- Nhạc sĩ Nguyễn Cường đã có đêm nhạc đáng nhớ trong đời người. Nhưng tiếc là cái tên Y Moan không được ông nhắc tới. 6 năm kể từ ngày Y Moan ra đi, nếu không phải là Nguyễn Cường thì ai sẽ là người có đủ tình yêu, sự tự tin để nói về một "huyền thoại Tây Nguyên" hát nhạc Nguyễn Cường hay như Y Moan?...

Với dáng vẻ phớt đời "ngông nghênh" hệt như một cao bồi miền Tây nước Mỹ lạc giữa khu phố cổ Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Cường bao năm nay vẫn giữ được phong thái trẻ trung, cuồng nhiệt, ngẫu hứng, phóng khoáng và thông tuệ không đổi, còn nguyên mãnh lực. 

Nhưng ẩn trong vẻ ngoài cuồng nhiệt là một Nguyễn Cường với một tâm hồn tinh tế, giàu cảm xúc. Và tất cả, những điều tưởng như đối nghịch đó - sự ngạo nghễ và chất thanh lịch đã làm nên một Nguyễn Cường riêng biệt, rất tài hoa mà vô cùng độc đáo.

{keywords}
Vẻ lịch thiệp của nhạc sĩ Nguyễn Cường trong đêm nhạc riêng.

Gật đầu đồng ý với nhà tổ chức trong đêm nhạc "Tuổi thơ tôi Hà Nội" tối 13/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Cường tự biên tập, tự đạo diễn và đương nhiên ông có quyền đưa ca khúc nào mình yêu thích vào chương trình. Không khó để nhận thấy Nguyễn Cường có dụng ý rõ ràng khi giới thiệu những ca khúc ít người biết đến trong lần tái xuất này.

Với Cảm xúc mùa thu, Lời chào mùa hè, Mưa chiều cuối đông qua ba giọng hát Ngọc Châm, Vũ Thắng Lợi, Thanh Lam cho thấy những mảng màu âm nhạc khác biệt của Nguyễn Cường nhưng vẫn đủ sức thuyết phục người xem bởi những ca từ chắt chiu từ những cảm xúc lãng mạn từ tình yêu cùng bao vui buồn của đời sống.

{keywords}
Diva Thanh Lam với Mưa chiều cuối đông.

NSƯT Việt Hoàn vốn không phải là "ca sĩ ruột" hát nhạc Nguyễn Cường nhưng với "Khúc bi ca Mỵ Châu - Trọng Thủy" anh đã chinh phục hoàn toàn khán giả. Tôi đã run lên khi nghe Việt Hoàn cất câu hát: "Mỵ Châu ơi em ở nơi đâu, còn yêu nhau em ơi xin hãy trở về bên tôi".

Nỗi buồn cùng những đau đớn, tan vỡ, sao bỗng nhiên được tan chảy trong tiếng hát của Việt Hoàn đến thế. Nghe anh hát, người nghe như với tay chạm tới được nỗi buồn nhưng để rung cảm, chứ không ngụp chìm trong đó.

Tuy nhiên, phần trình diễn mới mẻ, độc đáo gây bất ngờ nhất chính là tiểu cảnh nhạc kịch độc thoại Thị Màu được trình diễn bởi nhóm Cỏ Lạ và ca sĩ Văn Viết. Nhạc sĩ Nguyễn Cường bảo với ông Thị Màu là người con gái đẹp nhất Việt Nam 4000 năm qua.

{keywords}
Tiểu cảnh nhạc kịch Độc thoại Thị Màu của nhóm Cỏ lạ và ca sĩ Văn Viết.

"Vì sao lại gọi Thị Màu mà không phải Thị Hoa, Thị Liễu, có bao giờ các bạn nghĩ như vậy? Văn minh của chúng ta rất cần sự phồn thực, màu mỡ để sinh sôi, Thị Màu là cô gái đầy tự tin, khát sống, khát yêu... và trong bài hát của mình tôi minh oan cho Thị Màu. Và tôi đã viết: Màu ơi, vắng em một ngày, đàn ông trên thế gian này ra sao?" - Nguyễn Cường chia sẻ.

