Là phim 3D đang được bàn tán nhiều vì những cảnh quay quá táo bạo, thế nhưng Love của đạo diễn Gaspar Noe không chiếm được cảnh tình của khán giả Pháp, và bị chê thậm tệ.

 

Khán giả tức giận, phim bị gắn mác 18+ ở Pháp

Tại LHP Cannes 2015, phim "Love" của đạo diễn Pháp gốc Argentina Gaspar Noe đã khiến những khán giả xem phim choáng váng vì số lượng cảnh nóng thật, được đánh giá là trên cơ cả Nymphomaniac (Người đàn bà cuồng dâm). Đạo diễn Gaspar Noe không tiết lộ đâu là cảnh sex thật đâu là cảnh sex giả. Đặc biệt, bộ phim được thực hiện bằng công nghệ 3D nhằm đem tới cho người xem cái nhìn chân thật nhất về chuyện ‘ân ái’.

“Tôi đang làm một bộ phim về tình yêu, không phải tài chính hay khoa học, thì tại sao tôi không được quyền cho khán giả thấy nó có ý nghĩa gì. Thậm chí khi bạn tìm kiếm từ khoá Love trên Google, hơn 50% số hình ảnh bạn thấy đều liên quan về sex”, đạo diễn Gaspar Noe nói.

{keywords}

Phim ‘Love’ bị chê vì cảnh quan hệ tay ba quá đà.

Tuy nhiên, sau 2 tuần công chiếu ở Pháp, bộ phim này đã buộc phải gắn nhãn 18+, giới hạn người xem dưới 18 tuổi và đây là điều chưa từng xảy ra ở Pháp. Thậm chí, đối với một tác phẩm ‘khiêu dâm’ khác cũng gây khá nhiều tranh cãi như 50 sắc thái, người Pháp còn sẵn sàng để trẻ em 12 tuổi xem.

Mặc dù trước đó, khi được trình chiếu tại LHP Cannes, "Love" chỉ bị gắn mác cấm khán giả dưới 16 tuổi.

Sở dĩ có sự thay đổi như vậy là bởi phản ứng dữ dội từ phía khán giả Pháp sau khi xem phim với rất nhiều mối lo ngại liên quan đến vấn đề phát triển tính cách của giới trẻ.

Việc phân loại phim được đề xuất bởi Hội đồng kiểm duyệt (CNC) trực thuộc Cục điện ảnh Quốc gia. Bộ trưởng Bộ văn hóa là người ra phán quyết cuối cùng. Giữa tháng 7, cả Cục điện ảnh Pháp và bà bộ trưởng Fleur Pellerin đều đồng thuận phim ở mức 16+. Nữ bộ trưởng xem phim hai lần trước khi đồng thuận mức này.

Tuy nhiên, một luật sư có tên Patrice André - chủ tịch tổ chức pháp lý Promouvoir - sau đó đệ đơn lên tòa án yêu cầu nâng mức kiểm duyệt cho phim. Vị luật sư khẳng định trên AlleCine rằng Love là phim "suy đồi và rác rưởi". Theo ông, phim chứng tỏ "các đạo diễn phóng túng đang muốn đưa phim khiêu dâm trở lại rạp chính thống".

"Tại sao các nhà sản xuất phim cứ phải cho giới trẻ xem những cảnh như thế? Nếu đó là một bộ phim dành cho người lớn, được thực hiện bởi người lớn, thì hãy hướng tới đối tượng người lớn", anh nói thêm.

Tức giận với quyết định trên, đạo diễn Noe chia sẻ với báo Giải phóng Pháp rằng anh hiện đang rất lo việc các nhà sản xuất, cũng như hãng phim, sẽ bắt đầu có những động thái ‘tự kiểm duyệt mình’. Với hy vọng có thể đảm bảo được số phận của phim ở những thị trường khác, và kéo được nhiều khán giả đến rạp hơn.

{keywords}

 Cảnh nóng trong phim Love bị chê quá đà.

