Giám khảo cuộc thi Nhân tố bí ẩn tạm thời chia thành hai phe giữa diva Thanh Lam, Tùng Dương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh, Hồ Quỳnh Hương.

Cuộc thi The X Factor 2016 bỗng nóng lên sau màn tranh cãi gay gắt của các huấn luyện viên đối với tiết mục Who Cares (Không quan tâm) của thí sinh Minh Như trong đêm thi tối 24/7. Bài hát do nhạc sĩ Dương Khắc Linh sáng tác từ 2 năm trước và giao cho giọng ca trẻ 19 tuổi để cô bứt phá hơn trong chặng đua mới của cuộc thi.

Trong đêm thi, ca sĩ Tùng Dương cho rằng bài hát Không quan tâm thể hiện thái độ tiêu cực và có thể gây nguy hiểm đến đối tượng người trẻ. Quan điểm của anh nhận được sự ủng hộ của nữ ca sĩ Thanh Lam. Trong khi đó, Hồ Quỳnh Hương cũng đưa ra những quan điểm để bảo vệ cô học trò nhỏ của minh nhưng bị diva đàn chị cho rằng như thế là hỗn láo.

{keywords}

Huấn luyện viên Nhân tố bí ẩn 2016 chia thành 2 phe, tranh luận gay gắt. 

Những tưởng cuộc tranh luận gay gắt của các HLV sẽ kết thúc khi đêm thi top 7 hạ màn nhưng mọi chuyện diễn ra hoàn toàn trái ngược và có phần căng thẳng hơn rất nhiều. Bộ tứ quyền lực, dù nhiều hay ít, đều lên mạng xã hội trần tình những lý lẽ và quan điểm của mình.

Giới tuyến đã được vạch rõ và phần công kích đang thuộc về nam ca sĩ Tùng Dương và diva Thanh Lam nhiều hơn. Cả hai đều chia sẻ những lời rất tâm huyết và có lý lẽ. Đặc biệt nữ ca sĩ Không thể và có thể còn chia sẻ khá nhiều về vấn đề này với thái độ khá gay gắt về nữ đồng nghiệp trên ghế nóng của mình.

Tùng Dương vẫn vậy. Anh vẫn tin vào cái đẹp và tính giáo dục của âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung. Anh chia sẻ rất nhiều, về những quan điểm của một nghệ sĩ, một người đi trước dành cho các thế hệ đàn em. Không những thế, anh còn thẳng thắn lên án chiêu trò, những điều phi giá trí mà truyền hình thực tế, cụ thể là Nhân tố bí ẩn, đang làm cho nghệ thuật đích thực méo mó đi.

Tùng Dương viết: "Định hướng cho các ca sỹ tương lai là thế này ư? Một thái độ vô cảm trước thực tế ư? Không cần quan tâm tới ai nói gì, trách gì ư? Một thí sinh trẻ lẽ ra phải được chuẩn bị với một tâm thế tốt cả về thẩm mỹ âm nhạc lẫn định hướng nhân cách , thái độ , lối sống cũng như trách nhiệm của những người trẻ tuổi với cuộc sống".

{keywords}

Tùng Dương chia sẻ rất dài về tiết muc của thí sinh Minh Như trên trang cá nhân.

Anh viết tiếp, vẫn giữ nguyên thái độ khắt khe với những giá trị theo anh là phi nghệ thuật: "Chức năng của văn học nghệ thuật là nâng cao nhận thức , giáo dục tư tưởng và giáo dục thẩm mỹ. Việc định hướng cho các thí sinh trong bất kỳ 1 cuộc thi nào trên truyền hình cho dù mang tính giải trí nhiều hơn thì vẫn không thể xem nhẹ các chức năng trên. Tôi phản ứng gay gắt với thông điệp đưa ra trong bài hát là không quan tâm".

Tùng Dương thừa nhận có thể không có nghi án “đá xoáy” mình nhưng vẫn cho rằng những bài hát như của Dương Khắc Linh không nên đưa vào cuộc thi. Anh cũng khẳng định "Chúng ta đang sống trong 1 xã hội và với sự nhập nhèm mọi giá trị của nghệ thuật".

