Ca sĩ Thanh Lam, Ngọc Khuê chia sẻ với VietNamNet những kỷ niệm nhạc sĩ Phó Đức Phương bên lề lễ tang ông trưa 24/9. 

{keywords}
Ca sĩ Thanh Lam tại đám tang nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Ca sĩ Thanh Lam: Chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đó là những khoảnh khắc hậu trường, những buổi biểu diễn, những bữa cơm thân mật… Không thể đong đếm nổi những kỷ niệm ấy. Ở con người của ông luôn có sự lạc quan, sâu sắc. Trong chuyên môn, nhạc sĩ lại là một người rất khắt khe. Đó là hai điểm tiêu biểu mà tôi nhớ nhất ở con người ông. 

Dù sở hữu chất giọng dày cùng kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện nhưng khi hát những ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương, Diva Thanh Lam cho biết, chị phải tìm tòi và luyện rất cẩn thận. Vì nhạc của ông có những nốt chuyển rất khó nên không phải ai cũng hát được.

Về ca khúc Một thoáng Tây Hồ, ca sĩ Thanh Lam kể về kỷ niệm lần hát ca khúc này ở Đan Mạch cùng Neils Lan Doky theo phong cách jazz. Nhạc sĩ Phó Đức Phương rất thích, bảo hay quá, rất lạ. 

Hay như ca khúc Không thể và có thể, theo lời kể của Thanh Lam, lúc đầu được nhạc sĩ Quốc Trung phối và thu cho một ca sĩ khác nhưng Thanh Lam đánh liều hỏi "cho em hát bài này thử đi" và khi thu cô rất thích nên ngay sau đó bài hát trở nên gắn với tên tuổi của Thanh Lam.

{keywords}
Ca sĩ Ngọc Khuê tại đám tang nhạc sĩ Phó Đức Phương

Ca sĩ Ngọc Khuê: Với nhạc sĩ Phó Đức Phương, tôi luôn gọi ông là “bố”. Từ năm 2003, khi thi chung kết Sao Mai tại Hà Nội, tôi có hát bài Trên đỉnh Phù Vân của bố. Ngày đó tôi rất nghèo và không có tiền thuê được ban nhạc hay ai làm nhạc để hợp tác biểu diễn. Khi đó lên sân khấu, tôi chỉ có độc một chiếc chiếu trải trên sân khấu và tay gõ mõ và hát ca khúc Trên đỉnh Phù Vân. Sau đêm chung kết đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương tiến lại gần tôi và bảo Mày đúng là con bố rồi.

Từ giây phút ấy ông đã trở thành bố của tôi, bây giờ cũng vậy và mãi mãi sau này tôi vẫn sẽ luôn ngưỡng mộ, nhớ tới bố. Chúng tôi còn có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ khác, bố đưa tôi sang nhà tập nhạc, cho tôi đi chơi, dẫn tôi sang nhà chú Thụ (nhạc sĩ Dương Thụ - PV)…Với tôi, bố lúc nào cũng luôn tận tâm, nâng đỡ cho thế hệ sau như những người con của mình và may mắn khi Ngọc Khuê được là con của bố.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương biểu diễn trên sân khấu 

Phương Linh - Mỹ Duyên
Ảnh: Phạm Hải 

Tùng Dương, Thanh Lam khóc nghẹn bên linh cữu nhạc sĩ Phó Đức Phương

Tùng Dương, Thanh Lam khóc nghẹn bên linh cữu nhạc sĩ Phó Đức Phương

Là hai ca sĩ gắn bó với nhạc sĩ Phó Đức Phương nên Thanh Lam, Tùng Dương đã không giấu được sự xúc động khi đến tiễn biệt ông lần cuối.