MV "Bài này chill phết" - Đen ft Min: 

H’Hen Niê rất chân tình, không phải thế giới mình không chạm tới được

- Gần đây, mọi người đồn anh bí mật hẹn hò H’Hen Niê nhiều lắm. Bây giờ, anh còn đưa cô ấy vào lời bài hát mới nhất. Anh không sợ mọi người càng nghi ngờ?

Đúng là tôi đã đưa cô ấy vào câu rap của mình: “Anh được gặp những người nổi tiếng trước giờ chỉ thấy trên tivi. Gặp H’Hen Niê hoa hậu, gặp cả Sơn Tùng M-TP”. Tôi chỉ kể một điều thật từ mình, rằng tôi rất hạnh phúc khi được gặp những người đó. Nếu không đi hát, làm sao tôi gặp được họ?

Tôi biết Hen khi làm việc cùng nhau trong một vài chương trình. Lúc đó, tôi mới thấy Hen không xa vời như kiểu một thế giới mình không chạm tới được. Cô ấy rất chân tình, nói chuyện và chia sẻ cùng tôi như những người bạn hữu.

Tôi và Hen là hai người bạn thân. Tôi rất tôn trọng cô ấy. Tôi không hiểu vì sao bị mọi người ghép đôi, làm tôi gặp Hen lại ngại ngần.

- Nhưng trong Thơm Music Festival, Hen chỉ đến xem đúng tiết mục của anh. Và sau đó còn lên xe anh ra về…

Không, Hen không lên xe của tôi. Việc Hen đến rất bất ngờ, tôi không tin được cô ấy thích nhạc rap của mình. Được hoa hậu thích nghe nhạc của mình, vui lắm chứ!

Tôi chưa bao giờ nghĩ xa hơn với Hen. Cô ấy là người của công chúng. Trong cả trăm người đẹp trên thế giới chỉ chọn lấy 5 người thôi mà, đúng không?

Tôi không bao giờ nghĩ gì xa xôi. Trước hết, cứ vô tư với nhau đã. May mà mọi người không chửi mình khi ghép đôi với Hen.

- Vậy người thứ 2 – Sơn Tùng MTP, từng bị các rapper indie không công nhận khả năng rap, thì sao?

Rap rất đời thường, không hề cao siêu gì mà người này được rap còn người kia thì không. Tôi muốn một ngày, chỉ cần nổi nhạc lên, bất cứ ai cũng rap được một vài câu. Trong khi Sơn Tùng rap rất hay mà, sao lại chê bạn ấy được!

{keywords}
Min đẹp đằm thắm, dịu dàng trong buổi ra MV với Đen.

Hai lần có lỗi không thể quên với Min

- Min xinh đẹp như thế, sao anh không mời đóng MV luôn mà phải mời Phương Anh Đào?

Min bận kinh khủng. Nhìn lịch của bạn ấy, tôi không tin nổi bạn ấy có thể làm việc với cường độ đó. Tôi mỗi tháng diễn 2 - 3 show học sinh sinh viên đã thấy nhiều rồi. Vì thế, tôi cũng rất tiếc khi không để Min đóng MV này.

- Khi đã nổi tiếng, thị trường khán giả cũng rộng lớn hơn, anh tự điều chỉnh mình như thế nào?

Bài "Anh đếch cần gì ngoài em" khi đến tai khán giả đã sửa nhiều chứ bản gốc còn ghê gớm hơn. Tôi xem phim, đọc các tác phẩm văn học Việt Nam, thấy các cụ hồi xưa trò chuyện đời thường dùng từ đó nhiều lắm mà, sao mọi người chỉ công kích tôi?

Hồi xưa ra bài "Đưa nhau đi trốn", tôi từng bị chỉ trích vì cổ xúy lối sống vô trách nhiệm.

Có thời gian, tôi từng stress rất lâu và loay hoay trong sự công kích. Tôi không cố thể hiện hay dùng từ 'gắt' gì cả, nhưng thực sự không tìm được từ gì khác phù hợp hơn.

Tôi vẫn tự hỏi rất nhiều lần có nên thay đổi mình cho dễ nghe hơn, gần gũi hơn không? Nhưng cuối cùng, nếu thay đổi mình, tôi có thể mất tất cả. Khi được khán giả biết đến, tôi cũng mất một số thứ nhưng may là chưa mất mình. Tôi vẫn là tôi và mọi người thích tôi vì điều đó.

Càng chơi nhạc, tôi thấy mình càng trẻ ra. Từng có người nói nhờ nghe nhạc tôi mà bớt stress, thậm chí mở nghe để ngủ ngon hơn. Tôi lấy đó làm sự khích lệ để tiếp tục viết nhạc.

Cá nhân tôi so với những rapper khác đã rất hiền rồi. Tôi mong mọi người cởi mở hơn với âm nhạc của mình.

- Nhiều trường hợp, như Phan Mạnh Quỳnh, bị áp lực của sự nổi tiếng mà từng gián đoạn hoạt động nhiều tháng liền, không đi hát được. Anh đang đến ngưỡng nào?

Tôi rất nể Phan Mạnh Quỳnh. Chúng tôi giống nhau ở chỗ đào sâu lời bài hát và Quỳnh viết lời rất thông minh. Anh nói tôi mới biết chuyện Quỳnh từng gặp áp lực như vậy.

Tôi cũng có thời loay hoay, đi đâu cũng chỉ có một bài hit để diễn. Hay lên sân khấu là hồi hộp, không biết mình ăn mặc có lôi thôi quá không.

