Nhạc sĩ Phú Quang qua đời lúc 8h45 sáng 8/12, sau gần hai năm nằm viện. Sáng 13/12, rất đông người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tới Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông để tiễn đưa người nhạc sĩ tài hoa về nơi yên nghỉ cuối cùng.

{keywords}
 

Nhạc sĩ Phú Quang lâm bệnh nặng hồi giữa năm ngoái. Ông phải dùng máy thở, nằm trong phòng vô trùng. Con gái ông - nghệ sĩ Trinh Hương - cho biết trước khi mất, nghệ sĩ phải ăn qua ống xông, yếu sức nhưng ông vẫn nhận ra người thân. 

Nhạc sĩ Phú Quang quê gốc Hà Nội, sinh năm 1949 ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội. Nhiều bài thơ được ông phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng như Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)... Ngoài ra, ông có series Chuyện bình thường, lấy cảm hứng từ một người yêu cũ.

Hình ảnh từ đám tang nhạc sĩ Phú Quang: 

Người thân tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang lần cuối. 

NSND Lê Khanh cho biết, mối duyên của chị và nhạc sĩ Phú Quang đến vào khoảng năm 1990, khi chị và nhạc sĩ cùng tham gia bộ phim Có một tình yêu như thế. Ở phim này, NSND Lê Khanh đóng vai nữ chính, còn nhạc sĩ Phú Quang đảm trách phần âm nhạc.

Bài hát Điều giản dị rất nổi tiếng của Phú Quang sau này chính là ca khúc nhạc phim và cảm hứng để nhạc sĩ viết bài này là bởi xúc động trước vai diễn của Lê Khanh. Từ đó đến nay, gần 30 năm đã trôi qua, giữa NSND Lê Khanh và nhạc sĩ Phú Quang vẫn giữ được một tình bạn đẹp. Trong nhiều đêm nhạc riêng của Phú Quang ông đều mời NSND Lê Khanh là người dẫn chuyện.

“Điều khiến chúng tôi vẫn “chung tình” với nhau như vậy là bởi chúng tôi đều là những nghệ sĩ chân chính. Từ những ngày đầu tiên làm việc chung với nhau cho đến tận bây giờ, chúng tôi đều hướng đến giá trị nghệ thuật đích thực, không làm điều gì phải hổ thẹn", NSND Lê Khanh khẳng định.

NSND Lê Khanh, nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji đến tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang lần cuối.  

Hoạ sĩ Thành Chương, ca sĩ Tấn Minh - người được nhạc sĩ Phú Quang rất tin tưởng giao bài hát mỗi khi ông ra tác phẩm mới. 

{keywords}

Ca sĩ Tấn Minh viết trong sổ tang: "Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long vô cùng thương tiếc Anh, xin được chia sẻ cùng tang quyến. Kính cầu linh hồn Anh sớm được siêu thoát về đất lành tiên cảnh".  

Nhạc sĩ Dương Cầm, sao mai Lê Anh Dũng đến viếng nhạc sĩ Phú Quang. 

Ca sĩ Tuấn Hưng, NSND Lê Chức,... trong dòng người đến viếng.  

NSND Quang Thọ và NSƯT Trần Ly Ly trong lễ tang nhạc sĩ Phú Quang. NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ dài trong sổ tang: "Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam vô cùng vinh dự là nơi đầu tiên nhạc sĩ Phú Quang đã đến và làm việc sau khi tốt nghiệp tại Nhạc viện Hà Nội. Được là chiếc nôi một thời hun đúc tài năng của nghệ sĩ. Sự cống hiến của ông cho nhà hát và cho nền âm nhạc và con người Việt Nam thật đáng ngưỡng mộ và trân quý, là giá trị bất biến đối với tâm hồn người Hà Nội và cả nước".

Ca sĩ Quốc Hưng, Lan Anh, Tuấn Hiệp, Đức Long... đến tiễn biệt nhạc sĩ ''Em ơi Hà Nội phố". 

NSND Trung Hiếu, nguyên thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên...  trong dòng người đến viếng. 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Thuỵ Kha và NSND Quang Thọ.

Đến viếng nhạc sĩ Phú Quang, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ xúc động trong sổ tang: "Cháu sẽ nhớ mãi nụ cười hiền hậu, những tác phẩm đã sống mãi cùng cháu cả thời ấu thơ cũng như thanh xuân. Cháu nhớ mãi những lời chú dặn và chia sẻ. Những thế hệ tiếp nối sẽ hát, yêu thích mãi những tác phẩm bất hủ của chú. Cháu hạnh phúc khi được hát tác phẩm Mẹ đầy xúc động, thiêng liêng của chú. Mong chú yên nghỉ. Ta dạo chơi hoài trên phố ở cảnh giới mới".

Ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương đến viếng nhạc sĩ Phú Quang. 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đọc điếu văn trong phút truy điệu vị nhạc sĩ đáng kính. 

Clip con trai nhạc sĩ Phú Quang xúc động nhắn nhủ tới bố trong lễ truy điệu

Ban Văn hóa

Ảnh: Hoà Nguyễn

Lê Khanh, Thanh Lam và nhiều nghệ sĩ tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

Lê Khanh, Thanh Lam và nhiều nghệ sĩ tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

Nhiều thế hệ nghệ sĩ đã tới tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang trước khi gia đình đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.