Thanh xuân của các nữ chiến sĩ pháo binh Ngư Thủy gửi lại chiến trường, canh giữ vùng biển, vùng trời Quảng Bình. Ngày xưa các o hát “hát át tiếng bom” để khích lệ tinh thần chiến đấu và vơi bớt nhọc nhằn. Nay những nhọc nhằn ấy được vuốt ve, vỗ về bởi tiếng hát của nghệ sĩ du ca Thái Thùy Linh.

{keywords}
Một Thái Thùy Linh không son phấn rực rỡ như thường thấy.

Như một người con xa quê, nay trở về gối đầu bên tóc mẹ điểm bạc, Thái Thùy Linh trong chuyến Du ca - Đi và hát của mình đã về với vùng đất Ngư Thủy - Quảng Bình, gặp gỡ o Trần Thị Gắng - nữ pháo binh anh hùng năm xưa để cùng o ăn một chén cơm, cùng o đi chợ, sẻ chia, chuyện trò và hát cho o nghe.

Một Thái Thùy Linh không phục trang son phấn rực rỡ như thường thấy, cô cùng o Gắng làm cơm trong một không gian rất đỗi mộc mạc. Không sân khấu, ánh đèn, nhạc đệm.... bên căn bếp nhỏ, chỉ có những tiếng hát. Một già, một trẻ vừa nấu cơm, vừa cất tiếng hát về những năm tháng hào hùng không thể nào quên.

{keywords}
 Không sân khấu, ánh đèn, nhạc đệm....bên căn bếp nhỏ, chỉ có những tiếng hát.

“Lạ lắm chứ! Bình thường có ai hát cho mình nghe đâu. Hôm nay có một cô bé trạc tuổi con mình, nghêu ngao vừa nhặt rau vừa hát. O xúc động lắm”. Không lạ sao được. Từng được tham dự nhiều những lễ ”mít-tinh”, thăm hỏi nhưng chưa bao giờ, căn nhà nhỏ của o tràn ngập tiếng nói cười, tiếng hát như lần này có ca sĩ Thái Thùy Linh.

Quanh mâm cơm, những kỷ niệm của một thời khói lửa ùa về. O kể cho đoàn du ca câu chuyện về những người bạn cùng chiến đấu thuở còn mười tám đôi mươi háo hức, bỡ ngỡ lần đầu cầm súng. Cùng với chồng – cũng là một người lính từng đi qua chiến tranh, o hào hứng khoe với tất cả thành viên trong đoàn về gia đình mình. Cuộc sống tuy thanh đạm và còn nhiều vất vả, nhưng căn nhà của vợ chồng o luôn ríu rít tiếng cười trẻ thơ của các cháu nội, cháu ngoại.

Thanh xuân của các nữ chiến sĩ pháo binh đã gửi lại chiến trường. Ngày xưa, các o hát để xua đi nhọc nhằn, tiếng hát át tiếng bom với biết bao nhiệt huyết sục sôi của tuổi trẻ. Nay, cũng với tinh thần ấy, trong những ngày tháng 7 không thể nào quên, du ca Đi và hát của Thái Thùy Linh về với Quảng Bình, hát tặng bà con và tri ân những khán giả - đặc biệt là những người đã đi qua cuộc chiến hào hùng của dân tộc.

{keywords}
Thiên nhiên hòa quyện trong 'show diễn' đặc biệt của Thái Thùy Linh.

Buổi chiều đáng nhớ ấy, một chương trình ca nhạc đặc biệt đã diễn ra ngay trên bến thuyền chài, không quảng cáo hay bán vé, cũng không loa đài rầm rộ, giọng hát của Thái Thùy Linh hòa vào tiếng sóng, cùng thăng hoa với những cảm xúc của đông đảo bà con.

Thái Thùy Linh xúc động nói: “Tôi thật sự hạnh phúc được làm một người nghệ sĩ đúng nghĩa của nhân dân, khi tiếng hát tôi hòa cùng tiếng sóng biển, hòa cả tiếng bi bô của lũ trẻ xóm chài”.

Âm nhạc, con người và thiên nhiên như hòa quyện vào nhau, tạo nên khung cảnh và cảm xúc tuyệt vời đã làm nên một “show diễn” khó quên trong cuộc đời nghệ sĩ mà Linh có cơ hội được tận hưởng.

Ngân An

Tuấn Hưng, Thái Thuỳ Linh ủng hộ bác sĩ Bạch Mai chống Covid-19

Tuấn Hưng, Thái Thuỳ Linh ủng hộ bác sĩ Bạch Mai chống Covid-19

Tuấn Hưng và những người bạn, ca sĩ Thái Thuỳ Linh đều có những động thái tích cực và thiết thực ủng hộ các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai.