như ông Kini Kim, "chúng ta cần phải tìm ra nhân tố làm thay đổi cuộc chơi. Đó là điều gì đó mà chúng ta chưa từng biết tới. Nếu đó là người hùng cứu quốc, hãy tìm ra anh ta. Nếu đó là chủ đề về lòng ái quốc của nhân dân Việt Nam, hãy tìm ra nó. Bằng cách đó, chúng ta sẽ ngày càng đa dạng hóa thị trường".

Ngoài ra, còn một số phim đã hoàn thành nhưng chưa thể chắc chắn được lịch chiếu, trong đó có Mỹ nam kế của nhà sản xuất Hoàng Mập và Sơn Đẹp Trai với diễn xuất của nam ca sĩ Bằng Kiều.

Khải Trí