MV Ave Maria của Phạm Thùy Dung

Ca sĩ Phạm Thuỳ Dung vừa ra mắt hai sản phẩm gồm CD Moon và MV Ave Maria tại TP. HCM. NSƯT Thu Hằng, ca sĩ Tùng Dương, vợ chồng nhạc sĩ Dương Cầm, nhà sản xuất Hà Quang Minh... cùng nhiều bạn bè, giới truyền thông đến tham dự. 

CD Moon (Trăng) của Phạm Thuỳ Dung đánh dấu sự khẳng định vị trí của cô với dòng nhạc giao hưởng, thính phòng mà mình đã theo đuổi suốt 6 năm qua. Với sự giúp sức của nhạc sĩ, nhà sản xuất Dương Cầm, nữ ca sĩ đưa vào CD 5  tác phẩm: Ave maria, Khúc hát nàng Solveig, Dòng sông xanh, Tôi nhìn theo cánh chim bay, The Phantom of opera. Đây đều được xem là những ca khúc kinh điển, là “thước đo” chuẩn mực đối với mỗi giọng ca định hướng theo đuổi âm nhạc cổ điển trên thế giới.

Bên cạnh phô diễn giọng hát, Thùy Dung còn mời ca sĩ Đăng Dương và Tùng Dương góp mặt trong CD. Nữ ca sĩ cho biết trong chặng đường làm nghề của mình, 2 người anh đã gắn bó và đưa ra nhiều lời khuyên giúp cô trưởng thành từng ngày. Họ cũng xuất hiện trong Live Concert "Trăng Hát" của Phạm Thuỳ Dung hồi tháng 9 vừa qua.

{keywords}
Tùng Dương từ Hà Nội bay vào chung vui với với đàn em.

Là một trong những khách mời xuất hiện tại họp báo, Tùng Dương nhận được nhiều câu hỏi quan tâm về sự góp mặt của anh trong dự án cũng như chia sẻ về đàn em.

Theo giọng ca “Độc đạo”, anh luôn ủng hộ những hình mẫu nghệ sĩ trẻ luôn dám dấn thân như Thùy Dung. Với con đường sự nghiệp còn rộng mở, Tùng Dương hy vọng đàn em có thể tiếp tục vững bước dù khó khăn, chông gai sẽ không ít.

“Tôi và Dung gặp nhau từ những ngày đầu khi em tham gia vào cuộc thi Sao Mai 2013. Đến hiện tại, tôi vẫn ở bên cạnh ủng hộ em bởi sự cầu thị, tâm huyết của Dung với dòng nhạc bán cổ điển này. Tôi muốn cổ vũ để những người nghệ sĩ đi con đường như thế tiếp tục cống hiến, thử thách mình hơn nữa”, Tùng Dương nói.

Trong CD, Tùng Dương cùng Phạm Thuỳ Dung thể hiện bài hát thuộc hàng kinh điển của dòng nhạc thính phòng The phantom of opera (Bóng ma trong nhà hát). Trên nền abrn phối lãng mạn, trữ tình nhưng vẫn giữ chất kịch tính vốn có của tác phẩm, cả 2 giọng ca cho thấy sự ăn ý khi hòa quyện giữa chất “lửa” của Tùng Dương cùng giọng hát cao, sáng và sắc nét của Thùy Dung.

{keywords}
Tùng Dương nhận định Thùy Dung đã bước qua những thử thách đầu tiên trong nghề nghiệp với concert và CD đầu tay.

Thân thiết trong cả nghệ thuật và đời sống, thế Tùng Dương chia sẻ gì về tình cảm của mình với đàn em? Giọng ca dân gian đương đại bật cười cho hay bản thân hoàn toàn thoải mái bởi với anh Thùy Dương là một người bạn, người em đồng nghiệp thân thiết.

“Xin khẳng định tôi và Phạm Thùy Dung không có tình ý gì riêng gì với nhau cả. Thậm chí tôi đi thu âm cùng cô ấy đến nửa đêm, bà xã còn hiểu và không hề ghen. Chính vợ tôi cũng là người đứng sau dàn dựng sân khấu cho Thùy Dung ở liveshow vừa rồi”, anh nói.

{keywords}
Phạm Thùy Dung biểu diễn trong buổi ra mắt CD đầu tay.

Lần đầu tiên ra mắt truyền thông TP.HCM, Thùy Dung thừa nhận cô không tránh khỏi hồi hộp, lo lắng bởi cái tên mình còn mới, thậm chí không được nhiều nhiều người biết đến ở phía Nam.

Để CD đầu tay được ra mắt, cô mất 2 năm cho việc lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện từ việc viết bài mới, tuyển chọn những bản thính phòng kinh điển đến việc phối khí, thu âm… Trong suốt chặng đường ấy, nữ ca sĩ may mắn vì có được cho mình những cộng sự giỏi nghề, tâm huyết và sẵn sàng hỗ trợ mỗi khi cần.

Trong khi đó, nhạc sĩ Dương Cầm chia sẻ lý do nhận lời đồng hành cùng Phạm Thùy Dung trong dự án thời gian dài bởi bị thuyết phục trước giọng hát của cô: “Đây là giọng hát thính phòng cổ điển thế hệ mới”.

Bên cạnh 5 ca khúc kinh điển, Thùy Dung cũng đặt hàng riêng các nhạc sĩ 3 ca khúc mới gồm: Khu vườn đêm trăng, Chuyện về mặt trăng và mặt trời (Dương Cầm), Mỗi sớm mai lại thêm bình yên (Vũ Minh Tâm). Đây là 3 ca khúc trữ tình, giúp Thùy Dung phô diễn cả vẻ đẹp giọng hát lẫn khả năng thanh nhạc đang vào độ “chín” của mình.

{keywords}
Phạm Thùy Dung sở hữu cả thanh lẫn sắc khi theo đuổi dòng nhạc kén người nghe.

Nhân dịp này, Phạm Thùy Dung cũng ra mắt MV Ave Maria, bài hát kinh điển của dòng nhạc thính phòng, do đạo diễn Trần Xuân Chung dàn dựng.

Từ ngôi vị Á quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2013 đến vị trí là một trong những giọng hát Opera trẻ xuất sắc nhất hiện nay của Việt Nam ở dòng nhạc cổ điển - Phạm Thuỳ Dung chứng minh cho khán giả thấy bước ngoặt trong sự lựa chọn đúng đắn của mình khi chuyển từ dân gian sang opera. Một bước ngoặt đầy mạo hiểm nhưng đã mang lại thành công vượt bậc trong nghề.

Tuấn Chiêu

Nhạc trưởng Olivier Ochanine ấn tượng với nỗ lực của Phạm Thùy Dung

Nhạc trưởng Olivier Ochanine ấn tượng với nỗ lực của Phạm Thùy Dung

Nhạc trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời - ông Olivier Ochanine ấn tượng về thái độ làm việc cầu thị và kiên trì của Á quân Sao Mai 2013. Ông khẳng định: “Dàn nhạc sẽ làm hết mức có thể để cô ấy tỏa sáng trên sân khấu”.