Góc nhìn thẳng mời nhà thơ Dương Kỳ Anh, nguyên Tổng biên tập Báo Tiền phong, người khởi xướng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, nhiều năm làm trưởng ban tổ chức, trưởng ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam để trao đổi về những lùm xùm trong các cuộc thi hoa hậu.

Nhà báo Hà Sơn: Thưa ông, với những kinh nghiệm lâu năm, hẳn là ông thấy những cuộc thi hoa hậu tổ chức tại Việt Nam nói chung có rất nhiều lùm xùm, không liên quan đến hoa hậu thì á hậu. Ông có thể lý giải như thế nào về những lùm xùm về các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam?

Nhà thơ Dương Kỳ Anh: Nói một cách chính xác, những năm gần đây nhiều cuộc thi hoa hậu ở nước ta thì có những chuyện lùm xùm, hoặc chuyện hoa hậu không đẹp, có chuyện này, chuyện khác... Tất nhiên, một cuộc thi hoa hậu - chẳng phải cuộc thi hoa hậu Việt Nam mà các cuộc thi hoa hậu thế giới cũng vậy thôi. Vấn đề là những chuyện đó có nghiêm trọng không, nó có bản chất không? Nó có ảnh hưởng nhiều đến cuộc thi hay không? Và nó có ảnh hưởng nhiều đến hoa hậu hay không? Vì cuộc thi nhan sắc là một trong những cuộc thi có nhiều nhạy cảm.

Và chính vì nhạy cảm nên có nhiều người quan tâm và cũng đặc biệt có nhiều người xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau. Như năm 2004, trước cuộc thi xảy ra một vài lùm xùm liên quan đến thí sinh Nguyễn Thị Huyền và Trịnh Chân Trân. Nhưng đó chỉ là lời đồn và tôi thường nói rằng 100 lời đồn thì chưa phải là sự thật. Thậm chí có những sự thật thì đằng sau sự thật đó còn có những sự thật khác nữa. Cho nên theo tôi, những chuyện lùm xùm một số cuộc thi gần đây thôi. Còn trước đây thời cuộc thi đầu tiên đến nhiều năm sau không có chuyện này. Gần đây chừng khoảng 6, 7 năm thì có chuyện lùm xùm như vậy.

Tôi nghĩ rằng có những chuyện lùm xùm như vậy thì chúng ta phải giải quyết thôi. Tức là BTC, BGK phải giải quyết. Vấn đề cuối cùng là những chuyện lùm xùm đó nó có đúng hay không? Thứ hai, nó có ảnh hưởng nhiều đến cuộc thi và hoa hậu hay không?

Nhà báo Hà Sơn: Phạm Thị Hương vừa đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nhưng trong quá trình diễn ra cuộc thi thí sinh này phải đối diện với nhiều lùm xùm. Theo ông, những lùm xùm của Phạm Thị Hương có ảnh hưởng gì tới vương miện mà cô ấy nhận được?

Nhà thơ Dương Kỳ Anh: Theo tôi, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do báo Tiền Phong tổ chức trước đây và nhiều năm nay đó là cuộc thi lớn nhất cấp quốc gia còn sau đó mới đến các cuộc thi khác. Cho nên cô Hương không đoạt giải cao ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 nhưng đoạt hoa hậu kỳ này cũng là chuyện bình thường. Còn những chuyện lùm xùm, tôi cũng nghe nói một vài cái trên báo đưa thôi. Còn những việc báo chưa đưa tôi chưa biết còn việc gì không?

Nhưng việc báo đưa như vậy thì nó cũng không phải là cái gì đó ghê gớm lắm. Tất nhiên nó cũng không được như chúng ta mong muốn. Kể mà hoa hậu đăng quang xong không có vấn đề gì cả thì tốt hơn nhiều. Còn người nào đó nói rằng sẽ kiện về việc hợp đồng nào đó thì phải giải quyết thôi. Tất nhiên, về sau BGK, BTC và những người liên quan phải giải quyết. Tôi mong rằng những lùm xùm này được giải quyết sớm để hình ảnh hoa hậu đẹp hơn.

Nhà báo Hà Sơn: Theo quan sát của tôi, năm 2014, người đẹp Nguyễn Cao Kỳ Duyên khi đăng quang không nhận lùm xùm nào cả nhưng sau cuộc thi cô nhận nhiều ý kiến trái chiều về nhan sắc của mình và thí sinh Phạm Thị Hương trong quá trình tham gia cuộc thi phải đối diện nhiều lùm xùm nhưng lại nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng mạng và khán giả rất nhiều. Là người có kinh nghiệm tổ chức và đồng hành với những cuộc thi nhan sắc, ông nghĩ như thế nào về phương án lựa chọn thí sinh an toàn và một thí sinh chưa an toàn trong một cuộc thi?

Nhà thơ Dương Kỳ Anh: Ở đời này không có gì là an toàn cả. Cuộc đời vốn vô thường. Không biết có thể cái gì sẽ xảy ra, một phút trước, một phút sau. Theo tôi, đã là hoa hậu trước hết phải đẹp. Người ta chê cái gì thì chê hoa hậu về nhan sắc là không được rồi. Tôi cũng không biết hoa hậu nào bị chê về nhan sắc nhưng tôi nghĩ đã là hoa hậu phải đẹp. Người ta bảo đẹp như hoa hậu cơ mà.

Quan điểm của tôi trước sau như một, đã hoa hậu tức là nhan sắc phải đẹp, ít nhất là đẹp nhất trong số những người đến thi. Tất nhiên, vẻ đẹp ở đây phải hài hòa giữa hiểu biết, đạo đức, ứng xử, phong cách kể cả thân hình. Về trường hợp cô Hương vì tôi không trực tiếp chấm.

Năm 2014, tôi tham gia với tư cách tham vấn tôi không chấm cụ thể nên không biết cô Hương đẹp mức nào và vì sao không được giải cao và lần này đoạt giải cao. Phải là giám khảo trực tiếp rất nhiều ngày quan sát ở nhiều khía cạnh khác nhau mới phát biểu được. Tôi là người tham gia 22 năm làm giám khảo rất nhiều cuộc thi, kể cả trong nước và thế giới và tôi thấy rằng nói về vẻ đẹp một thiếu nữ nhất là hoa hậu rất khó chứ không đơn giản đâu. Nếu anh nhìn qua bảo đẹp và không đẹp, không hẳn đâu. Nó còn nhiều thứ lắm, phải quan sát nhiều khía cạnh mới phát biểu được.

Báo VietNamNet