- Triển lãm “Đình làng Việt - Những điều còn, mất” giới thiệu tinh hoa văn hóa Đình làng Việt thông qua hơn 100 bức ảnh chụp tại nhiều di tích, không gian văn hóa đình làng khu vực phía Bắc như: Tây Đằng, Lỗ Hạnh, Phù Lão, Chu Quyến…

Sáng 8/8, tại Hà Nội, nhóm Đình Làng Việt tổ chức khai mạc Triển lãm “Đình làng Việt – Những điều còn, mất”.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Đời sống con người thay đổi nhanh chóng, khiến các giá trị văn hóa dưới mái đình làng gắn với đời sống, tinh thần đặc biệt là văn hóa làng xã dần mai một và biến mất. Đình Làng Việt là tập hợp những cá nhân yêu mến văn hóa truyền thống.

{keywords}
Triển lãm thu hút đông đảo người yêu di sản tới tham dự

Triển lãm giới thiệu với công chúng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể dưới mái đình làng truyền thống của người Việt Nam, đồng thời là cầu nối, gặp gỡ, trao đổi giữa những chuyên gia, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mến văn hóa truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử, sự tài hoa của nhiều thế hệ.

Triển lãm “Đình làng Việt - Những điều còn, mất” chủ yếu giới thiệu tinh hoa văn hóa Đình làng Việt thông qua hơn 100 bức ảnh thực tế do các thành viên Đình làng Việt sưu tầm tại nhiều làng xã trên địa bàn vùng châu thổ Bắc bộ như khu vực Tây - Nam Hà Nội (Hà Tây cũ), các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình…

Nội dung triển lãm đề cập đến hiện trạng biến đổi của các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của ngôi đình làng truyền thống Việt Nam, những hư hại nghiêm trọng, và các ngôi đình truyền thống có nguy cơ biến mất. 

{keywords}

{keywords}

Các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật chạm, khảm

 Trong khuôn khổ hoạt động của triển lãm, sẽ có 3 tọa đàm với những vấn đề nóng bỏng trong quản lý di tích, đó là: Vai trò của báo chí truyền thông trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản; Di sản làng xã còn và mất trong lòng nhân dân và Đình làng Việt - Những điều còn,  mất.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, văn hóa Làng sẽ được tái hiện qua nhiều hoạt động cộng đồng như: Bữa cơm "hội làng" tập hợp văn hóa ẩm thực của nhiều địa phương, biểu diễn một số loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc như: Diễn xướng hội làng, Hát Xoan (Phú Thọ).

Bên cạnh đó, tại triển lãm này các nghệ nhân trẻ là thành viên của nhóm Đình làng Việt ở làng Chàng Sơn, làng Sơn Đồng, làng Đồng Kỵ sẽ trình diễn nghệ thuật điêu khắc, chạm, khảm… hoạt động này khẳng định giới trẻ vẫn luôn tiếp nối cha ông trong việc bảo tồn di sản văn hóa truyền thống.

Triển lãm “Đình làng Việt - Những điều còn, mất” sẽ kéo dài đến hết ngày 23/8/2015.

Triển lãm “Đình Làng Việt, Những điều còn, mất” là tâm huyết của gần 4000 thành viên trong Đình làng Việt nhằm chia sẻ cho công chúng một góc nhìn khái quát, nét đặc sắc trong không gian văn hóa, kiến trúc, điêu khắc đình làng Việt Nam đồng thời mô phỏng chân thực hiện trạng thay đổi, biến dạng, xuống cấp của các di tích đình làng truyền thống tại nhiều địa phương. Triển lãm nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ di tích đình làng nói riêng và di sản nói chung, tạo sức lan tỏa, hướng cộng đồng đặc biệt là giới trẻ tìm hiểu, gìn giữ và truyền bá văn hóa truyền thống dân tộc.

T.Lê