Sáng 1/7, dư luận xôn xao tin loạt video cover bài "Độ ta không độ nàng" biến mất không rõ lý do. Trên mạng YouTube, nhiều bản cover từ vài triệu đến vài chục triệu lượt xem đã mất tích. Ngay cả bản cover của nghệ sĩ như Phương Thanh, Trấn Thành hay phim ngắn của Tuấn Trần cũng không tìm thấy.

Nguồn cơn vụ việc là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bản quyền đã mua bản quyền ca khúc từ chủ sở hữu ở Trung Quốc. Như vậy, đơn vị này hiện đang nắm bản quyền bài "Độ ta không độ nàng" ở Việt Nam, tất cả cá nhân, pháp nhân và tổ chức muốn sử dụng, sao chép, phân phối bài hát này phải trả phí tác quyền.

Chi phí cố định cho việc sử dụng, sao chép, phân phối là 5 triệu đồng, doanh thu đối soát là 33% thu được từ sản phẩm được đăng tải.

Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều video cover "Độ ta không độ nàng" biến mất trên YouTube.

{keywords}
Khánh Phương thấy tiền bản quyền xứng đáng nên chấp nhận chi trả.

Nhiều chủ kênh đã phản ứng khác nhau trước hành động của đơn vị nắm bản quyền.

Nối máy với Khánh Phương, anh xác nhận sau khi biết thông tin đã chủ động ẩn video của mình và liên hệ với đơn vị này để mua bản quyền. Anh đồng ý đóng phí 5 triệu đồng và 1/3 doanh thu từ video cover. Sau khi hoàn tất, Khánh Phương đã mở video trở lại và tiếp tục khai thác bình thường.

"Phí bản quyền như vậy là đắt đấy, không rẻ đâu. Nhưng tôi thấy xứng đáng. Nhiều chủ kênh cover cho vui hoặc thấy sản phẩm không tương xứng với phí bản quyền thì họ đành chấp nhận mất video vậy.

Thật ra, chuyện người Việt cover nhạc Hoa mấy chục năm nay vẫn vậy rồi, có gì lạ đâu. Chẳng qua bài "Độ ta không độ nàng" hot quá nên họ mới mua bản quyền để thu phí chứ các bài bình thường có ai nói gì đâu", Khánh Phương nói.

Đúng như lời nam ca sĩ, nhiều chủ kênh chấp nhận từ bỏ sản phẩm sau khi bị siết bản quyền.

Anh Duy, người cover bài "Độ ta không độ nàng" đầu tiên của Việt Nam (cùng Hy Di là tác giả bản lời Việt của ca khúc), phản hồi: "Có lẽ đã đến lúc khép lại trào lưu "Độ ta không độ nàng". Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt những sản phẩm mới chất lượng chứ không mãi dựa dẫm vào "Độ ta không độ nàng" nữa".

Trong khi đó, phía Trấn Thành đang tạm ẩn video để chờ đưa quyết định.

Trên Facebook, Phương Thanh bức xúc khi bản cover "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng" bị đánh sập đến 2 lần. Cô nhấn mạnh đây là trò "chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt mình với nhau".

{keywords}
Phương Thanh đang nhờ luật sư tư vấn trước khi quyết định có xử lý đơn vị xài 'chùa' nhạc mình nhiều năm hay không.

Đáng lưu ý, MV "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng" là sản phẩm phi thương mại của Phương Thanh và sư thầy Thích Đồng Hoàng. Cô không bật kiếm tiền cho video nên MV là sản phẩm phi lợi nhuận. 

Phương Thanh còn tố ngược đơn vị này đã xài 'chùa' nhiều ca khúc và hình ảnh của mình để kiếm tiền trong nhiều năm qua.

"Tất cả mọi thứ một khi đã đi vào trong cảm xúc, trí nhớ thì con số không còn giá trị, không cân đo được cao thấp gì nữa. Tôi đã biết trước khi video đạt 3 triệu view sẽ bị sập. Nhưng không tiếc đâu vì mọi người cũng nghe xong rồi, biết hết rồi", Phương Thanh cho biết.

Hiện tại, Phương Thanh đang liên hệ luật sư riêng để cân nhắc hướng xử lý vụ việc.

Gia Bảo

Khánh Phương: Tôi hơi cường điệu khi nhận vô đối hát 'Độ ta không độ nàng'

Khánh Phương: Tôi hơi cường điệu khi nhận vô đối hát 'Độ ta không độ nàng'

 "Tôi chưa bao giờ dám nhận mình hát hay nhất nhưng tôi tin mình có thể hát tốt hai thứ tiếng trong một phiên bản" - Khánh Phương lý giải về phát ngôn gây tranh cãi của mình.