Tuy nhiên, nếu việc này xảy ra, nó sẽ làm ảnh hưởng đến cái ‘cái nhìn thật về chuyện sex’ của đạo diễn Noe, và diễn nhiên, anh không hề muốn chuyện này.

Sau vụ thay đổi nhãn này, nhà sản xuất Vincent Maraval đã đăng lên Twitter một câu bình luận đầy giận dỗi: “Ở Pháp, từ nay bạn sẽ bị cấm yêu nếu bạn chưa đủ 18 tuổi”.

Hiệp hội các nhà làm phim Pháp ARP lên tiếng bảo vệ bộ phim. Họ nhận định: "Tính thơ trong bộ phim dù thấm đẫm nhục dục vẫn là một nguồn giáo dục cho giới trẻ tốt hơn nhiều phim khiêu dâm đồi bại phát tán đầy rẫy trên mạng".

Đạo diễn Gaspar Noe: “Tôi sẵn sàng cho trẻ em 12 tuổi xem”

Khi phim được trình chiếu tại LHP Cannes, đạo diễn Gaspar Noe từng phát biểu anh biết trước phim của mình sẽ bị dán mắc 16+, nhưng khẳng định rằng nếu anh được quyền quyết định, thì anh sẵn sàng cho trẻ em 12 tuổi được xem.

“Love rất có thể sẽ bị gắc mác 16+, nhưng nếu tôi có quyền quyết định, tôi chỉ đặt mức giới hạn dưới 12 tuổi mà thôi. Ngay khi nhắc đến sex, nhiều người sẽ có cái nhìn không hay về Love. Nhưng đây là bộ phim miêu tả tình yêu đích thực từ cái nhìn của tình dục. Và sẽ là rất khó để quay cảnh sex mà không có những pha cận cảnh bộ phận sinh dục của các diễn viên”, đạo diễn Gaspar Noe phát biểu tại LHP Cannes.

{keywords}

Love có câu chuyện kể về cuộc sống của chàng sinh viên điện ảnh Murphy (Karl Glusman đóng) cùng cô bạn gái cũ Electra (Aomi Muyock), người anh hẹn hò 2 năm trước khi quyết định mang thêm một cô gái khác tên là Omi (Klara Kristin), lên chung giường.

Đạo diễn Gaspar Noe, người dành hơn 20 tiếng một ngày để quay bộ phim, khẳng định Love sẽ không bao giờ có thể tồn tại nếu được thực hiện tại Mỹ. “Sẽ là dễ dàng hơn, để quay một cảnh nóng theo tiêu chuẩn của hệ tư tưởng châu Âu, nơi người ta cở mở hơn. Nước Mỹ có thể tự do các kiểu, nhưng khi nhắc đến phim có cảnh nóng, họ lại trở nên cực kỳ bảo thủ”.

 

{keywords}

Phim Love đến LHP Toronto 2015

Sắp tới, tại LHP Toronto 2015, phim Love của đạo diễn Gaspar Noe sẽ lần đầu đại náo khu vực Bắc Mỹ.

Theo đó, Love nằm trong danh sách những phim cuối cùng được công bố tham gia Liên hoan phim Toronto lần thứ 40. Tác phẩm được trình chiếu trong hạng mục Vanguard - vinh danh những thử nghiệm điện ảnh độc đáo, tiên phong trong sáng tạo. Đây là lần đầu tiên bộ phim tình cảm của Pháp với hàng loạt cảnh sex thật, được trình chiếu ở Bắc Mỹ.

Ngoài Love, nhiều tác phẩm sáng giá từng được vinh danh ở Cannes cũng đến góp mặt tại Toronto năm nay như: Dheepan (giành Cành Cọ Vàng hồi tháng 5), The Martian hay Yakuza Apocalypse, The Assassin (Thư Kỳ đóng chính), hay Demolition, tác phẩm của đạo diễn người Canada Jean-Marc Vallee, có sự góp mặt của hai ngôi sao Jake Gyllenhaal và Naomi Watts.

Theo Motthegioi