Liên hoan Giai điệu sơn ca lần thứ V năm nay với chủ đề Giai điệu tuổi thần tiên được tổ chức đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 75 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (1945-2020). 

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập VOV cho biết, qua 4 kỳ tổ chức, liên hoan đã thu hút được hàng nghìn em thiếu nhi đến từ các Trung tâm Thanh thiếu nhi, Nhà thiếu nhi, Đài Phát thanh truyền hình trong cả nước.

{keywords}
Giai điệu sơn ca - sân chơi âm nhạc thường niên dành cho các cháu thiếu nhi.

"Ca nhạc thiếu nhi là món ăn tinh thần không thể thiếu trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập, cho đến bây giờ vẫn được thính giả yêu thích. Nhiều năm qua, Đài tổ chức nhiều cuộc thi hát cho thiếu nhi, trong đó nổi bật là Cuộc thi Tiếng hát hoa phượng đỏ - điểm hẹn cho thiếu nhi yêu âm nhạc cả nước vào mỗi mùa hè. Chính phong trào đó chắp cánh cho nhiều tài năng âm nhạc Việt Nam.

Đây không chỉ là cuộc thi mà đã trở thành ngày hội của thiếu nhi, các em ra Hà Nội để có những ngày hè bổ ích. Dù còn nhiều khó khăn sau dịch Covid-19, BTC đã chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất cho liên hoan. Chúng tôi mong muốn giới thiệu phong trào ca hát thiếu nhi để các em nhỏ có động lực, nuôi dưỡng, chắp cánh tài năng", nhà báo Đồng Mạnh Hùng chia sẻ. 

Nhạc sĩ Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo cho biết, các tiết mục tham gia dự thi được dàn dựng công phu, chất lượng âm thanh tốt. Hình thức trình bày các tiết mục dự thi đa dạng, bao gồm đơn ca, song ca, tốp ca, độc tấu, hoà tấu nhạc cụ… các tác phẩm âm nhạc dành cho thiếu nhi.

"Với chủ đề Giai điệu tuổi thần tiên, các em thiếu nhi chỉ thể hiện những bài hát đúng với lứa tuổi của mình chứ không sử dụng ca khúc người lớn", nhạc sĩ Doãn Nguyên chia sẻ.

{keywords}
Với chủ đề Giai điệu tuổi thần tiên, các em thiếu nhi chỉ thể hiện những bài hát đúng với lứa tuổi của mình chứ không sử dụng ca khúc người lớn.

"Tiêu chí của Liên hoan Giai điệu sơn ca là luôn luôn khuyến khích các bạn nhỏ hát những tác phẩm đúng lứa tuổi của mình. Đó là đặc điểm chúng tôi cho rằng khác với các sân chơi khác của các đơn vị khác tổ chức cho các cháu thiếu niên nhi đồng.

Giai điệu tuổi thần tiên không phải chỉ những tác phẩm ca khúc, những bài hát có lời, mà còn là giai điệu của những nhạc cụ dân tộc, hòa tấu đem lại màu sắc tươi trẻ cho chương trình", nhạc sĩ Trần Nhật Dương, quyền Trưởng ban Ban Âm nhạc (VOV3) - Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết.

Từ khi phát động, từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2020 đã có 24 đơn vị là các Đài Phát thanh - Truyền hình, Trung tâm thanh thiếu nhi, các Nhà văn hóa trên khắp cả nước gửi băng đĩa chương trình đăng ký dự thi.

Vòng Sơ khảo có tổng số 148 tiết mục (29 tiết mục dân ca các vùng miền: Dân ca Quan họ, Hát chèo, Dân ca Bình Trị Thiên, Dân ca Nam Bộ. 117 ca khúc, Liên khúc, 2 tiết mục độc tấu sáo trúc) với các nội dung ca ngợi quê hương đất nước, về mái trường về thầy cô, tình bạn…

Sau vòng Sơ khảo, 24 đơn vị với 54 tiết mục sẽ tham gia tranh tài trong Vòng Chung Khảo. Hội đồng giám khảo vòng chung khảo gồm Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh; NSƯT, nhạc sĩ Doãn Nguyên; nhạc sĩ Trần Nhật Bằng; NSƯT Hồng Liên và NSƯT Hoàng Tùng.

Vòng Chung khảo Liên hoan Giai điệu sơn ca 2020 khai mạc vào 8h30 ngày 19/7. Đêm công diễn và trao giải cho các tiết mục xuất sắc sẽ diễn ra vào 19h30 ngày 20/7 tại Nhà hát Đài Tiếng Nói Việt Nam.

Tình Lê

Mai Tiến Dũng bị phản bội trong MV mới

Mai Tiến Dũng bị phản bội trong MV mới

"Trăng hoa" là ca khúc Ballad có giai điệu nhẹ nhàng qua giọng hát nồng nàn của Mai Tiến Dũng, phù hợp với thời điểm mùa mưa Sài Gòn.