Màn trình diễn 'Bắc kim thang' của Ricky Star tại Rap Việt:

Dùng tiền thưởng mua máy tắm nước nóng và ghế sofa

{keywords}
Ricky tin vào bản thân sẽ làm nên thành công trên con đường khó khăn này.

- Ricky bắt đầu với con đường âm nhạc như thế nào? 

Tôi chính thức đến với con đường âm nhạc và biết cách làm việc chuyên nghiệp từ lúc qua học việc nhà anh Phúc Bồ. Lúc đầu gia đình không ngăn cản, chỉ không ủng hộ vì ngoài lòng tin tôi chưa có gì để chứng minh rap sẽ nuôi sống bản thân. Bố mẹ nào cũng thương con, muốn con có thể tự lo cho bản thân được nhưng từ lúc tôi cầm 20 triệu đầu tiên về đưa mẹ và bố mẹ thấy tôi trên TV, bố mẹ mới nói rằng Ráng ăn uống đầy đủ nha con trai, tôi đã phấn đấu rất lâu và may mắn mới nhận được câu nói đó.

- Anh thần tượng hay bị ảnh hưởng bởi phong cách rap của ai?

Tôi bị ảnh hưởng bởi rất nhiều người qua từng thời kỳ. Trước thì Nah, Karik, Wowy, VietDragon, The Night... sau này có thêm Blacka, Táo, B Wine, Drake, A$AP, Sơn Tùng M-TP, GD, BeWhy... nói chung nghệ sĩ sẽ truyền cảm hứng qua lại cho nhau, quan trọng mình có sẵn sàng để đón nhận hay chưa.

- Sinh ra và lớn lên tại miền Tây, văn hóa nơi đây có ảnh hưởng như thế nào đến âm nhạc của anh?

Văn hóa miền Tây có những tiếng lóng, cách dùng từ, bối cảnh, cách so sánh đặc trưng đã ảnh hưởng rất nhiều tới cách dùng từ trong các tác phẩm của tôi. Ví dụ như người khác nói Anh nói thật, tôi sẽ nói Anh nói thiệt, nghe là biết người ở miền Tây.

- Anh có cảm thấy áp lực khi tham gia chương trình Rap Việt vì từng được chú ý?

Tôi quyết định đăng ký khi thấy poster trên mạng có hình anh Touliver và anh Rhymastic. Tôi quen với áp lực công việc từ rất lâu nên phấn khích khi lên sân khấu. Tôi không thể ngừng vui khi biết mình sắp trình diễn cho những tiền bối và được họ để tâm tới mình, còn hit hay không do khán giả đón nhận. Tất cả chúng tôi đều đủ tỉnh táo để biết hit hay gì cũng chỉ là một bài nhạc, để giải trí nhưng kỹ năng và thái độ làm việc mới thực sự là năng lực. 

{keywords}
Ricky Star hài hước chia sẻ về giải thưởng của chương trình.

- Mục tiêu của anh khi tham gia Rap Việt? Anh có thất vọng nếu không vào sâu?

Tôi đã đặt mục tiêu từ rất sớm, nếu may mắn giành được phần thưởng trong Rap Việt, tôi sẽ dùng tiền đó mua máy tắm nước nóng và ghế sofa. Đó là động lực to lớn khiến tôi quyết tâm tham gia chương trình.

Tôi sẽ buồn nếu không vào sâu những chỉ buồn mấy hôm rồi cũng như mọi ngày khác. Tôi thất bại nhiều và mỗi lần như vậy, tôi lại cảm thấy mình mạnh mẽ hơn từng chút một. Năm 20 tuổi, tôi đã sáng tác 100 bài, trước khi có được mấy bài hay nhiều lần tôi làm ra các bài dở. Thất bại cũng là mẹ thành công, lần sau sẽ không thất bại nữa.

'Bắc kim thang' không phải là lựa chọn đầu tiên của Ricky

- Ca khúc 'Bắc kim thang' được viết trong bao lâu và thấy thế nào khi màn trình diễn của mình nhận được 4 chiếc nón vàng quyền lực từ 4 vị HLV?

Khó tả lắm, tôi chỉ biết nói rất vui và vinh dự. Tuy tôi vẫn còn thấy những lỗi trong phần trình diễn nhưng với sự tin tưởng đó, tôi cảm thấy mình cần phải hoàn thiện hơn nữa. Từ đầu, tôi đã nhắm tới anh BinZ vì cảm thấy mình sẽ phù hợp với anh BinZ trong dòng nhạc này và có thể phụ anh BinZ một tay, kiểu như bấm máy cho anh BinZ thu. Anh em có thể có những giây phút tấu hài lấy ý tưởng. Trung bình tôi cần 4 tiếng để hoàn thiện một tác phẩm nhưng hôm làm Bắc kim thang, Ricky phải chạy qua quận khác có việc, lúc về cũng đã gần chiều, loay hoay đến tận hơn 10 giờ tối mới xong.

{keywords}
Ricky Star chia sẻ về quá trình thực hiện ca khúc 'Bắc kim thang'.

- Tại sao Ricky lại chọn 'Bắc kim thang' làm chất liệu cho phần dự thi của mình trong Rap Việt?

