Nghệ sĩ violin Hoàng Rob tâm sự hồi đầu đi diễn anh từng nhận mức cát sê bèo bọt 50.000 đồng, đi diễn đám cưới mà khách chỉ muốn nhạc công mau xuống. 

{keywords}

Cát sê khởi điểm: 50.000/2 tiếng đồng hồ

- Từng bị gia đình phản đối vì theo sự nghiệp âm nhạc, lý do có phải vì bố mẹ Hoàng nghĩ rằng chơi nhạc ở VN thì đa phần chết đói mà lao động thì dạng khổ sai? Tại sao bạn vẫn quyết theo đuổi nó?

Gia đình tôi có truyền thống đi theo mảng kinh tế và tài chính nên nhìn chung cũng không có cảm tình lắm với mảng âm nhạc nghệ thuật. Tôi thấy đấy cũng là điều bình thường thôi vì bố mẹ nào cũng lo và tiếc cho con mình cả, nhất là khi tôi đã học lên đến thạc sỹ kinh tế.

Tôi thấy điều đó cũng có cơ sở khi mà chính bản thân mình cũng đã từng chứng kiến và trải qua những trăn trở của người chơi nhạc tại môi trường Việt Nam khi phải nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc dưới cái định kiến 'văn công, nhạc công, xướng ca vô loài', với mức cát sê bèo bọt và không được xem trọng như ca sĩ, diễn viên, hoa hậu… trong khi quá trình khổ luyện rất khắc nghiệt không kém gì các loại hình khác.

Tính tôi ít khi than vãn, buồn bã hay trách móc điều gì dù biết rằng mình đang ở trong một môi trường âm nhạc mà các đồng nghiệp hay đùa là có '3 chữ khó': khó khăn, khó hiểu và khó đoán. Cách duy nhất để mình thay đổi được điều đó là im lặng và bắt tay vào làm, tập trung vào việc hoàn thành những sản phẩm của mình, cố gắng tiệm cận với số đông công chúng nghe nhạc bằng con đường của riêng mình. Tôi nghĩ rằng âm nhạc hoà tấu vẫn là một món ăn lạ thì nhiệm vụ của mình là chế biến một cách vừa khẩu vị hơn chứ không trách thực khách được.

- Cát sê những ngày đầu đi diễn, thậm chí phải diễn ở đám cưới ở dưới khán giả đang mải ăn uống thế nào? Có khi nào Hoàng thấy bị xúc phạm?

Tôi khởi đầu tình yêu âm nhạc của mình khi học năm thứ nhất đại học bằng cách xin chơi nhạc cho những quán cafe trên phố với mức cát sê là 50 ngàn đồng/2 tiếng đồng hồ. Một đêm như vậy phải chơi liên tục hơn 20 bài mới đủ thời lượng, có những hôm về mỏi nhừ cả người vì phải chơi đàn quá nhiều. Tôi cũng từng biểu diễn ở đám cưới, tiệc tùng mà đôi khi mọi người chỉ mong cho nhạc công mau xuống để ca sĩ còn lên hát nhạc trẻ cho sôi động. Nhưng nhìn lại tôi biết ơn vô cùng những ngày tháng đó vì đã rèn luyện cho mình quá nhiều điều để đương đầu với mọi khó khăn, nếu không có những khoảnh khắc như vậy, có lẽ sẽ không có tôi như hiện tại.

- Sự thật thì bạn có kiếm sống tốt bằng cây đàn violin không? Được biết cát sê 1 show diễn của bạn ở nước ngoài có thể lên tới 10.000USD, đó có phải mức không tưởng ở Việt Nam?

Thật ra câu chuyện 'kiếm sống tốt hay không' thì nằm chủ yếu ở nhu cầu sống của mỗi người. Hiện tại thì thu nhập của tôi qua âm nhạc cũng tương đối nhưng nếu để chi trả cho toàn bộ cuộc sống của mình thì chắc chắn không đủ rồi. Tôi vẫn cần những hoạt động và nguồn thu nhập khác để phục vụ những sở thích và nhu cầu riêng của mình. Mọi người thường hay phân tích về cát sê của nghệ sĩ là cao hơn các ngành khác nhưng sự thật là chỉ có nghệ sĩ mới hiểu rằng để đứng được trên sân khấu, để chơi lên 1 câu nhạc thì cần rất nhiều chi phí mà tôi không thể nào kể hết được ngay. 

