- Bất luận nhiều ý kiến khen che, những bộ phim cổ trang đều để lại những ấn tượng cho người xem. 

Tuy phim lịch sử và cổ trang của nước ta sản xuất không nhiều, nhưng mỗi khi phim mới được ra đời thì những tác phẩm cổ trang cũng phục vụ được khẩu vị của số đông khán giả yêu điện ảnh. Và một thực tế không thể phủ nhận là chính thể loại cổ trang đặc sắc này cũng đủ khiến độc giả liên tưởng tới nhiều khuôn mặt xinh đẹp, ấn tượng.

Tấm Cám 

{keywords}
Diễm Hương, Thái San, Vân Anh, Lê Công Tuấn Anh, Kim Xuân

Phim Tấm Cám được sản xuất năm 1991 của đạo diễn Lê Hữu Lương, với các diễn viên điện ảnh trẻ đẹp nổi tiếng thời bấy giờ: Diễm Hương, Thái San, Vân Anh, Lê Công Tuấn Anh, Kim Xuân,…Đây là một bộ phim cổ tích đậm đà bản sắc dân tộc và quay phong cảnh Việt Nam rất đẹp. 

Bộ phim đã quay công phu ròng rã suốt một tháng trời tại cố đô Huế thơ mộng. Câu chuyện thần tiên triết lý sâu sắc về nhân bản đạo lý làm người, bộ phim là món quà tinh thần dành cho những ai yêu thích xem phim truyện cổ tích. Bộ phim không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn nhiều lần được trình chiếu tại Paris, Pháp và đã được khán giả và báo chí nước bạn khen ngợi.

Sơn Thần Thủy Quái   

{keywords}
Lý Hùng, Diễm Hương, Mộng Vân, Công Hậu.

Sơn Thần Thuỷ Quái của đạo diễn Xuân Cường, là câu chuyện dựa vào truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, tái hiện lại cuộc chiến huyền thoại với nhiều pha võ thuật, hành động đẹp mắt với sự chỉ đạo của võ sư Lý Huỳnh. Với sự đầu tư nghiêm túc về trang phục và diễn xuất, bộ phim có sự xuất hiện của các diễn viên được khán giả yêu mến: Lý Hùng, Diễm Hương, Công Hậu, Mộng Vân, Hương Giang, Nguyễn Huỳnh, Lê Cung Bắc, Lê Khanh, Công Minh, Hà Xuyên... Bài hát Tiếng sáo thiên thai qua tiếng hát Bích Phượng cũng rất nổi tiếng sau khi bộ phim được ra mắt tạo nên hiện tượng một thời.

Phạm Công Cúc Hoa

{keywords}
Diễn viên Lý Hùng, Diễm Hương, Công Hậu, Phương Dung.

Bộ phim cổ trang Phạm Công Cúc Hoa được ra mắt khán giả năm 1989 của đạo diễn Lưu Bạch Đàn. Phạm Công là chàng trai nhà nghèo, hiếu học. Khi xin thụ giáo Quỷ cốc tiên sinh, Phạm Công được Cúc Hoa là bạn đồng môn, cũng là con gái của tri phủ yêu thương. Họ nên duyên vợ chồng nhưng chung sống chưa được bao lâu thì Cúc Hoa mất, họ phải trải qua nhiều gian truân âm dương cách biệt để trở về với nhau. 

Bộ phim khi ra mắt đã trở thành một hiện tượng từ thành thị đến nông thôn trong một thời gian dài, đưa những gương mặt diễn viên mới như: Lý Hùng, Diễm Hương, Công Hậu, Phương Dung, Thoại Mỹ… lên hàng ngôi sao. Cho đến nay, bộ phim vẫn luôn được khán giả nhắc đến, được xem là một trong những bộ phim kinh điển cổ trang của Việt Nam

Tình người kiếp rắn

{keywords}

Tình người kiếp rắn của đạo diễn Lưu Bạch Đàn ở đầu thập niên 1990, do tài tử Nguyễn Huỳnh đóng chính và là bộ phim giúp anh trở thành ngôi sao dòng phim thị trường sau này. Kịch bản của Xuân Lan - Bắc Sơn, có sự góp mặt của: Nguyễn Huỳnh, Xuân Lan, Công Hậu, Thành Lộc, Bắc Sơn, Việt Anh, Thanh Thanh Hoa, Kim Phượng,…

Bộ phim một thời từng làm mưa làm gió tại các rạp, vốn làm phim từ 120 - 150 triệu đồng nhưng thu về gần 500 triệu đồng. Đây là con số được xem là kỷ lục thời lúc bấy giờ, tình tiết phim hay, có diễn biến cao trào, gay cấn rất hấp dẫn.

Hoàng Khôi