Đây là một bất ngờ không nhỏ với người yêu nhạc, bởi tên tuổi của cô gắn với dòng nhạc thính phòng. Nữ ca sĩ từng ghi dấu ấn ở cuộc thi Sao Mai 2011 với giải Ba dòng nhạc thính phòng, cuộc thi Hát thính phòng – Nhạc kịch TP.HCM 2017 với ngôi Á quân. Hiện tại, cô là thạc sĩ, giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đang làm nghiên cứu sinh thanh nhạc.

Album Lời ru nguồn cội gồm 12 ca khúc, mang đủ âm hưởng dân ca 3 miền Bắc – Trung - Nam như: Non nước hữu tình (Thanh Sơn), Đất nước lời ru (Văn Thành Nho), Hà Nội – Huế - Sài Gòn (Hoàng Vân),..

{keywords}
Sao Mai Khánh Ly làm album nhạc dân gian tặng bố.

Sao Mai Khánh Ly chia sẻ, điều thôi thúc cô thực hiện album Lời ru nguồn cội chính là người bố của mình. Bố cô là một người rất yêu ca hát, ngày trong quân ngũ ông kiêm cả chân văn nghệ hát cho đồng đội nghe. Khi xuất ngũ về sống ở quê hương Nghĩa Đàn, Nghệ An, ông vẫn hát bất cứ khi nào có thể, kể cả lúc ăn cơm và nhận mình là "ca sĩ xóm". Ông đặc biệt yêu dòng nhạc mang âm hưởng dân gian và mong con gái sẽ làm một album dân gian tặng mình.

"Thực ra tôi yêu âm nhạc dân gian từ bé. Những ca khúc dân gian đã ngấm vào máu thịt, như một dòng chảy hiện hữu trong cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam nhiều thế hệ và Ly cũng không ngoại lệ.

Ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi học và dạy dòng nhạc chính thống, là những ca khúc cách mạng, những Aria, Romance của tác giả người nước ngoài. Khi hát những ca khúc mang âm hưởng dân gian, cần đi vào chiều sâu tâm hồn, cảm xúc nên phải bỏ bớt những kỹ thuật. Có những bài hát tôi thu đi thu lại rất nhiều lần mới ưng ý", Sao Mai Khánh Ly chia sẻ.

{keywords}
Sao Mai Khánh Ly đã mền mại hơn để thay đổi dòng nhạc theo nhu cầu khán giả. 

Cùng với việc đánh dấu tuổi mới, dành tặng cha và quê hương, album Lời ru nguồn cội cũng là "của để dành" mà Sao Mai Khánh Ly muốn trao cho các học trò của mình. Khánh Ly cho biết, trước đây cô rất cứng nhắc, rằng mình được đào tạo chuẩn chỉ và thành công ở dòng thính phòng thì chỉ hát dòng nhạc này. Nhưng dần dần, cuộc sống đã khiến cô mềm mại, linh hoạt hơn và hát theo nhu cầu của khán giả.

Ca khúc 'Lời ru nguồn cội'

Ngân An  

 

Sao Mai Khánh Ly ra MV tặng phụ nữ đơn thân ngày 8/3

Sao Mai Khánh Ly ra MV tặng phụ nữ đơn thân ngày 8/3

Đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, Sao Mai Nguyễn Khánh Ly ra mắt MV ''Đã quá xa rồi'' dành tặng những người phụ nữ từng trải qua đổ vỡ tình cảm, đang sống đơn thân.