Tôi nghĩ chi phí biểu diễn hiện tại của mình phù hợp với những đầu tư của mình vào âm nhạc, hình ảnh. Nhưng nói chung tôi cũng không phải người quá đề cao chuyện cát sê, đa số các chương trình festival quốc gia, các chương trình về chính trị, quê hương đất nước, các chương trình của các bạn sinh viên hay các buổi diễn từ thiện thì tôi thường không nhận cát sê hay chỉ nhận một khoản nhỏ tượng trưng, miễn sao mình thấy vui và thoải mái là được.

Clip: Hoàng Rob cover bài 'Sau tất cả' bằng violin

Chưa có tin đồn nào về tôi là chính xác

- Sắp tới bạn tham gia đại nhạc hội 'Son' ngày 13/10 ở Hà Nội, cát sê chương trình này thế nào? Bạn sẽ có sự kết hợp thế nào với Noo Phước thịnh? Bạn có nghĩ vai trò của mình chỉ làm nền cho Noo hay Bằng Kiều, Tùng Dương, Quang Dũng không?

- Về chương trình 'Son' thì tôi có một sự chờ đợi đặc biệt dù ban đầu tôi có từ chối vì muốn dành thời gian cho live concert thứ 2 của mình tại TP.HCM vào cuối năm nay. Tuy nhiên khi làm việc với đạo diễn Long Kan, giám đốc âm nhạc - nhạc sỹ Dương Cầm và được biết rằng mình sẽ đứng cùng các 'anh lớn' trong âm nhạc thì tôi thấy rất thích thú. Tôi và Noo Phước Thịnh sẽ là đại diện cho mùa hè - cho sắc màu tuổi trẻ tươi mới. Tôi cũng khá lo lắng vì trước giờ mình chỉ mới kết hợp với các nghệ sĩ có màu sắc hợp với âm nhạc của mình như chị Hà Trần, Thu Phương, ca nương Kiều Anh… nhưng biết đâu đây là cơ hội để tôi học hỏi nhiều hơn vì tôi cũng rất cảm tình với giọng hát và con đường của Noo. 

Thú vị ở chỗ ca khúc mà tôi sẽ biểu diễn cùng Noo lại là một ca khúc tôi hay chơi tặng người yêu mình hồi trước (cười). Ngoài phần biểu diễn chung tôi cũng được giao thêm một vai khó là mở màn đêm nhạc với 3 nhạc phẩm solo. Còn việc có làm nền cho các anh hay không thì đó là nhìn nhận của khán giả đêm nhạc, tôi thấy mình là đàn em, là nghệ sĩ trẻ, được làm nền cho các anh cũng vui chứ không lăn tăn gì cả.

- Hoàng có áp lực khi biểu diễn trong một chương trình toàn ca sĩ tên tuổi như vậy không, nhất là trong số đó có những người đi diễn có thâm niên bằng tuổi đời của bạn?

Nếu cách đây vài năm mà cho tôi vào một đêm nhạc như thế chắc chắn là sẽ mất ăn mất ngủ vì lo. Nhưng gần đây thì chắc là 90% các chương trình mà tôi nhận biểu diễn đều có tính chất tương tự khi tôi luôn là nghệ sĩ nhỏ tuổi nhất của đêm nhạc, đứng bên cạnh các nghệ sĩ mà đối với tôi đều là tượng đài sừng sững, thế nên tôi cũng dần quen và không lắng lo quá nhiều. Điều tôi áp lực duy nhất là những phần biểu diễn của mình phải sáng tạo, mới mẻ và tạo được dấu ấn riêng với khán giả chứ không phải là những điều quá quen thuộc.

- Hoàng nổi tiếng với các bản cover những ca khúc nhạc trẻ đình đám, đó có phải cách nổi nhanh hơn? Bạn có định sáng tác các bản nhạc cho riêng mình?

