Chiều 2/12, ca sĩ Tùng Dương cùng ê-kíp ra mắt truyền thông dự án album Human tại TP.HCM. Sau 2 đêm liveshow tại Hà Nội, nam ca sĩ mang đứa con tinh thần vào miền Nam với mong muốn được gửi gắm thông điệp nghệ thuật và giá trị sống đến khán giả yêu nhạc.

{keywords}
Nam ca sĩ trong buổi ra mắt giới truyền thông phía Nam. 

Tùng Dương ấp ủ dự án album từ cách đây 10 năm khi còn là một ca sĩ trẻ. Anh đặc biệt yêu thích rock, nhất là thể loại progressive rock bởi theo anh đây mới là thứ giúp mình bộc lộ trọn vẹn những khao khát cháy bỏng của bản ngã cá nhân trong âm nhạc.

Tuy nhiên nam ca sĩ hiểu rõ mọi thứ cần phải đúng trình tự, từ thời gian, âm nhạc tới tinh thần người nghệ sĩ. Suốt nhiều năm, anh lựa chọn thử thách bản thân và chinh phục nhiều thể loại âm nhạc như điện tử, world music hay dân gian đương đại,... Khi dịch Covid-19 bùng phát kéo theo những thiệt hại cho nhân loại thôi thúc anh phải thực hiện dự án.

“Tôi thai nghén đĩa nhạc này trong những ngày cách ly vì dịch bệnh Covid-19. Nhìn vào hoàn cảnh thực tại, chưa bao giờ loài người trải qua một thảm kịch kinh khủng như vậy. Nhưng cũng chưa bao giờ chúng ta có một cơ hội chiêm nghiệm một cách sâu sắc nhất về hai chữ "con người", về tình thương, về số phận, về nhân quả... Như chính tên gọi của album, đó là những trăn trở và suy tư về con người”, anh nói.

{keywords}
Tùng Dương dành nhiều tâm huyết cho dự án "Human". Anh làm việc 8 tiếng mỗi ngày cùng ban nhạc, ê-kíp trong nhiều tháng. 

Human gồm 12 ca khúc, khai thác bản nguyên con người và giá trị cuộc sống kèm những trăn trở về thời đại công nghệ. Nam ca sĩ sắp xếp các ca khúc theo trình tự thời gian chiếu theo đời người, từ ca khúc Oa oa ngụ ý cho sự chào đời, S.O.S với giây phút đối diện cái chết và cuối cùng là Mang thai khép lịa album nhằm ẩn dụ về một vòng luân hồi của đời người.

Với sự kết hợp cùng 2 nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh và Bùi Caroon, Tùng Dương gọi đây là sự hòa hợp giữa âm và dương, giữa sự mạnh mẽ và mềm mại từ cá tính 2 nhạc sĩ. Anh khẳng định dự án mới dù mới mẻ vẫn giữ được sự “độc”, “quái” và “lạ” đúng chất Tùng Dương.

{keywords}
Mạc Lam - Con trai Tùng Dương sống trong môi trường âm nhạc từ nhỏ do ảnh hưởng từ bố. 

Trong sự kiện, Tùng Dương cũng tiết lộ về người đặc biệt tạo nên năng lượng giúp anh sáng tạo và cống hiến một cách bền bỉ là bé Voi – cậu con trai của mình. Trong lời đề tựa album, nam ca sĩ bày tỏ tình cảm đến con, gọi bé là “người mang tới sức mạnh không tưởng và nguồn năng lượng vô tận để bố được tung bay đầy kiêu hãnh trên hành tinh của riêng mình”.

“Tôi nghĩ rằng một người đàn ông sẽ có những trải nghiệm nhất định khi họ trưởng thành hơn và được làm bố. Thiên chức như vậy rất thiêng liêng. Từ những ngày phải thức khuya để giúp vợ thay bỉm, cho con ăn đến khi tự tay tắm cho con rồi quan sát theo năm tháng, thấy con lớn lên thì mình đã thấy có rất nhiều sự trải nghiệm khó quên trong việc làm bố. Từ đó sẽ biết cách cân bằng giữa trách nhiệm của gia đình và sự nghiệp”, nam ca sĩ kể.

Tùng Dương nhớ lại thời điểm năm 2015, khi anh tổ chức show Thập kỷ hoan ca và được bác sĩ dự đoán con trai đến 3 tuần sau mới chào đời. Tuy nhiên sát thềm chương trình 2 ngày, bà xã anh bị vỡ ối khiến nam ca sĩ cuống cuồng lo lắng. Việc bé Voi (tên thân mật của con trai Tùng Dương - pv) chào đời trước liveshow khiến nam ca sĩ được tiếp thêm nguồn năng lượng và trở thành một kỷ niệm đẹp không thể quên trong đời.

{keywords}
Tùng Dương: 'Con trai dù hơn 5 tuổi nhưng thuộc 12 bài trong album của tôi''

Nếu như không có những điều kỳ diệu như vậy đến trong cuộc sống của tôi - một sức mạnh, nguồn năng lượng tích cực và mạnh mẽ ấy thì tiếng hát của tôi không đủ rõ lời, đủ sâu và có sự chín muồi trong “Human” như vậy đâu”, anh khẳng định. Tùng Dương hào hứng chia sẻ con trai anh dù mới hơn 5 tuổi đã thuộc hết 12 bài trong album Human. Thậm chí bài “nặng” nhất là Mục rã, bé cũng “quẩy như điên”.

Tùng Dương song ca Hà Trần trong liveshow

Thúy Ngọc

Tùng Dương - Divo độc nhất VN thăng hoa ở concert ‘Con người’

Tùng Dương - Divo độc nhất VN thăng hoa ở concert ‘Con người’

Concert ‘Con người’ của Tùng Dương diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô tối 28/11 với thứ âm nhạc mà ở đó sự tận hiến trong từng bài hát đã dẫn người nghe qua mọi buồn, vui, cội rễ đến ngỡ ngàng của một kiếp người.