Thật ra lúc đầu Ricky chọn Con heo đất vì lúc đó đang tiêu tiền phung phí quá nên muốn làm Con heo đất để tự nhắc tiết kiệm tiền lại. Nhưng đã có bạn chọn trước rồi nên anh Touliver khuyên chúng tôi chọn Bắc kim thang. Thế là tôi chọn luôn chứ trong đầu cũng không có ý tưởng gì. Tôi vui như trúng số khi được anh Touliver góp giọng trong ca khúc Bắc kim thang. Các phần thi khác nếu phù hợp anh Touliver cũng thu khán giả tinh ý sẽ thấy ngay.

Tôi rất muốn dùng chất liệu dân gian Việt Nam trong những sản phẩm sắp tới. Tôi sợ mọi người chán chứ tôi yêu Việt Nam lắm, lúc nào cũng muốn thông qua âm nhạc để kết nối được người Việt khắp nơi và làm cho người Việt khắp nơi nở mày nở mặt vì rap Việt ở quê hương.

{keywords}
Sử dụng chất liệu như thế nào là do nghệ nhân.

- Nhiều nghệ sĩ sử dụng các chất liệu dân gian trong các sản phẩm như album 'Hoàng' của Hoàng Thùy Linh, ca khúc 'Thế giới không anh' của Phùng Khánh Linh. Anh có nghĩ rằng việc sử dụng quá nhiều dẫn đến việc lạm dụng?

Một cái cây mà 100 người viết bài văn tả sẽ có 100 kiểu khác nhau. Cũng như vậy, chất liệu thế nào không quan trọng mà nghệ nhân dùng nó tạo ra được cái gì.

- Sau màn trình diễn 'Bắc kim thang' đầy bùng nổ tại Rap Việt, anh liền phát hành ca khúc 'Thương thầm'. Cảm hứng từ đâu anh viết nên ca khúc này?

Khi Xesi gửi cho tôi một beat, tôi tưởng Xesi rủ mình hát chung. Tôi sẵn có một kỷ niệm thời còn đi học, có thương thầm một cô bạn tình đầu của nên viết ra bài đó. Khi gửi lại, Xesi bảo em chỉ gửi beat nghe chơi thôi. Cuối cùng, tôi gửi qua anh Khoa, anh Khoa thích rồi anh làm luôn, và thế là Thương thầm ra đời. Nhưng tôi vẫn 'ghim' Xesi nha (cười)

{keywords}
Ricky Star chia sẻ về kho nhạc đồ sộ của mình.

- Ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc trong thời gian ngắn với 2 màu sắc âm nhạc hoàn toàn khác nhau, Ricky có nghĩ mình đã “hết màu” chưa? Anh còn có vũ khí bí mật nào nữa?

Tôi thiếu nhiều thứ lắm nhưng nhạc tự tin là không thiếu. Nếu mỗi tuần ra một bài thì hơn 5 năm mới hết được kho nhạc vì hầu hết thời gian tôi đều ở trong phòng thu để làm nhạc. Vũ khí bí mật luôn sẵn sàng, tôi không muốn phí phạm lòng mong mỏi của khán giả nên phải tôn trọng và chuẩn bị thật kỹ càng cho tới lúc khán giả xem. Điều đó là bí mật và tốn thời gian.

- Từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ mainstream như Amee, Shin Hồng Vịnh… Ricky có nghĩ đến việc sẽ không còn là “một Ricky cá tính” như ngày nào?

Hồi trước, tôi chưa biết gì nên còn nghĩ mình hợp dòng nào nhưng giờ tôi cũng không quan tâm, thích gì chơi nấy. Giờ cái nết nó đã như vậy rồi, vào thể loại nào cái nết cũng vậy. Sau này, tôi ý thức được là mình có thể sử dụng khả năng rap cho việc có ích hơn, đối tượng khán giả hiện không chỉ có giới trẻ mà còn có các bác lớn tuổi hơn, cho nên nếu thương khán giả mình phải chất lọc thật tinh tế.

{keywords}
Một bộ phận fan luôn muốn khích bác nghệ sĩ hạ bệ nhau.

- Rap đối kháng là một trong những “đặc sản” của dòng nhạc underground, vậy Ricky đã từng rap đối kháng với những ai và thích rap đối kháng với ai nhất? Tại sao?

Kể ra thì nhiều, cũng khoảng 30-40 người. Người Ricky thích rap đối kháng nhất là B Ray vì B Ray giỏi thật sự, thua cay đắng nhưng tâm phục. Sau này Ricky và Bray đều tôn trọng lẫn nhau và ai cũng hiểu là rap không nhất thiết phải giỏi rap đối kháng. Một bộ phận fan không hiểu, họ luôn khích các nghệ sĩ rap “hạ bệ” nhau để thỏa mãn thú vui của họ. Đôi khi chúng tôi sẵn sàng đáp ứng, dám nghĩ dám làm thế mới có fan trung thành chứ.

Bài 2: Rapper Việt Nam đầu tiên kết hợp rap với ca trù ‘gây bão’

Lê Hiếu

Rap Việt tập 3: Các HLV 'phát cuồng' vì cô gái 20 tuổi Tlinh và Lăng LD

Rap Việt tập 3: Các HLV 'phát cuồng' vì cô gái 20 tuổi Tlinh và Lăng LD

8 gương mặt trong tập 3 Rap Việt vừa lên sóng đã ghi dấu thành công hình ảnh và tài năng âm nhạc ấn tượng trước hàng triệu khán giả với những màn thể hiện hết mình trên sân khấu.