Tôi đã qua thời gian chạy theo các bản cover các bản nhạc trẻ đình đám để tìm kiếm lượt view, lượt chia sẻ cao. Tôi nghĩ cuối cùng thì nhiệm vụ của một người nghệ sĩ là sáng tạo và đào xới bản nguyên của mình nhiều hơn qua âm nhạc, tôi muốn làm một nghệ sĩ đương đại độc lập chứ không muốn làm một nghệ sĩ mạng hay youtube. 

Qua dự án album và live concert Hừng Đông vừa qua tôi đã chứng minh được điều đó khi chơi 100% những ca khúc được nhạc sỹ Khắc Hưng sáng tác dành riêng cho mình và những câu chuyện mình muốn kể qua âm nhạc. Hiện tại thì tôi chỉ nhận biểu diễn những nhạc phẩm của mình, hoặc nếu là nhạc cover thì cũng phải là những bản phối mới hoàn toàn phù hợp với màu sắc âm nhạc mà mình đang theo đuổi chứ không còn làm những sản phẩm cover nữa.

{keywords}

- Tôi tò mò về cây violin bạn chơi, nó rất đẹp và phá cách, nó thuộc hiệu gì và giá bao nhiêu tiền?

Những cây đàn violin điện mà tôi biểu diễn trên sân khấu chủ yếu đáp ứng yêu cầu âm thanh an toàn và phù hợp với hình ảnh âm nhạc mà mình hướng đến, còn giá trị thì không bằng những cây đàn gỗ mà tôi dùng luyện tập và thu âm các sản phẩm của mình hàng ngày. Cây đàn gỗ mà tôi dùng để thu âm có giá trị khoảng 20.000 USD (khoảng 450 triệu đồng)

- Nghe đồn gia đình Hoàng rob có thế lực lắm, thế nên mới tổ chức cho bạn 1 sự kiện ra mắt MV khi mới vào nghề hoành tráng thế mấy năm trước?

Thật sự thì hàng ngày tôi vẫn nghe được những lời đồn như vậy nhưng tôi vẫn luôn im lặng và chọn cách chứng minh bằng thành quả. Bản thân tôi cũng không hiểu vì sao thay vì tập trung vào nhìn nhận chất lượng sản phẩm âm nhạc, nhiều người lại có xu hướng khai thác những câu chuyện ngoài lề như vậy. Ngoài hoạt động âm nhạc, tôi cũng có tham gia vài hoạt động kinh doanh đúng với chuyên ngành mà mình đã được đào tạo và có khoản thu nhập ổn định.

 Điều lớn nhất mà gia đình mang đến cho tôi là sự nghiêm khắc hướng đến một nền tảng tốt về văn hoá, học tập và tinh thần độc lập trong tất cả các quyết định của mình. Tôi cũng chưa bao giờ lên tiếng về chi phí làm nên các sản phẩm âm nhạc của mình vì chỉ muốn mọi người nhìn mình trên phương diện âm nhạc, tất cả những con số đồn đoán cuối cùng chỉ là lời đồn mà thôi, mà theo như những điều tôi được nghe thì hình như chưa có điều gì chính xác cả. (cười)

- Tôi biết ngoài âm nhạc bạn còn làm kinh doanh, quản lý chuỗi nhà hàng khách sạn của gia đình, hai công việc này có gì liên quan nhau? 

Đa số mọi người hay nghĩ âm nhạc và kinh doanh là hai đường thẳng không có điểm chung nào nhưng kinh tế đối với tôi cũng là nghệ thuật, không có công thức để thành công, tất cả đều dựa trên sự sáng tạo và dấu ấn cá nhân. Tôi cũng áp dụng được nhiều điều mình học được ở chuyên ngành kinh tế sang với âm nhạc như là sự chỉn chu, chuyên nghiệp, định hướng rõ ràng và hoạt động dựa trên các nguyên tắc chuyên nghiệp. 

- Cám ơn bạn vì cuộc trò chuyện!

Hoàng Vy