- Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cùng Trọng Tấn, Đăng Dương - hai ca sĩ từng thể hiện thành công nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân đều bàng hoàng thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của ông.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh: Thầy Hoàng Vân hiền lành và tử tế!

Tôi từng là học trò được nhạc sĩ Hoàng Vân dạy bộ môn phối khí thời còn theo học ở Nhạc viện Hà Nội. Tuy chỉ là môn chuyên ngành nhưng lứa học trò của tôi đều được học thêm từ thầy rất nhiều như tư duy sáng tác, chủ yếu qua các bài hát của thầy là chính. Thầy Hoàng Vân là người rất giỏi phối khí, được đào tạo chính quy ở nước ngoài.  

{keywords}
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.

Tất cả tác phẩm của thầy trong mọi giai đoạn ví như nhật ký của một đất nước và quan trọng là ai cũng biết, cũng thuộc, cảm xúc đi vào lòng người. Tác phẩm của thầy ảnh hưởng hầu hết đến thế hệ nhạc sĩ của tôi như Nguyễn Cường, Phú Quang, Phó Đức Phương... giúp chúng tôi có tư duy để viết nên tác phẩm hay là như thế nào.

Dấu ấn của thầy, tôi không phải nói nhiều vì tác phẩm của thầy đã nói lên tất cả. Từ thời chống Pháp, chống Mỹ đến lúc đất nước hoà bình đều được thầy Hoàng Vân ghi lại. Thầy đặc biệt viết về những đề tài mà không ai nghĩ có thể gây được xúc động đến vậy.

Thầy viết bài nào đặc sắc bài đấy. “Quảng Bình Quê ta ơi”, thầy viết xong dường như không còn của riêng Quảng Bình nữa, “Bài ca về mỏ than” của thầy như tượng đài sừng sững mà bây giờ người dân mỏ vẫn hát hay về biển có bài “Tâm tình người thuỷ thủ” rất lãng mạn…. 

Tư cách và đời sống của nhạc sĩ Hoàng Vân rất nề nếp. Thầy sống chan hoà với mọi người, luôn khuyến khích mọi người sáng tạo. Thời tôi còn làm Phó giám đốc Sở Văn hoá Hà Nội cũng từng được đi viết lách với thầy ở các tỉnh, các đơn vị, mỗi lần đi đều chứa đầy kỷ niệm về thầy. Thầy hiền lành và tử tế. 

Vẫn luôn biết quy luật sinh lão bệnh tử nhưng tôi vẫn rất tiếc thương thầy Hoàng Vân, con người tài hoa đã làm tròn sứ mệnh của một người nghệ sĩ, tác giả lớn để lại những thành tựu cho nền âm nhạc Việt Nam và cho các thế hệ nối tiếp. Mong thầy ra đi thanh thản!

Trọng Tấn: Âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân sống mãi!

Với Trọng Tấn, các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân luôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp ca hát. Rất hiếm có một nhạc sĩ lại nhiều tác phẩm nổi tiếng như nhạc sĩ Hoàng Vân từ thể loại tráng ca, anh hùng ca đến trữ tình, từ các đề tài về vùng miền quê hương đến người lính rồi đến công cuộc dựng xây đất nước... đề tài nào ông cũng thành công.

Trọng Tấn đã hát rất nhiều các tác phẩm của ông như: Người chiến sĩ ấy - Quảng Bình quê ta ơi - Hà Nội Huế Sài Gòn - Bài ca xây dựng -Tình yêu Hà Nội - Tình yêu của đất và nước - Hát về cây lúa hôm nay... và đa phần các tác phẩm này Trọng Tấn hát đều thành công và được biểu diễn rất nhiều chương trình.

Vinh dự hơn nữa Trọng Tấn từng được hát một tác phẩm thanh nhạc kinh điển của ông đó là hợp xướng Hồi Tưởng. Rất nhiều lần xúc động được nhạc sĩ Hoàng Vân khen ngợi, động viên và gửi gắm tình cảm. 

 

Nghe ca ca sĩ Trọng Tấn thể hiện tác phẩm "Hồi tưởng" 

Con người không thể tránh khỏi lẽ tự nhiên của tạo hoá nhưng sự ra đi của một nhạc sĩ tài hoa như nhạc sĩ Hoàng Vân khiến cho Trọng Tấn bàng hoàng. Đó là sự mất mát to lớn của nền âm nhạc. Cầu cho linh hồn nhạc sĩ thanh thản siêu thoát. Điều ý nghĩa và lớn lao là nhạc sĩ Hoàng Vân còn sống mãi bằng âm nhạc còn vang lên trong trái tim người yêu nhạc Việt Nam.

Đăng Dương: Cả giới nghệ sĩ đều quá sốc trước tin này

Đọc tin nhạc sĩ Hoàng Vân mất tôi lặng đi vài phút, sao đột ngột quá vì anh Lê Phi Phi vẫn thường đưa tin về nhạc sĩ thời gian gần đây. Không chỉ riêng tôi mà cả giới văn nghệ sĩ đều quá sốc với tin này. Nhạc sĩ Hoàng Vân đã quá nổi tiếng, có nhiều bài từ thời cách mạng đến sau này là thời kỳ xây dựng đất nước.

Nhạc sĩ Hoàng Vân tài hoa khi viết tình ca hay ngành ca đều hay. Thợ lò có bài “Tôi là người thợ lò”, nghề giáo có bài “Bài ca người giáo viên nhân dân”, nông nghiệp có bài “Hát về cây lúa hôm nay”, ngành xây dựng có “Bài ca xây dựng”, nhạc sĩ còn viết rất nhiều bài hay cho thiếu nhi. Và ít ai biết ông là người chỉ huy, người phối khí rất giỏi.

 

Nghe Đăng Dương hát "Việt Nam muôn năm"

Ngày xưa nhạc sĩ Hoàng Vân làm việc ở Đài Tiếng nói Việt Nam, cũng là nơi tôi đang công tác hiện nay. Ông có bài hợp xướng “Hồi tưởng” mà tôi rất thích, từng hát với dàn nhạc giao hưởng do anh Lê Phi Phi chỉ huy. Tôi rất buồn và tiếc thương khi nghe tin nhạc sĩ Hoàng Vân qua đời.  Nhưng đó là quy luật của tạo hoá, con người được sinh ra rồi lại mất đi.

Sơn Hà - Gia Bảo