"Năm 16 tuổi, qua sự giới thiệu của chị Thanh Lam tôi tìm đĩa cát sét của danh ca Tuấn Ngọc nghe và chỉ được nửa bài đã tắt kèm theo câu nói: Ông này hát như điên" - ca sĩ Tấn Minh chia sẻ trong đêm nhạc Danh ca diễn ra tối 16/7 tại Hà Nội.

Tuấn Ngọc từng có dịp hát với Tùng Dương mà Tùng Dương thì song ca đã quá nhiều lần với Trọng Tấn. Giọng ca Trọng Tấn không lạ gì tiếng hát Tấn Minh và ngay cả Tấn Minh cũng từng song ca với Tùng Dương nhưng cả 4 giọng ca nam ở 3 thế hệ khác nhau cùng cất tiếng hát "Riêng một góc trời", "Thương nhau ngày mưa" thì có lẽ chỉ có ở đêm "Danh ca Việt Nam". 

Clip Tuấn Ngọc hát "Khúc thụy du"

So sánh giọng hát một ca sĩ tuổi đời U70 như Tuấn Ngọc với 3 ca sĩ trẻ hơn:  Tấn Minh - Trọng Tấn - Tùng Dương sẽ thật khập khiễng. Nhưng những ai đã yêu tiếng hát Tuấn Ngọc, yêu những bài hát đóng mác Tuấn Ngọc, yêu cách nói chuyện dí dỏm duyên dáng của ông dường như sẽ bỏ qua những thanh âm đôi khi chưa được ổn định cao độ của nam danh ca Tuấn Ngọc lần này bởi ít nhiều tiếng hát của ông đã đưa họ trở về khung trời kỷ niệm xưa cũ.

Tấn Minh lâu nay vốn kiệm lời, thích hát nhiều hơn nói. Lần này, anh không chỉ là ca sĩ biểu diễn mà còn làm biên tập âm nhạc cho toàn bộ chương trình. Và Tấn Minh đã tự làm khó mình khi song ca với Trọng Tấn "Tiếng đàn bầu" - một ca khúc vốn đóng đinh với Trọng Tấn nhiều năm qua. Nhưng chính cách hát nhường nhịn, tình cảm của Trọng Tấn đã giúp Tấn Minh được bay bổng với những giai điệu đẹp mà ca khúc mang lại. 

Clip: Trọng Tấn - Tấn Minh hát 'Tiếng đàn bầu"

Cũng trong đêm nhạc, Tấn Minh chia sẻ năm 16 tuổi, qua sự giới thiệu của đàn chị Thanh Lam anh tìm mua đĩa của Tuấn Ngọc về nghe. "Thú thật là lúc đó tôi nghe được nửa bài đã tắt đi và thầm nhủ: Ông này hát như điên. Sau đó ba tháng tôi nghe lại tiếng hát Tuấn Ngọc nhưng vẫn chưa yêu thích. Khoảng một năm sau đó, tiếng hát Tuấn Ngọc chinh phục tôi và ngày hôm nay tôi không nghĩ mình có thể đứng chung sân khấu với danh ca Tuấn Ngọc". 

Với chất giọng trầm ấm, những bài tình ca Tình em, Những ánh sao đêm, Ngày em đến qua tiếng hát Trọng Tấn luôn làm lay động người nghe. Lâu nay, mỗi lần nghe Trọng Tấn hát nhạc âm hưởng dân ca, khán giả rất thích thú. Bằng chứng là ở chương trình lần này, khi anh hát nhạc đỏ, nhạc trữ tình, khán giả có vỗ tay nhưng khi anh hát Lời ru (Lê Minh) khán giả càng cổ vũ nồng nhiệt hơn.

So với 3 đàn anh Tuấn Ngọc - Tấn Minh - Trọng Tấn, Tùng Dương ít tuổi nhất và có quãng thời gian hoạt động âm nhạc ít hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà Tùng Dương kém cạnh các đàn anh đi trước. Ở bất kỳ một chương trình nào, Tùng Dương đều không muốn lặp lại chính mình, luôn muốn có sự thể nghiệm bản thân ở các tác phẩm mới.

Màn song ca của Trọng Tấn và Tùng Dương với "À í a - Ôi quê tôi"

Trong đêm "Danh ca Việt Nam", bên cạnh các ca khúc: Quê nhà, Con cò, Chiếc khăn Piêu, Tùng Dương chọn tác phẩm mới Hà Nội và tôi của nhạc sĩ Nguyễn Cường để thể hiện. Đặc biệt, ở ca khúc Một mình, Tùng Dương đã có chút phá cách hát kiểu symphony rock xuống nửa tông cho dày giọng và kịch tính hơn khi hát kiểu ballad thông thường khiến cho phần trình diễn khá lạ tai.

'Đêm danh ca Việt Nam" không có sự trưng trổ về sân khấu, với sự dẫn dắt trò chuyện uyển chuyển và khéo léo của MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng cùng tiếng hát nhiều cảm xúc của bốn ca sĩ vẫn làm hài lòng nhiều khán giả. Việc tạo dựng những chương trình chất lượng, không bị lặp lại ý tưởng vẫn luôn là bài toán thách thức với các nhà tổ chức và ở 'Danh ca Việt Nam" nhà sản xuất đã làm khá tốt.

Clip: 4 danh ca hát "Thương nhau ngày mưa"

Sơn Hà
Clip: Ánh Ngọc
Ảnh: H.N