Đứng cùng chiến tuyến với Tùng Dương là diva Thanh Lam. Chị chia sẻ cũng nhiều, cũng đầy tâm huyết về chương trình, về đàn em và nghệ thuật. Thanh Lam cho rằng chị luôn tin tưởng và luôn cố công dạy dỗ các học trò của mình, để họ nhận ra được các giá trị đúng đắn và nỗ lực theo đuổi.

{keywords}

Thanh Lam bóng gió tố Hồ Quỳnh Hương đóng kịch với chính mình.

Bên cạnh đó, Thanh Lam cũng bóng gió tố nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đóng kịch: "Ta nói gì, gửi gắm gì tuyên ngôn như vậy với lớp trẻ? Cô huấn luyện viên hàng ngày đóng kịch với chính mình. Cô quên mất hôm nay dạy hoc trò cái văn hoá vốn có nơi cô! Đă bao giờ nhìn mình thật chưa.... mọi thứ đều giả".

Trong khi phe của diva Thanh Lam và Tùng Dương chia sẻ rất dài và tâm huyết thì Dương Khắc Linh và Hồ Quỳnh Hương dường như chia sẻ ít hơn, ngắn gọn hơn. Có thể nói, về độ “nói nhiều” hai nghệ sĩ Linh và Hương phải thu Lam và Dương.

Trong đêm thi, cô cũng là người phân bua rất ít và có thái độ khá bình tĩnh khi bảo vệ cô học trò nhỏ của mình. Hồ Quỳnh Hương giải thích lời bài hát “tôi sẽ không buồn vì những lời ghen tuông” chứ không phải “tôi sẽ không buồn vì huấn luyện viên”.

Hồ Quỳnh Hương chia sẻ rất ngắn trên facebook, cô viết: "Tôi luôn im lặng chỉ đơn giản vì tôi không muốn bạn bị trải qua cảm giác như tôi đang có... chỉ đơn giản vậy thôi chứ không phải bất cứ lý do nào khác".

{keywords}

Nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương chia sẻ ngắn gọn sau đêm thi ngày 24/7.

Ngay sau chương trình, Dương Khắc Linh đã đăng đàn giải thích. Anh vẫn giữ quan điểm của mình như trong đêm thi và cố gắng giải thích về những điều tốt đẹp, ý nghĩa cũng như những thông điệp thực sự mà ca khúc Who Cares mang lại.

Dương Khắc Linh chia sẻ: “Thông điệp của ca khúc này, từ khi sáng tác cho Diễm Hương the Voice mùa 2, đã rất rõ ràng: những bạn trẻ trong thời đại công nghệ thường có một vấn đề chung, đó là quá phụ thuộc vào những lời bình luận, chê bai của người khác, trên mạng xã hội cũng như ngoài đời thường".

"Có nhiều người thậm chí trầm cảm, sợ hãi, hay thu mình vì những chỉ trích của dư luận. Có người phụ thuộc vào nó tới mức chỉ cần 1 người chê mặt mình to, hay da mình đen mà sẵn sàng tìm đến những dịch vụ thẩm mỹ nguy hiểm tới sức khoẻ" - anh cho biết thông điệp của ca khúc là để vực dậy tinh thần và mang sự tích cực.

Sự tranh luận của các giám khảo đang khiến dư luận quan tâm. Bên cạnh những người tỏ rõ thái độ hay phê phán cũng có không ít người cho rằng những chương trình này xem để giải trí và không quá quan tâm xét nét. Tuy nhiên, liệu các chương trình này có thực sự là những màn giải trí đơn thuần khi mà các giá trị nghệ thuật, nhân cách... được các giám khảo bình luận đến vậy?

“Cuộc chiến” của các giám khảo có thể chưa kết thúc bởi những quan điểm họ đưa ra đều không phải để tháo gỡ hay tìm giải pháp. Chính điều này khiến cho khán giả mong chờ đêm thi tiếp theo, để xem họ sẽ ngồi chung “một thuyền” trên băng ghế giám khảo như thế nào?

Theo Zing