- Sức khỏe của NSND Thế Anh hiện đang không được tốt qua giọng nói khàn đặc và có phần khá khó khăn của ông nhưng ông vẫn tâm huyết bày tỏ niềm hạnh phúc vô cùng về sự phát triển và đi lên của nền điện ảnh nước nhà.

Gặp gỡ VTV là chương trình đặc biệt với sự tham gia của những gương mặt tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực trong suốt một năm vừa qua của VTV1. Những khách mời góp mặt trong chương trình đã có cơ hội chia sẻ và tổng kết lại những gì đã làm cũng như thành công họ đã đạt được trong năm 2015 đồng thời bật mí nhiều dự định trong năm 2016 sắp tới.

{keywords}
NSND Thế Anh, Trà Giang tham gia chương trình gặp gỡ cuối năm của VTV.

Đặc biệt, với Gặp gỡ VTV 2015, các khán giả đã được lắng nghe những lời tâm sự chân tình của hai người nghệ sĩ gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam đó là NSND Thế Anh và NSND Trà Giang. Không ít người nhận thấy sức khỏe của NSND Thế Anh hiện đang không được tốt, qua giọng nói khàn đặc và có phần khá khó khăn của ông. Tuy vậy, người nghệ sĩ tâm huyết vẫn cố gắng bày tỏ niềm hạnh phúc vô cùng về sự phát triển và đi lên của nền điện ảnh nước nhà, mà cụ thể là Liên hoan phim lần thứ 19 được tổ chức tại TP.HCM. Sự tham dự đông đảo của khán giả đối với Liên hoan phim đã chứng tỏ rằng họ không hề quay lưng với điện ảnh Việt.

Cũng trong chương trình, NSND Thế Anh khá xúc động khi hồi tưởng lại những kí ức trong quãng thời gian quay bộ phim Điện Biên Phủ cũng như làm việc với vị đạo diễn Pierre Schoendoerffer: “Sở dĩ tại sao ông Schoendoerffer (đạo diễn bộ phim Điện Biên Phủ) làm bộ phim này là để nhắc nhở dân Pháp rằng Việt Nam tuy là một nước nhỏ nhưng rất khó động tới. Vì thế cả cuộc đời ông ấy muốn làm bộ phim Điện Biên Phủ để chiếu cho dân Pháp biết dân tộc Việt Nam của chúng ta là một dân tộc tuyệt vời. Đó là điều khiến tôi tự hào nhất.”

NSND Thế Anh chia sẻ kỷ niệm làm phim Điện Biên Phủ

Cùng xuất hiện trong Gặp gỡ VTV 2015 là NSND Trà Giang. Năm vừa rồi đánh dấu nhiều niềm vui và hạnh phúc khi sức khỏe của nghệ sĩ đã có sự cải thiện rõ rệt, bà đã trở lại Hà Nội nhiều lần như ao ước bấy lâu nay sau quãng thời gian dài sinh sống tại TP.HCM.

Gây dấu ấn khi đạt giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Liên hoan phim Moscow năm 1973 với vai diễn trong bộ phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, NSND Trà Giang đã kể về những kỷ niệm khó quên: “Sau khi bộ phim chiếu, có một nhà báo thuộc tạp chí về phụ nữ Mỹ đã đến và phỏng vấn vì phim đã khiến họ có cảm tình với những người phụ nữ Việt Nam. Khi được hỏi về vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong thực tế, tôi đã nói về những đóng góp lớn lao của người phụ nữ Việt trong sản xuất, lãnh đạo".

{keywords}
NSND Thế Anh và NSND Trà Giang.

Đó không phải lần đầu tiên hình ảnh Việt Nam được vinh danh tại một liên hoan phim quốc tế. Trước đó vào năm 1963, NSND Trà Giang cũng đã một lần đem chuông đi đánh xứ người với Chị Tư Hậu - phim truyện đầu tiên của Việt Nam dành được giải thưởng quốc tế. Hình ảnh NSND Trà Giang với mái tóc dài cùng tà áo dài truyền thống của dân tộc thực sự đã để lại nhiều thiện cảm cùng những ấn tượng tốt đẹp cho các khán giả cũng như nhà báo có mặt.

Ở độ tuổi 70, điều duy nhất mà NSND Trà Giang mong ước đó là có được một sức khỏe thật tốt để tiếp tục nuôi nấng niềm đam mê hội họa của mình, vẽ nên những bức tranh về cuộc sống của bản thân cũng như gửi gắm tình cảm qua các chương trình từ thiện mà bà đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia.

Còn với NSND Thế Anh, chia sẻ về những dự định sắp tới, ông vẫn đau đáu mong muốn có thể mở một triển lãm điện ảnh. "Nhà tôi là một viện bảo tàng của điện ảnh vì tôi say mê từ bé. Tôi tự hào là chắc không còn ai giữ được nhiều poster phim, kể cả những hiện vật từ ngày xửa ngày xưa. Mong rằng sẽ có một mạnh thường quân hoặc nhà tài trợ nào giúp cho tôi một tay để có thể làm một triển lãm mini về điện ảnh".

Thạch Thảo