BTC giải thưởng năm 2019 đã nhận được 226 tác phẩm của 226 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã làm việc nghiêm túc và công tâm để chọn được 68 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt để trao giải thưởng 4 giải A; 24 giải B; 24 giải C; 16 giải Khuyến khích.

Trong đó, 4 giải A được trao cho tác phẩm "Đón bình minh" của tác giải Thùy My ở hạng mục nhạc Thính phòng; Đêm nhạc Nguyễn Anh Trí "Tri ân quê hương" và đêm nhạc Phạm Minh Tuấn "Niềm tin" ở hạng mục chương trình biểu diễn; "Âm hương dân ca - Dân ca Nam Bộ trong các khúc Việt Nam" của tác giả Đăng Văn Bông ở hạng mục Lý luận - Sách nghiên cứu.

{keywords}
Tôn vinh các tác phẩm âm nhạc năm 2019.

Đánh giá về giải thưởng âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam 2019, nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhìn nhận, về thể loại Khí nhạc, đã có nhiều tác phẩm khí nhạc, cấu trúc tác phẩm không rõ ràng. Có một số tác phẩm đương đại chưa rõ về hình tượng âm nhạc, có tác phẩm viết quá đơn giản, thiếu tính chuyên nghiệp. Cần điều chỉnh phần đệm Piano cho Romance, và có rất nhiều tác phẩm giữa âm thanh và tổng phổ không khớp nhau.

Tuy nhiên các tác giả đã biết tìm tòi sáng tạo, đi sâu vào đề tài cách mạng, đề tài về đất nước, tình yêu con người đã được khai thác, tìm tòi tính dân tộc, đậm đà nét âm nhạc truyền thống, biết tìm tòi cai mới mẻ, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc truyền thống, kế thừa nguồn gốc âm nhạc cha ông, tiếp thu một cách có chọn lọc những bút pháp, những thành tựu của âm nhạc thế giới. Bên cạnh đó cần nhắc nhở, lưu ý các nhạc sĩ viết những thể loại như Hợp xướng, ca khúc nghệ thuật khi thể loại Hợp xướng không thể là đồng ca, ca khúc có bè thì không thể là Hợp xướng.

{keywords}
Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức lễ kết nạp Hội viên mới và tặng quà, chúc Tết cho các nhạc sĩ trên 80 tuổi.

Cũng theo nhạc sĩ Đức Trịnh, về thanh nhạc, số lượng ca khúc dự thi năm nay có nhiều hơn năm ngoái. Tuy nhiên không có ca khúc mang tính sáng tạo độc đáo, phần nhiều đều nghe quen thuộc, bút pháp theo lối cũ, nhiều bài giống nhau kể cả về giai điệu lẫn nội dung. Các công trình về lý luận phê bình: Các tác phẩm dự thi đa dạng về đề tài và thể loại. Về chất lượng được nâng cao hơn một bước so với năm trước. Hội đồng biểu dương một số tác giả đã thường xuyên gửi tác phẩm dự thi trong nhiều năm qua như Nguyễn Thụy Kha, Trường Đình Quang, Văn Thu Bích, Dân Huyền, Trần Lệ Chiến…

Cũng nhân dịp này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức lễ kết nạp Hội viên mới và tặng quà, chúc Tết cho các nhạc sĩ trên 80 tuổi.

Tình Lê

Rihanna chia tay bồ tỷ phú sau 3 năm hẹn hò

Rihanna chia tay bồ tỷ phú sau 3 năm hẹn hò

Nữ ca sĩ vừa chính thức xác nhận chia tay ỷ phú người Ảrập Hassan Jameel sau 3 năm yêu nhau.