Thông tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời ngày 8/12 khiến nhiều người hâm mộ đau buồn. Họ thương tiếc cho một nhạc sĩ tài hoa, một nhạc sĩ với những sáng tác về Hà Nội khắc sâu vào lòng người.

Sinh thời ông là một người giỏi văn chương, khéo ăn khéo nói, năng động thích đi lại nhưng những ngày cuối đời, nhạc sĩ Phú Quang phải nằm một chỗ trong bệnh viện. Nhận thức của ông vẫn hoàn toàn bình thường chỉ có điều nhạc sĩ Phú Quang đã không nói chuyện được từ cuối năm 2020.

{keywords}
Nghệ sĩ Trinh Hương đăng tải bức hình cũ của bố thông báo tin buồn trên trang cá nhân.

Nghệ sĩ Trinh Hương - con gái của nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ với VietNamNet rằng cô và gia đình vẫn không thể tin tác giả của "Em ơi Hà Nội phố' lại đi nhanh đến như vậy.

"Dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng tôi vẫn không nghĩ bố đi nhanh đến vậy. Buồn thì chắc chắn là rất buồn nhưng ở một khía cạnh nào đó, tôi nghĩ đó là sự giải thoát cho bố. Bố tôi là một người rất năng động. Ông không bao giờ muốn ngồi im trong nhà một giây nào. Kể cả những lúc ốm đau, ông luôn nói phải đi ra ngoài mới khỏe được", con gái nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

Trinh Hương chia sẻ nhạc sĩ Phú Quang đổ bệnh nặng từ khoảng tháng 5/2020. Khi đó, ông phải đặt ống thở nên không thể nói chuyện dù nhận thức hoàn toàn bình thường. Mọi sự giao tiếp giữa ông với gia đình chỉ thông qua ánh mắt.

"Hơn 1 năm qua, chúng tôi đã quen việc vào viện với bố. Lúc trước, khi bố còn tỉnh táo nhiều, tôi vẫn vào rồi kể cho bố nghe những câu chuyện ở nhà diễn ra mỗi ngày. Bố tôi giao tiếp bằng ánh mắt, có những biểu cảm vui, buồn. Đợt bà ngoại ốm nặng, tôi kể bố tôi nghe rồi chảy nước mắt. Cách đây 10 ngày, bố vẫn mấp máy môi muốn nói điều gì đó... nhưng không thể... Tôi chỉ biết nhìn sâu vào gương mặt, ánh mắt để ông biết người thân vẫn luôn ở bên, cận kề gần gũi", nghệ sĩ Trinh Hương kể.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang đã ốm nằm viện một thời gian dài trước khi mất.

Hơn 1 năm qua, Trinh Hương vẫn đều đặn vào viện thăm nhạc sĩ Phú Quang. Khi dịch bệnh căng thẳng, Trinh Hương chỉ vào thăm bố được 2-3 buổi/tuần. Khoảng 1 tuần trước khi nhạc sĩ Phú Quang qua đời, thời tiết Hà Nội thay đổi, bệnh tình của ông trở nặng thêm. "Tôi cứ nghĩ ông quen với không khí lạnh thì sẽ bớt bệnh nhưng ông lại không qua khỏi được", Trinh Hương chia sẻ.

Theo lời con gái, nhạc sĩ Phú Quang khi còn sống giống một người bạn. Ông rất ít khi mắng con cái, không áp đặt suy nghĩ của mình với các con. "Với bố mẹ, tôi không giấu diếm điều gì. Tôi cảm nhận những chăm sóc, quan tâm của bố giống như một người bạn thân. Bố con tôi bình đẳng. Với tôi, bố luôn giống một người bạn hơn một người bố", Trinh Hương bày tỏ.

Điều mà Trinh Hương nhớ nhất về nhạc sĩ Phú Quang không phải là một người viết nên những giai điệu lãng mạn, sâu lắng về Hà Nội, không phải là một nhạc sĩ tài hoa, giỏi văn chương mà là một “người bạn đặc biệt” đã truyền cho cô niềm yêu thích, đam mê đọc sách. 

{keywords}
TBT báo Người Lao Động Tô Đình Tuân đại diện chương trình Mai vàng nhân ái thăm nhạc sĩ Phú Quang tháng 4/2020. Ảnh: Ngô Nhung.

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hà Nội. Ông từng học tại Nhạc viện Hà Nội, chuyên ngành Chỉ huy dàn nhạc, sau đó công tác tại các nhà hát, làm việc cho các dàn nhạc ở Hà Nội, TP.HCM.

Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội. Nhiều bài thơ được ông phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng như Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)... Ngoài ra, ông có series Chuyện bình thường, lấy cảm hứng từ một người yêu cũ.

Clip Ngọc Anh 3A hát ''Nỗi nhớ mùa đông'': 

Hàn Triệt

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời

Nghệ sĩ Bùi Công Duy - ông xã của nghệ sĩ Trinh Hương chia sẻ với VietNamNet, nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời vào lúc 8h45' ngày 8/12, hưởng thọ 72 tuổi.