Lâu lắm rồi, khán giả - những người yêu thích cuộc thi Sao Mai mới có nhiều niềm tin đến thế khi mà giải năm nay có thí sinh nổi trội với cá tính mạnh như Mai Thy. Cô gái đến từ mảnh đất Ninh Bình giữ phong cách “độc, lạ” ở vòng chung kết Sao Mai 2019 để mỗi tuần như một cuộc lột xác gây bất ngờ cho giám khảo và khán giả yêu mến cô.

{keywords}
Quách Mai Thy (áo đỏ giữa) xứng đáng khi ẵm 2 giải nhất ở Sao Mai 2019.

Việc Mai Thy đoạt 2 giải ở cuộc thi năm nay cho thấy sự liều lĩnh khi làm mới tác phẩm cũng như việc lựa chọn các ca khúc phù hợp để làm bật lên giọng hát giúp cô ghi điểm tuyệt đối. Đêm chung kết, Mai Thy chọn “Vãn cảnh - Sử dầu’’ (chèo) và “Thề non nước” hát với nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền hoàn toàn thuyết phục.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet, sau đêm chung kết: Điều gì làm nên thành công của Mai Thy ở giải Sao Mai năm nay?, rất thật thà cô nói: “Em tự thấy mình không phải là ca sĩ có kỹ thuật tốt như nhiều anh chị nên muốn tạo một phong cách độc và lạ để có cá tính riêng biệt và việc mang lại cho các khán giả hiểu và yêu thêm âm nhạc dân gian Việt Nam là điều em hướng tới. Con đường âm nhạc vẫn ở phía trước, em còn phải cố gắng nhiều”.

{keywords}
Quách Mai Thy hát "Thề non nước” với nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền.

Ai đó đã có sự liên tưởng Mai Thy giống hình ảnh Ngọc Khuê bùng nổ và toả sáng ở Sao Mai 2003 nhưng riêng tôi mong cô ca sĩ trẻ này có một hoạch định và thêm sự liều lĩnh cho con đường dài phía trước. Tùng Dương đã tạo được cú đột phá ngoạn mục để trở thành giọng ca nam số 1 hiện nay từ sân chơi Sao Mai điểm hẹn 2004. Và những khán giả yêu mến Sao Mai 2019 tiếp tục đặt hy vọng ở Mai Thy có thể làm điều tương tự ở một tương lai gần.

Giải nhất dòng thính phòng thuộc về thí sinh Lương Hải Yến. Cô gái đến từ vùng đất Bắc Giang có kỹ thuật thanh nhạc tốt, sự đầu tư về hình ảnh trang phục cũng khá xứng đáng cho ngôi vị của mình. Nếu so với Linh Chi người về nhì, Lương Hải Yến có sự ổn định về phong độ hơn. Dù chỉ đoạt giải nhì, nhưng Linh Chi vẫn là gương mặt đầy triển vọng bởi giọng hát đẹp.

{keywords}
Lương Hải Yến vui mừng khi đoạt giải nhất dòng thính phòng Sao Mai 2019

Dòng nhạc nhẹ vốn được coi là mảnh đất “màu mỡ” vì vậy các khán giả rất quan tâm và chờ đợi. Tuy nhiên, ở đêm chung kết, cả Thuỳ Dương và Thanh Tâm đều chưa thể hiện được phong độ của mình. Việc chọn bài chưa phù hợp khi Thuỳ Dương chọn bài hơi “nặng đô” thì Thanh Tâm hai ca khúc thể hiện lại quá dễ. Quán quân dòng nhạc nhẹ trao cho Thuỳ Dương cũng là lựa chọn hợp lý với những gì cô thể hiện trong đêm chung kết.

{keywords}
Giải thưởng Ngôi Sao hy vọng – Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng cho thí sinh Trần Phương Mai.

Giải nhì phong cách thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ lần lượt được trao cho các thí sinh Trịnh Thị Linh Chi, Phan Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Thanh Tâm. Giải thưởng Ngôi Sao hy vọng – Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng cho thí sinh Trần Phương Mai; Giải thưởng triển vọng dành cho Nguyễn Vũ Hà Giang; Giải Thí sinh có giọng hát ấn tượng được trao cho thí sinh Nguyễn Diệu Thuý; Giải phong cách trình diễn ấn tượng được trao cho thí sinh Thanh Quý.

{keywords}
Nhà báo Trần Hồng Hà, phó trưởng Ban Văn nghệ Đài THVN, phó trưởng Ban tổ chức giải Sao Mai 2019 trao phần thưởng cho các thí sinh Top 3, Top 4, Top 5.

Sơn Hà
Ảnh: Thế Dương

Nhạc sĩ Dương Cầm: Sao Mai 2019 vô cùng khắc nghiệt!

Nhạc sĩ Dương Cầm: Sao Mai 2019 vô cùng khắc nghiệt!

BTC giải Sao Mai 2019 cho biết, với fomat chương trình thay đổi, mỗi phần thi là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thí sinh.