Tôi thích hát nhất ở sân khấu học sinh sinh viên. Các bạn hồn nhiên lắm, không cần biết nghệ sĩ lớn nhỏ vẫn cứ cháy hết mình. Tôi chọn đến vùng an toàn – nơi tôi biết chắc mình được đón nhận. Chứ những sân khấu cần sự xập xình chắc không cần tôi đâu.

- Đó là lý do anh từ chối trang phục mà Min chuẩn bị cho anh ở We Choice Awards?

Giờ nghe anh nói, nghĩ lại thì đúng thật. Không biết Min có mất chi phí cho việc đó không?

- Tất nhiên là thuê stylist sẽ tốn tiền và Min là người chịu chi phí đó chứ…

Trời ơi! Hai bộ đồ đó rất đẹp, rất fit với nhau nhưng tôi… ngại vì trông nó dây nhợ lằng nhằng. Anh thấy đó, tôi chỉ mặc áo somi hoặc hoodie thôi. Tôi ngại quá nên nói: “Min ơi, thông cảm cho tớ, tớ không mặc được”. Không biết Min có giận không nữa. Lúc ra sân khấu, tôi lại bỏ mặc Min một mình đi xuống chỗ khán giả. Hai cái lỗi đó tôi nhớ tới giờ.

{keywords}
Rapper Đen thật thà, khiêm tốn, thậm chí tự ti khó tin. 

Rụt rè vì xuất thân bần nông, làm công nhân

- Sẵn có cột mốc 10 năm viết nhạc, sao anh không làm liveshow kỷ niệm?

Tôi vẫn chờ đợi những cú hích tâm hồn. Xin nói thẳng, tôi xuất thân từ bần nông, công nhân nên rất quý trọng đồng tiền. Với khán giả cũng vậy.

Tôi muốn mọi người đã mua vé nghe Đen Vâu hát thì phải nhận lại cái gì đó xứng đáng với tiền họ bỏ ra. Ít nhất họ phải được hả hê, phải được tận hưởng cái gì đó đặc biệt hơn mà không đâu có được. Tôi không muốn nói trước bước không qua nên cố gắng từng giờ vậy.

Làm liveshow 1 – 2 tỷ là rất lớn với tôi. Có lẽ với underground vẫn còn mạo hiểm nên tôi đi xin tài trợ khó lắm, sự thật là vậy.

- Bây giờ, khi kiếm được nhiều tiền hơn, anh dùng vào gì?

Tôi mua vài cái quần, cái áo trông cho đỡ lôi thôi. Khi đi ăn cùng bạn bè, tôi có thể mời họ một bữa. Tôi cũng không còn rụt rè khi bước chân ra ngoài đường. Hiện giờ, khoản chi lớn nhất là đầu tư cho âm nhạc. Còn lại tôi gửi ba mẹ hết, không giữ lại tiêu xài gì nhiều.

- Anh từng rụt rè vì xuất thân của mình ư?

Ai ra trường cũng mong làm bác sĩ, kỹ sư, trong khi tôi đi lao động chân tay thì thấy hơi ngại với bạn bè cũng bình thường thôi. Hồi đi làm công nhân, tôi mới có 18 tuổi, đâu có nghĩ được nhiều. Bây giờ, tôi tự tin lên nhiều rồi đó. Hồi xưa, tôi không bao giờ dám nghĩ có ngày đứng trên sân khấu hát đâu.

- Tôi thấy bây giờ anh vẫn tự ti đấy thôi!

Xin kể lại chuyện này: hồi thu bài “Đưa nhau đi trốn”, tôi từng nói với đứa em bấm nút thu (tên Trường Đặng) là: “Thu xong bài này anh bỏ nhạc, anh không còn động lực nữa”. May sao bài “Đưa nhau đi trốn” thành hit, tôi mới có động lực làm nhạc tiếp.

Tôi không tự ti mà tôi biết mình là ai, ở đâu. Những thứ tôi làm không có gì mới, toàn là học hỏi từ nghệ sĩ nước ngoài và làm lại cho phù hợp với Việt Nam. Tôi đâu có sáng tạo cái gì đâu? Cách rap này, nhịp beat này… đâu có gì mới lạ.

Có chăng, tôi lấy ra được từ tâm hồn mình những điều gần gũi với con người Việt Nam nên được đón nhận thôi. Tôi may mắn chứ không phải tài giỏi gì hết, trong khi nhiều anh em ngoài kia vẫn còn đang loay hoay.

Tôi vào nghề như con ếch nhảy khỏi miệng giếng. Trên thế giới có hàng nghìn nghệ sĩ Indie tài giỏi. Sản phẩm của họ view vài chục nghìn thôi nhưng nghe rất đỉnh.

- Hay anh nói vậy để khi không còn nổi tiếng nữa sẽ đỡ hụt hẫng hơn?

(cười) Ý anh là tôi tự tạo đường lui cho mình? Cũng có thể. Biết đâu trong tâm hồn, tôi tự tạo một ranh giới an toàn nào đó cho mình. Tôi luôn nghĩ mình bình thường. Âm nhạc với tôi vừa là đam mê, vừa là công việc. Tôi, anh hay ai cũng đang lao động và đóng góp cho xã hội. Chúng ta giống nhau thôi chứ tôi có gì đặc biệt hơn người đâu.

Gia Bảo

H'Hen Niê phản pháo khi bị tố giả tạo

H'Hen Niê phản pháo khi bị tố giả tạo

 - Hoa hậu H'Hen Niê vừa lên tiếng đáp trả khi bị cư dân mạng tố giả tạo.