Họa sĩ Văn Thao cho biết, từ tối qua đến giờ, không chỉ trên mạng xã hội mà ông còn nhận được rất nhiều cuộc gọi tin nhắn hỏi han, bức xúc về nghi vấn Quốc ca bị "đánh" bản quyền tại AFF Cup.

Vụ Quốc ca bị tắt tiếng trên YouTube: Con trai nhạc sĩ Văn Cao rất bức xúc - 1

Họa sĩ Văn Thao, con trai cố nhạc sĩ Văn Cao (Ảnh: ST).

"Vụ việc các kênh YouTube tắt tiếng Quốc ca đã xảy ra và đây không phải lần đầu. Cách đây nửa tháng, chúng tôi họp ở Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, tôi cũng phát biểu rồi.

Nếu ca khúc Tiến quân ca còn thuộc về gia đình thì vấn đề nó khác. Nhưng thực hiện theo nguyện vọng của cha tôi, cố nhạc sĩ Văn Cao nên gia đình đã hiến tặng ca khúc Tiến quân ca cho nhân dân, nhà nước Việt Nam. Như vậy, bản quyền của tác phẩm thuộc về quốc gia, về nhân dân chứ không còn thuộc về gia đình nữa.

Gia đình tôi thấy rất buồn, lạ và vô lý trước sự việc Quốc ca bị "đánh gậy bản quyền". Nhân dân còn bức xúc nữa là gia đình tôi. Gia đình tôi rất bức xúc. Họ đã xâm phạm bản quyền của quốc gia.

Còn việc có tổ chức nào đó đứng ra nhận là bản ghi âm của mình, nhưng khi làm bản đó họ có hỏi đến quyền tác giả ca khúc không? Thế là họ vi phạm rồi. Nếu họ dàn dựng bản ghi âm đó thì họ phải hỏi tác giả, phải xin phép chứ? Giờ là phải xin phép nhà nước chứ? Nếu không xin phép thì họ đã vi phạm bản quyền quốc gia. Mà vi phạm bản quyền quốc gia, thì đại diện là Bộ Văn hóa đứng ra xử lý việc này cho rõ ràng…", họa sĩ Văn Thao nói.

Họa sĩ Văn Thao bộc bạch: "Từ khi ca khúc này ra đời, cố nhạc sĩ Văn Cao và gia đình chúng tôi chưa nhận bất cứ một đồng nào tiền bản quyền của tác phẩm này. Khi cha tôi mất đi, ông bảo: "Các con đừng bao giờ lấy tiền bản quyền ca khúc Tiến quân ca và sau này, đến lúc nào đó, thay mặt bố, bàn giao ca khúc này cho Nhà nước và Nhân dân".

Chúng tôi đã làm đúng nguyện vọng của nhạc sĩ Văn Cao. Tiến quân ca hoàn toàn là tài sản của Nhà nước, của Nhân dân. Tôi tin là các cơ quan chức năng sẽ làm rõ vấn đề này".

Xoay quanh nghi vấn bản quyền bản ghi âm Quốc ca lần này, họa sĩ Văn Thao cũng chia sẻ thêm: "Tôi từng có cuộc nói chuyện với chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, ông Đỗ Hồng Quân. Trước đây, Nhà nước từng làm một bản Quốc ca rất cẩn thận, phối khí dàn dựng đàng hoàng, sau đó in tem, Bộ ngoại giao thống nhất chuyển giao bài đó cho đại sứ quán các nước có liên hệ với mình. Để khi các nước sử dụng, cử hành các nghi lễ ngoại giao sẽ sử dụng thống nhất một bản Quốc ca.

Sau khi Việt Nam thống nhất, bài Quốc ca đó bản thân trong nước cũng sử dụng chưa thống nhất. Lẽ ra, Quốc ca chỉ sử dụng thống nhất một bản thôi nhưng mỗi Đài phát một bản phối khí khác nhau. Theo tôi, hiện tại Bộ Văn hóa, Bộ Ngoại giao và Hội nhạc sĩ chưa làm được một bản Quốc ca để sử dụng thống nhất trong nước cũng như Quốc tế. Bản thân, cố nhạc sĩ Văn Cao có bản phối khí rồi, tại sao không dùng luôn bản của nhạc sĩ? Giờ mỗi người phối khí bản nhạc một kiểu, không thống nhất.

Theo tôi đây là một sơ suất!"

Vụ Quốc ca bị tắt tiếng trên YouTube: Con trai nhạc sĩ Văn Cao rất bức xúc - 2

Việc bị tắt tiếng ở phần chào cờ khiến khán giả Việt Nam và gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc "Tiến quân ca" bức xúc (Ảnh: ST).

Trước đó, đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup với trận đấu gặp Lào vào 19h30 trên sân Bishan (Singapore). Hàng triệu người hâm mộ bóng đá trong nước đã háo hức dõi theo trận đấu trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, YouTube...

Tuy nhiên, đã có một sự việc đã diễn ra trong khoảng thời gian hai đội làm các thủ tục chào sân. Cụ thể, trong phần hát Quốc ca, khán giả theo dõi trên kênh YouTube không nghe được lời hát Quốc ca với lý do "bản quyền".

Theo đó, trên màn hình trận đấu hiện dòng thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm"; "chương trình đang tạm thời bị gián đoạn vì lý do bản quyền. Mong quý vị khán giả thông cảm và quay lại sau"…

Sự việc này khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng và phản ứng bởi ngay chính Quốc ca của nước mình cũng không được nghe.

Khi sự cố trên xảy ra, nhiều người đặt nghi vấn liệu các kênh trên mạng xã hội "tắt tiếng" phần hát Quốc ca vì lo ngại bị BH Media "đánh gậy bản quyền"? Làm thế nào để phân biệt bản thu âm Tiến quân ca được BH Media đăng ký sở hữu bản quyền với bản thu âm ca khúc này của các hãng khác?

Trả lời phóng viên Dân trí, BH Media lên tiếng phủ nhận: "Vụ việc các kênh YouTube tắt tiếng Quốc ca lần này không hề liên quan đến BH Media".

Theo Dân trí

'Ồn ào Quốc ca bị đánh bản quyền - không có luật chẳng có căn cứ để xử lý'

'Ồn ào Quốc ca bị đánh bản quyền - không có luật chẳng có căn cứ để xử lý'

"Trong lúc chưa có luật cụ thể thì Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nên cấp tốc làm một bản ghi âm quốc ca riêng gửi cho BTC giải để sử dụng. Lúc ấy không có nơi nào dám "gậy" nữa", nhạc sĩ Hà Quang Minh viết.