Concerto cho violin và dàn nhạc của Mendelssohn được công diễn lần đầu vào năm 1845. Mặc dù Mendelssohn đã không thể tự chỉ huy cho buổi diễn đó vì sức khoẻ nhưng tác phẩm của ông ngay lập tức đã có được sự thành công và trở nên phổ biến khắp nơi. 

NSƯT Bùi Công Duy cho biết năm 1995, cách đây 24 năm anh chơi tác phẩm này với nhiều cảm xúc đặc biệt ở một hoà nhạc diễn ra tại TP.HCM và trong hoà nhạc diễn ra tối 28/9 tại Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, khi được trình diễn trở lại tác phẩm này anh vẫn có sự bồi hồi nhất định và hy vọng sẽ một lần nữa được thăng hoa mang lại những khoảnh khắc đáng nhớ cho các khán giả TP.HCM - nơi anh được sinh ra và có nhiều ân tình. 

{keywords}
Sau 24 năm, NSƯT Bùi Công Duy chơi lại concerto hàng đầu thế giới.

Buổi hoà nhạc sẽ được bắt đầu bằng overture Die Weihe des Hauses của Beethoven và kết thúc sau giải lao bằng hai tổ khúc dàn nhạc từ L’Arlesienne của Bizet. Chương trình được chỉ huy bởi nhạc trưởng người Ba Lan Wojciech Czepiel. Người nhạc trưởng tài danh này từng giành giải Nhất tại cuộc thi Herbert von Karajan cho Dàn nhạc thính phòng tại Berlin. Đồng thời, ông cũng là chủ nhân giải tư tại cuộc thi Violin Quốc gia Zdzisław Jahnke.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy được biết đến trên trường quốc tế sau khi đoạt giải nhất và Huy Chương Vàng tại cuộc thi Tchaikovsky dành cho nghệ sĩ trẻ lần thứ 3 năm 1997. Khi đó, Bùi Công Duy mới 16 tuổi. Anh cũng là chủ nhân các giải quốc tế khác: Giải nhất cuộc thi Violin quốc tế Zakhar Bron ở Novosibirsk, Nga (1995), giải nhất cuộc thi Violin quốc tế Demidov ở Ekaterinburg, Nga (1993),…

Nghệ sĩ Bùi Công Duy là thành viên giám khảo cuộc thi quốc tế dành cho các nghệ sĩ trẻ mang tên Tchaikovsky lần thứ 8 ở Matxcơva năm 2014; cuộc thi Violon quốc tế mang tên Demidov ở Ekaterinburg năm 2009. Anh từng biểu diễn với nhiều dàn nhạc trên thế giới: Ý, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Anh, Nga, Đan Mạch, Na Uy, Trung Quốc, Nhật Bản… và các dàn nhạc của Việt Nam.

Ngoài là một nghệ sĩ tài năng, hiện nay, NSƯT Bùi Công Duy còn đảm nhiệm vai trò Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh cũng có một cuộc sống ấm êm và hạnh phúc bên người vợ tài năng - nghệ sĩ Trinh Hương và cậu con trai kháu khỉnh.

Nhà soạn nhạc Georges Bizet được biết đến nhiều nhất với vở nhạc kịch Carmen (1875). Ba năm trước đó, năm 1872, ông đã sáng tác nhạc cho một vở kịch tên là L’Arlesienne (Cô gái thành Arles, thuộc miền Nam nước Pháp). Sau đó hai tổ khúc cho dàn nhạc rất thành công được chuyển soạn từ âm nhạc của vở kịch này.

Hai tổ khúc này chỉ viết cho dàn nhạc – trong khi tác phẩm gốc có viết cho cả hợp xướng và đàn organ (harmonium). Tổ khúc thứ hai được hoàn tất sau khi Bizet qua đời, có sử dụng âm nhạc của Bizet, nhưng không có trong bản gốc.

Anh Phương

NSƯT Bùi Công Duy: Tôi đóng 5 vai mỗi ngày

NSƯT Bùi Công Duy: Tôi đóng 5 vai mỗi ngày

NSƯT Bùi Công Duy chia sẻ cảm xúc khi trở lại với Điều còn mãi 2019, những quan điểm nghề nghiệp và cách anh cân bằng cuộc sống của mình.