Ngày 27/12, ca sĩ - tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam) chính thức phát hành MV xẩm Công cha ngãi mẹ sinh thành

{keywords}

MV xẩm Công cha ngãi mẹ sinh thành là câu chuyện về tình yêu bao la của người cha, người mẹ, về tình yêu quê hương đất nước và sức mạnh của những người con ưu tú đã lớn lên từ vòng tay cha mẹ để bảo vệ, xây dựng một Việt Nam hùng cường trải qua hàng ngàn năm lịch sử. 

Âm nhạc truyền thống khó có tính lan toả cao, với thời đại công nghệ 4.0 khi nhiều nghệ sĩ lựa chọn 1 MV kiểu thị trường dễ tiếp cận công chúng để kiếm tiền thì Tân Nhàn lại chọn cách làm theo điều mình muốn? Sứ mệnh của ''cô giáo" Tân Nhàn để làm sản phẩm nghệ thuật gì cũng để làm gương cho học trò khiến bạn phải lựa chọn cân nhắc với mỗi sản phẩm hay bởi vì bạn có kinh tế tốt không phải nghĩ nhiều về cơm áo gạo tiền nên bạn muốn chơi cuộc chơi âm nhạc của riêng mình?

Trước câu hỏi của VietNamNet, Tân Nhàn trải lòng: ''Cách đây 10 năm tôi đã bước đi con đường này, khám phá cách làm mới của âm nhạc truyền thống. Tôi muốn đi một con đường, ở đó sẽ đóng góp công sức nhỏ bé, lan toả cho các nghệ sĩ trẻ làm tốt hơn những sản phẩm sau này cho âm nhạc truyền thống.

Tôi không phải là người giàu có, chỉ là một giảng viên bình thường, đời sống như công chức. Nhưng với cương vị là giảng viên âm nhạc, tôi muốn các sản phẩm của mình mang tính cống hiến nhiều. Nếu chúng ta ai cũng mong làm ra các MV tạo ra giá trị khủng hay lợi nhuận cao nôm na như việ ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ dành phần ai. Tôi muốn làm tấm gương cho các học sinh nên đam mê theo đuổi âm nhạc truyền thống''. 

Tân Nhàn chia sẻ, từ xưa đến giờ, các album của cô dù là 10 bài hay 12 - 13 bài, dù mất rất nhiều thời gian để đi học hỏi các nghệ nhân dân gian như album Níu dải lụa đào, thì cũng chỉ mất 1 năm. Trong khi đó, MV Công cha ngãi mẹ sinh thành được thực hiện suốt 2 năm trời ròng rã.

Quá trình hoà âm phối khí của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh mất tới nửa năm. Không vì lý do bận rộn, không vì bất cứ một lý do nào, chỉ đơn giản là bởi Đồng Quang Vinh đã dành rất nhiều thời gian dày công nghiên cứu tỉ mỉ để có thể đem đến cho bài xẩm một bài phối hoàn toàn khác biệt.

{keywords}

Đặc biệt, phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của Tiến sĩ, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã “lạ hoá”, đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.

{keywords}

Ê-kíp đã sử dụng chất liệu đặc biệt là tranh sơn mài và họa tiết thời Lý để đưa vào đồ hoạ 3D kết hợp với những giai điệu dân gian nhằm tạo ra 1 MV dễ dàng tiếp cận với người xem, kể cả người trẻ tuổi lẫn người lớn tuổi.

MV xẩm lần này phần nào cho thấy con đường không mệt mỏi của Tân Nhàn trong nỗ lực tôn vinh giá trị âm nhạc truyền thống suốt nhiều năm qua. 

MV xẩm 'Công cha ngãi mẹ sinh thành' của Tân Nhàn:

Thu Hà

Tân Nhàn: Học sinh đánh giá tôi… khó tính lắm!

Tân Nhàn: Học sinh đánh giá tôi… khó tính lắm!

Vừa là nghệ sĩ được nhiều người yêu mến, vừa là Tiến sĩ âm nhạc, phó trưởng khoa thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tân Nhàn vẫn luôn làm tốt trong cả 2 vai trò.