Tùng Dương từng chia sẻ trong bài viết riêng cho VietNamNet về mối thân tình với Bộ tứ Sông Hồng, trong đó có nhạc sĩ Phó Đức Phương, người luôn coi Tùng Dương như con cháu trong nhà. Tùng Dương cũng từng thể hiện thành công nhiều ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Chính vì vậy nam ca sĩ đã khóc nấc, không kìm được sự xúc động dâng trào khi đến viếng ông vào trưa 24/9. 

"Ngủ ngon nhé chú thương yêu. Cháu sẽ nhỡ mãi những buổi tập bài với chú. Chỉ là một giấc ngủ thôi, ta lại dạo chơi cảnh giới khác. Ta lại thong dong tiếp tục độc hành, sáng tạo. Người tráng sĩ sông Hồng mạnh mẽ nhất mà cháu từng biết đã được trở về với đất mẹ, được về quê, về với sông Cái. Các thế hệ tiếp nối sẽ gìn giữ những tinh hoa của chú. Thương và yêu chú. Sự trở về thanh thản. Tạm biệt!", Tùng Dương viết đầy xúc động trong sổ tang. 

{keywords}
Tùng Dương, Thanh Lam chia buồn với người thân của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ với VietNamNet: "Tôi và nhạc sĩ Phó Đức Phương có rất nhiều kỷ niệm gắn bó. Tôi luôn cảm nhận được ở ông ấm áp, chân tình và nồng hậu. Trong chuyên môn, nhạc sĩ Phó Đức Phương là một người yêu âm nhạc và rất khắt khe. Với tôi, sự khắt khe của ông là một động lực, một sự truyền cảm hứng rất lớn. Không chỉ tôi mà các thế hệ nghệ sĩ khác cũng đều cảm nhận được như vậy.

Dù giữa chúng tôi có khoảng cách xa về thế hệ, nhưng lại có mối giao cảm thân thiết trong âm nhạc. Tôi may mắn vì kiếp này được trở thành một người bạn tri kỷ của nhạc sĩ Phó Đức Phương và đã có cơ duyên tổ chức thành công liveshow tri ân, tôn vinh âm nhạc của ông cũng như các nhạc sĩ còn lại trong "Bộ tứ Sông Hồng".

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ kỷ niệm với Phó Đức Phương.

Theo Tùng Dương, sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng là sự trở về của người con, người tráng sĩ sông Hồng trở về với đất mẹ, với quê hương. Trước khi ra đi, ông cũng đã để lại cho chúng ta những tác phẩm âm nhạc để đời mang đậm hơi thở quê hương, truyền thống Việt Nam. Những tác phẩm tinh hoa ấy sẽ là lời nhắc nhở sâu sắc cho thế hệ sau về những giá trị truyền thống, quê hương. Đó là những điều đẹp đẽ và thiêng liêng nhất mà ông đã để lại cho chúng ta.

"Nhạc sĩ Phó Đức Phương từng tâm sự với tôi khi nằm trên giường bệnh. Ông chia sẻ bản thân còn trăn trở với những dự định chưa hoàn thiện được. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ông đã hoàn thành sứ mệnh của một người nghệ sĩ, nhạc sĩ khi cống hiến cho đời rất nhiều tác phẩm tinh hoa, bất hủ. Không chỉ về chuyên môn, tôi cảm thấy khâm phục trước lòng dũng cảm, bản lĩnh và ý chí mạnh mẽ của ông trong quá trình chiến đấu với bệnh tật. Lúc nào ở nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng toát lên một sự lạc quan và mạnh mẽ vô cùng".

Tùng Dương nhớ kỷ niệm 2 năm trước, sau khi đêm diễn Liveshow Tùng Dương hát “Bộ tứ Sông Hồng”, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã ôm chầm lấy và hôn lên trán anh rồi nói: "Chú rất tự hào về cháu. Cháu hát hay ai cũng biết nhưng với chú cháu còn có khả năng biên tập rất giỏi. Khi nào mình làm liveshow thì nhờ bạn biên tập cho mình". Chú luôn xưng bạn - mình rất tự nhiên với tôi, rất giản dị và đáng yêu. Dù nhiều lúc chú khắt khe về chuyên môn, nhưng đời thường lại có những khoảnh khắc như vậy" - Tùng Dương nói.

Người bạn thân của nhạc sĩ Phó Đức Phương là nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng bần thần đứng rất lâu trước di ảnh người đồng nghiệp như không muốn chia tay. Dòng cảm nghĩ Nguyễn Cường viết trong sổ tang nhạc sĩ Phó Đức Phương ngắn gọn nhưng tràn đầy tình cảm. "Tớ và Thụ, và Trần Tiến đến với Phó Đức Phương đây. Nhớ mãi! Nhớ mãi! Thương lắm Phương ơi".

Ca sĩ Thanh Lam cũng tới để tiễn biệt vị nhạc sĩ tài danh mà cô từng thể hiện nhiều ca khúc thành công. Nữ ca sĩ bần thần đi qua linh cữu Phó Đức Phương và nhìn mặt ông lần cuối vô cùng lưu luyến. Cũng giống như Tùng Dương, Thanh Lam không kìm được những dòng nước mắt lăn dài trên má.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944, là một trong những bộ tứ Sông Hồng của nền âm nhạc Việt Nam hiện nay. Ông từng là học sinh giỏi Toán của mảnh đất Văn Giang tỉnh Hưng Yên. Nhạc sĩ Phó Đức Phương là tác giả của những ca khúc nổi tiếng: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Không thể và có thể, Một thoáng Tây Hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Về quê, Vũ khúc con cò...

{keywords}
 Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời trưa 19/9 sau thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư tuỵ.

Mai Linh - Phương Linh - Mỹ Duyên
Ảnh: Phạm Hải 

Gia đình, nghệ sĩ tiễn biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương

Gia đình, nghệ sĩ tiễn biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương

Trưa 24/9, người thân, bạn bè, người hâm mộ đã với ông lần cuối, tiễn nhạc sĩ Phó Đức Phương về với mây trời.