Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, cho biết tại buổi họp báo ngày 30/7 về việc tổ chức đại hội cấp cơ sở đã được tiến hành trên 63 tỉnh, thành phố với 54 chi hội, trong đó có 5 hội âm nhạc lớn là Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ. 486 đại biểu chính thức đã được bầu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc.

{keywords}
Hơn 50% lực lượng nhạc sĩ trẻ được đề cử vào Ban chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam nhiệm kỳ 2020 -2025.

Theo PGS.TS Đỗ Hồng Quân điều đặc biệt của kỳ Đại hội lần này là các nhạc sĩ lớn tuổi đã tự động xin rút lui khỏi đề cử vào Ban chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam. Cùng với đó, hơn 50% lực lượng nhạc sĩ trẻ đã được đề cử.

"Điều này cho thấy dần có sự trẻ hoá trong Hội nhạc sĩ Việt Nam dù tới đây mới chính thức bầu. Chúng tôi - lứa các nhạc sĩ có tuổi cũng đã chuẩn bị tinh thần cho sự 'thay máu' này bởi nghệ thuật là sự tiếp nối. Tất nhiên chúng tôi không có sự lo sợ gì bởi dù có trẻ tới đâu các nhạc sĩ trẻ vẫn tiếp nối truyền thống vốn có", nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ.

Cũng theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, tuy nhiên Đại hội của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng đã nhận được quyết định cho phép tổ chức.

"Trong trường hợp có sự đột biến tác động ảnh hưởng xấu đến xã hội, sức khỏe của nhân dân chúng ta tuân thủ theo các quyết định"- nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.

Cũng theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Đại hội của Hội Nhạc sĩ cũng sẽ lựa chọn hình thức với ý tưởng nhắc lại quá trình vẻ vang của sự nghiệp âm nhạc cách mạng Việt Nam. Đồng thời những nhạc sĩ tiền bối có công xây dựng và đóng góp cho nền nghệ thuật Việt Nam.

"Một chương trình âm nhạc thuần khiết về âm thanh và nghệ thuật thanh nhạc, nghệ thuật đàn. Hình thức rất khiêm tốt, nhỏ gọn nhưng chất lượng cao"- nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.

Nhiều năm qua, Hội Nhạc sĩ Việt Nam với gần 1.500 hội viên đã phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương tổ chức các cuộc vận động sáng tác và thẩm định tác phẩm về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước (1930 - 1975); sáng tác chuyên đề về các ngành nghề, địa phương đề tài về biên giới, biển đảo và bộ đội biên phòng...

Bên cạnh việc đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa nền ca khúc, khuyến khích, đầu tư kinh phí cho khí nhạc, nhạc giao hưởng, thính phòng, phấn đấu xây dựng nền âm nhạc phát triển hài hòa cả thanh nhạc và khí nhạc.

Công tác lý luận phê bình âm nhạc luôn là mối quan tâm của Ban chấp hành các khóa, đặc biệt là trong khóa IX. Hội đã tổ chức nhiều hội thảo, các lớp tập huấn, bồi dưỡng về lĩnh vực lý luận phê bình. 

Tình Lê

Lyly 'bắt tay' Anh Tú sau khi bị Châu Đăng Khoa kiện đòi 15 tỷ

Lyly 'bắt tay' Anh Tú sau khi bị Châu Đăng Khoa kiện đòi 15 tỷ

"Tôi từng viết Ballad buồn nhưng đây là ca khúc buồn nhất", Lyly nói về ca khúc "Nếu ta không may" khiến Anh Tú The voice bật khóc khi thu âm.