Mối tình âm nhạc Khánh Ly và Trịnh Công Sơn đã tốn nhiều giấy mực trong suốt hơn 50 năm qua. Nhưng đến giờ vẫn còn nhiều câu chuyện mà có lẽ chỉ người trong cuộc mới hiểu và khi chia sẻ những khán giả yêu nhạc Trịnh mới có câu trả lời cho riêng mình.

{keywords}
Danh ca Khánh Ly: Ông Sơn từng hỏi tôi: "Mai à, ủa hết bồ rồi sao mà Mai lại yêu bồ này?''.

Khánh Ly bảo bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có tình yêu thương từ khi tóc còn xanh đến khi tóc đã bạc. Có nhiều người hát nhạc Trịnh, nhưng đến giờ bà vẫn chưa thể lý giải được rằng ai là người hát  nhạc Trịnh hay nhất. "Việc nhiều người yêu thích nhạc Trịnh đơn giản là vì họ yêu, họ thích. Nó cũng giống như việc ông Trịnh Công Sơn từng nói với tôi: "Mai à, ủa hết bồ rồi sao mà Mai lại yêu bồ này?, tôi không trả lời ông Sơn được vì đơn giản lúc đó vì tôi yêu người ta.

Tôi được gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xem như một thành viên trong nhà. Tất cả những gì ông Trịnh Công Sơn cho tôi nhiều hơn mong đợi ở cuộc sống này, tôi luôn biết ơn điều đó. Khi nghe tin ông Sơn ra đi, tôi đã đặt vé định trở về Việt Nam tiễn biệt lần cuối. Nhưng tôi đã nghĩ lại, nếu mình hấp tấp về, có nhiều người đến xem mặt Khánh Ly bây giờ ra sao... Sẽ nhiều điều rắc rối...

Giả dụ tôi có trở về lúc ấy, có khi gia đình ông Trịnh Công Sơn cũng yêu cầu tôi: "Chị nên ở nhà". Đám tang ông Sơn phải là hào quang sự nhớ thương và quan tâm dành cho ông ấy. Còn tôi luôn nghĩ mình chỉ là cái bóng tỏa phía sau. Yêu nhau không có nghĩa suốt ngày bên nhau, sự vắng mặt một người trong đám tang không có nghĩa lý gì cả'' - danh ca Khánh Ly chia sẻ.

Với Khánh Ly, khi tuổi đã xế chiều, vẫn còn cất tiếng hát và được hát với người trẻ là một may mắn, diễm phúc. "Cách đây chừng 6 năm, tôi có dịp đứng chung sân khấu với Tùng Dương ở Mỹ.  Khi Tùng Dương hát "Hạ trắng" ở cánh gà tôi đã thốt lên: "Cậu này là ai mà hát hay và lạ thế?''. Và lần này, tôi có mối duyên gặp lại Tùng Dương.

{keywords}
Danh ca Khánh Ly và Divo Tùng Dương.

Khánh Ly cũng không giấu giếm khi nói rằng tình cờ thông qua facebook con gái bà được nghe Tùng Dương hát "Quê nhà" và thực sự xúc động bởi giọng hát lay động của nam ca sĩ này. "Tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần bài "Quê nhà" của nhạc sĩ Trần Tiến do Tùng Dương thể hiện. Đây là lần hiếm hoi tôi nghe đi nghe lại một bài hát của người khác bởi ngay chính tôi cũng không nghe lại bài mình hát.

Tùng Dương thực sự là một nghệ sĩ có trái tim hát. Bạn ấy còn trẻ và còn những nấc thang mới, còn tôi đã leo hết đỉnh đèo đang xuống đèo do đó tôi tin Tùng Dương sẽ hạ mình xuống để nâng tôi lên trong hai đêm nhạc "Người về bỗng nhớ" diễn ra 4,5/5 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội''.

Divo Tùng Dương bảo âm nhạc của Trịnh Công Sơn không quá rắc rối hay kịch tính nhưng hát để thuyết phục người nghe khó khăn vô cùng bởi những lời ca đẹp, đau, thấm đẫm nỗi buồn nhưng cũng thấm đẫm tình yêu cuộc đời. Những bài hát Trịnh Công Sơn viết về tuổi trẻ, về tình yêu, về những bóng hồng cũng đầy những trắc trở thân phận. Bởi thế người nghệ sĩ khi càng chiêm nghiệm đời sống sâu sắc sẽ càng hát hay nhạc Trịnh.

"Bạn không thể hát nhạc Trịnh từ cổ họng bởi như thế là một sự sợt qua, một sự đụng chạm hời hợt trên cảm xúc người nghe và sẽ chẳng để lại ấn tượng gì. Hát nhạc Trịnh, theo tôi phải từ sâu trong tinh thần của bạn, từ tình yêu cuộc đời, từ trái tim, từ sự nhận biết và chiêm nghiệm đời sống một cách sâu sắc.

{keywords}
Tùng Dương: Bạn không thể hát nhạc Trịnh từ cổ họng bởi như thế là một sự sợt qua!

Những người đã từng trải qua biến cố hay nỗi đau hay đơn giản là giác ngộ đời sống ở một chừng mực nào đó, có ý thức hoàn thiện mình, buông bỏ chấp ngã để quay về tính "không" trong đời người sẽ có khả năng hát nhạc Trịnh thuyết phục người nghe'' - Divo Tùng Dương trải lòng.

Divo Tùng Dương, người sẽ xuất hiện cùng danh ca Khánh Ly trong live concert "Người về bỗng nhớ" cho biết, ban đầu chương trình dự định chỉ hát các tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng để cho đa dạng, anh và ban tổ chức đã quyết định lựa chọn thêm những ca khúc của các tác giả: Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Thanh Tùng, Trần Tiến, Lê Minh Sơn.

Trong đó, những màn song ca của Tùng Dương và Khánh Ly hứa hẹn sẽ gây bất ngờ bởi lần đầu tiên kết hợp. Cùng với Khánh Ly và Tùng Dương, live concert "Người về bỗng nhớ" còn có sự xuất hiện đặc biệt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn.

Sơn Hà
Ảnh: Thế Dương

Khánh Ly cùng Tùng Dương ngợi ca nhạc Trịnh

Khánh Ly cùng Tùng Dương ngợi ca nhạc Trịnh

- Ca sĩ Quang Thành - quản lý danh ca Khánh Ly cho biết sức khoẻ và tinh thần "nữ hoàng chân đất" hiện tại rất tốt và hào hứng với đêm nhạc Trịnh tại Hà Nội.