Ngày 19/2, video âm nhạc Gánh mẹ được thể hiện bởi nhạc sĩ Quách Beem phát hành trên kênh Youtube Lý Hải Production đã tạm ngừng hoạt động.

{keywords}
MV Gánh mẹ tạm ngưng hoạt động.

Trên trang cá nhân, LS. Phan Vũ Tuấn, người đại diện của tác giả Trương Minh Nhật, viết: "Trong một diễn biến song song với phiên làm việc tại toà, vụ kiện Gánh mẹ của nhà thơ Trương Minh Nhật với Lý Hải Production và Quách Beem, Youtube đã gỡ bỏ clip bài hát Gánh mẹ - OST phim Lật mặt 4. Youtube lặng lẽ thực hiện theo quan điểm pháp lý của họ".

Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là hoạt động của thuật toán Youtube. Căn cứ vào bộ Nguyên tắc cộng đồng nằm trong chính sách hoạt động và phát triển của Youtube, khi video bị khiếu nại bản quyền, công cụ của mạng xã hội này sẽ tự động chạy thuật toán vô hiệu hóa video đó trong suốt thời gian diễn ra tranh chấp. MV Gánh mẹ chưa bị gỡ bỏ và đây hoàn toàn là công cụ tự động chứ không thể hiện quan điểm pháp lý gì của Youtube. 

Sáng nay 20/2, tác giả Trương Minh Nhật, LS. Vũ Tuấn và ekip đã đến TAND TP.HCM trong buổi làm việc thứ 3. Phản hồi với VietNamNet, LS. Vũ Tuấn cho biết phía Quách Beem vắng mặt trong buổi này, phía Lý Hải cử một người đại diện theo ủy quyền mới. Vì vậy, người đại diện này chưa tiếp cận hồ sơ nên các bên chưa thể nêu ý kiến gì, buổi làm việc thứ 3 tiếp tục hoãn. 

{keywords}
Tác giả Minh Nhật và LS. Vũ Tuấn tại tòa sáng 20/2.

Trước đó, trên trang cá nhân, LS. Vũ Tuấn cũng từng lập luận chỉ ra rằng Lý Hải không ngay tình trong tranh chấp quyền tác giả giữa Quách Beem và ông Trương Minh Nhật.

Vị này cho rằng hợp đồng dịch vụ ký kết giữa Lý Hải và Quách Beem vào ngày 4/03/2019 trong khi giấy chứng nhận quyền tác giả của Quách Beem lại được cấp vào ngày 24/04/2019 (tức 49 ngày sau). Chưa kể, MV Gánh mẹ được đăng tải trên kênh Youtube Lý Hải Production vào ngày 22/04/2019 là trước cả ngày Quách Beem được cấp giấy chứng nhận quyền tác giả.

Luật sư này nói thêm, tại Điều 3 của Hợp đồng mua bán bài hát giữa Lý Hải và Quách Beem có ghi rõ: Bên A (tức Quách Beem) cam kết đăng ký quyền tác giả và cung cấp cho Bên B trong vòng 5 ngày sau khi ký hợp đồng này.

"Như vậy, ngay từ đầu, trong hợp đồng giữa Quách Beem và Lý Hải đã không hề tồn tại một cái gì chắc chắn chứng minh rằng Quách Beem là tác giả của ca khúc Gánh mẹ", anh Vũ Tuấn cho biết.

Nghe lại bài "Gánh mẹ" do Quách Beem thể hiện:

Cẩm Lan 

Phía luật sư khẳng định không kiện sai Lý Hải vụ đòi bản quyền 4 tỷ đồng

Phía luật sư khẳng định không kiện sai Lý Hải vụ đòi bản quyền 4 tỷ đồng

Luật sư Phan Vũ Tuấn - đại diện nhà thơ Trương Minh Nhật - cho rằng việc khởi kiện công ty của Lý Hải hoàn toàn đúng với quy định pháp luật.