Học trò cưng của NSND Trung Kiên, ca sĩ Phạm Thu Hà đã không giấu giếm về những ngày tháng đi hát ở quán ăn với tiền cát xê 60.000 đồng. Nữ ca sĩ cũng tiết lộ từng bị chẩn đoán nhầm bệnh nên phải uống thuốc và tiêm oan trong gần hai tháng trời.

Từng bảo lưu học trong vòng 2 năm

Phạm Thu Hà người gốc Nam Định, lớn lên ở Hải Phòng nhưng Hà Nội lại cho cô nhiều những trải nghiệm của đời sống. Nơi đây cũng nuôi dưỡng tâm hồn và giúp cô có những cơ hội gặp những người thầy giỏi như NSND Trung Kiên và có thêm những cọ xát để trưởng thành với nghề hát.

Phạm Thu Hà bảo thời sinh viên giống như nhiều bạn đồng lứa cô cũng đi hát ở các quán bar, quán ăn với cát sê thấp. "Thể loại nhạc nào tôi cũng hát miễn là bầu sô cần. Nhưng có những lần tôi đã bỏ mic và hủy sô vì nhận được sự thờ ơ của người nghe" - ca sĩ Phạm Thu Hà bộc bạch.

{keywords}
Ca sĩ Phạm Thu Hà.

Nữ ca sĩ cho biết khi cô học năm thứ ba Học viện âm nhạc quốc gia Hà Nội đã phải xin bảo lưu việc học tập trong vòng 2 năm vì phát hiện mình có một khối u ở phổi. Sau một thời gian tích cực uống thuốc và chữa trị, khối u đã tự tiêu, Phạm Thu Hà lại tiếp tục với việc học tập.

Tuy nhiên, cách đây 5 năm khi cô chập chững vào nghề hát lại thấy sức khỏe không được tốt khi ho kéo dài và thấy khó thở. "Vì lo sức khỏe nên tôi đi khám và bác sĩ chẩn đoán tôi bị lao phổi. Sau gần hai tháng uống thuốc và sống với tâm lý đầy bất an, khổ sở thấy bệnh không thuyên giảm, ho cũng không ra máu tôi quyết định vào TP.HCM để khám lại.

Các bác sĩ chụp cắt lớp, kiểm tra kỹ và hội chẩn rồi kết luận tôi không bị bệnh lao phổi nên cần phải dừng thuốc ngay không sẽ tự hại mình. Tôi nghe lời bỏ dùng thuốc và một thời gian sau sức khỏe trở lại bình thường từ đó cho đến nay" - Phạm Thu Hà nói.

{keywords}

Từ chối sang Mỹ để theo đuổi việc học

Gia đình chuyển sang Mỹ từ khi Phạm Thu Hà học lớp 11 nhưng cô quyết định ở lại Việt Nam để theo học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từ sơ cấp, trung cấp, đại học rồi lên cao học. Trải qua những khó khăn từ đời sống, bằng nghị lực và niềm đam mê, Phạm Thu Hà đã và đang thực hiện những giấc mơ âm nhạc.

Ngay album đầu tay ra mắt công chúng "Classic meets Chillout" của Phạm Thu Hà đã được giải Cống Hiến. Từ đó, Phạm Thu Hà dần bước vào làng nhạc với một con đường thẳng, tuy còn nhiều gian truân nhưng rõ ràng về đường hướng, đó chính là âm nhạc cổ điển giao thoa (classic- crossover).

3 năm qua, Phạm Thu Hà đã thử sức và đưa ra nhiều sản phẩm âm nhạc giao thoa giữa giọng hát thính phòng của mình với các thể loại âm nhạc khác nhau như Chillout, Pop, Rock, Acoustic... và lần này là nhạc Jazz. Album mới của cô mang tên "Hà Nội... Yêu!" gồm 10 ca khúc lãng mạn về Hà Nội và tình yêu.

Phạm Thu Hà bảo chủ đề Hà Nội trong âm nhạc là một trăn trở từ khi mới bước vào nghề hát. Cơ duyên và cũng là may mắn khi Phạm Thu Hà chia sẻ những trăn trở về album nhạc Hà Nội và với anh rể cô - nhạc sĩ Việt Kiều Vũ Anh Tuấn, cũng đang mong muốn được thực hiện một sản phẩm âm nhạc riêng về Hà Nội.

Nghe Phạm Thu Hà thể hiện "Gửi người em gái".

Chọn phong cách nhạc Jazz để làm mới các tác phẩm đồng thời cũng đặt ra một thách thức mới cho chính nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn và Phạm Thu Hà khi kết hợp hai màu sắc âm nhạc thính phòng và Jazz. Sản phẩm có sự góp sức của nhiều nghệ sĩ thế giới: Henry Franklin (bass), Ramon Bonda (trống), Tateng Katindig (Piano), John Harrington (kèn)...

Phạm Thu Hà cho biết để mời những nhạc công quốc tế không hề dễ. "Anh rể tôi cũng có tiếng ở Mỹ nên dùng tư cách của anh ấy mời nghệ sĩ quốc tế chơi nhạc trong album này. Bạn bè giúp qua giúp lại nhau nên tiền công tính 'hữu nghị'. Chỉ khổ anh rể tôi phải nấu phở chiêu đãi họ suốt thôi", Phạm Thu Hà nói.

S.Hà