Ca sĩ Tùng Dương đã, đang và vẫn luôn chứng minh giọng hát nam xuất sắc nhất hiện nay khi mà ca khúc nào rơi vào tay anh đều có thể gây được những ấn tượng khó phai trong lòng khán giả. Với các tác phẩm đã quen thuộc của Nguyễn Cường như Mái đình làng biển, Hò biển, Tùng Dương cho thấy kỳ khí của một nghệ sĩ thiên bẩm, một sáng tạo vô song.

{keywords}
{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương - linh hồn của đêm nhạc Nguyễn Cường.

Vang vọng không gian, tiếng ca của Tùng Dương như lời gọi khắc khoải, thảng thốt, chan chứa ngâm mê trong ca khúc Ly cà phê ban mê hay với ''Tổ quốc ta cờ bay", Tùng Dương lại cho thấy sự hào sảng, mãnh lực nhưng vẫn đủ chạm vào trái tim người nghe bởi giọng hát đa màu sắc của mình.

Ai đã từng một lần nghe Siu Black hát có lẽ sẽ không thôi ám ảnh. Nếu Thanh Lam hát bằng bản năng của một người đàn bà hát, Hồng Nhung hát bằng sự tỉnh táo của lý trí, Mỹ Linh hát bằng sự xử lý khéo léo của kỹ thuật thì Siu Black hát bằng cả tâm hồn mình. Chị hát như chảy ra tự tâm hồn.

{keywords}
Siu Black trở lại trong đêm nhạc Nguyễn Cường.

Thênh thênh Oh ơi, Và ta đã thấy mặt trời, Em muốn sống bên anh trọn đời... Siu Black hát cứ như một dòng suối chảy tự nhiên từ trong tâm hồn người hát. Nó vẫn đậm chất hoang dã như cách Siu Black đến, sống và đối diện với những thăng trầm trong cuộc đời.

Có thể thấy dù là một người Hà Nội gốc nhưng Nguyễn Cường lại tạo nên sức sống huyền thoại Tây Nguyên bằng định mệnh tình yêu. Sức sống và tâm hồn ông đắm chìm trong các giai điệu âm nhạc của các dân tộc Ê đê, Ba na, Gia rai và như một cơn lốc tràn đi khắp mọi miền của đất nước.

Nguyễn Cường dồn cho Tây Nguyên dòng sáng tạo mạnh mẽ trong những năm sung sức của đời mình, làm Tây Nguyên rạng ngời trong 70 ca khúc rực rỡ mặt trời, đại ngàn và gió. Ông đã được đáp đền bởi giọng hát vô song của tri kỷ nghệ thuật mà nhiều nhạc sĩ mơ không thể có: NSND Y Moan.

Nhưng tiếc là trong đêm nhạc "Tuổi thơ tôi Hà Nội" của nhạc sĩ Nguyễn Cường lần này cái tên Y Moan không được nhắc tới. 6 năm kể từ ngày Y Moan ra đi, nếu không phải là Nguyễn Cường thì ai sẽ là người có đủ tình yêu, sự tự tin để nói về một "huyền thoại Tây Nguyên" hát nhạc Nguyễn Cường hay như Y Moan?...

Một clip ngắn hay đoạn radio phát tiếng hát Y Moan với tác phẩm của Nguyễn Cường thì đêm diễn sẽ trọn vẹn hơn và cũng là dịp để những ai đã yêu âm nhạc Nguyễn Cường sẽ thấy tiếng hát Y Moan luôn là niềm kiêu hãnh đáng tôn thờ và không thể nào quên.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc Nguyễn Cường

{keywords}
Phần trình diễn của ca sĩ Đào Mác với ca khúc 'Mẹ ơi gác xép ngày xưa'.

{keywords}
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi.

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương xuống hàng ghế khán giả khi hát "Ly cà phê ban mê".

{keywords}
Nhạc sĩ Phó Đức Phương chúc mừng người bạn thân.

{keywords}
Ca sĩ Ngọc Châm (thứ hai từ trái sang - người tổ chức đêm nhạc Nguyễn Cường chụp ảnh cùng ông và nhóm cỏ lạ.

Sơn Hà
Ảnh: HBN