Tối 25/12, ông Trương Minh Nhật (người nhận là tác giả bài thơ Gánh mẹ) cho biết, Cục Bản quyền tác giả yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình quá trình sáng tác bài hát Gánh mẹ gây xôn xao. Theo đó, nam nhạc sĩ phải làm đơn giải trình kèm theo những chứng cứ, tài liệu minh chứng quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc Gánh mẹ.

Trong văn bản gửi ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem), Cục Bản quyền tác giả xác nhận đã nhận từ luật sư đại diện của ông Trương Minh Nhật đơn đề nghị hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với bài hát Gánh mẹ đã cấp cho Đoàn Đông Đức vào ngày 24/4/2019.

{keywords}
Văn bản Cục Bản quyền tác giả gửi Quách Beem yêu cầu giải trình.

Bên cạnh việc gửi đơn đề nghị Cục Bản quyền hủy bỏ hiệu lực quyền tác giả bài Gánh mẹ đã cấp cho Quách Beem trước đó, phía ông Trương Minh Nhật đồng thời yêu cầu gỡ bỏ các tất cả các sản phẩm thương mại đang được khai thác liên quan đến bài hát cho đến khi tranh chấp được giải quyết.

Ngoài ra, Tòa án Kinh tế - Tòa án Nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã gửi thư mời đến ông Đoàn Đông Đức, yêu cầu có mặt tại tòa vào ngày 26/12/2019 để làm việc về vấn đề tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ tác phẩm Gánh mẹ với ông Trương Minh Nhật.

Liên quan đến vụ việc trên, vào tháng 10/2019, giữa nhạc sĩ Quách Beem và ông Trương Minh Nhật đã nảy sinh tranh chấp về quyền tác giả bài hát Gánh mẹ. Theo đó, ông Trương Minh Nhật khẳng định Gánh mẹ là bài thơ do ông sáng tác vào năm 2014, khi mẹ ông đang điều trị bệnh những ngày cuối đời.

{keywords}
Ông Trương Minh Nhật, nhà thơ tự do, người nhận là tác giả của bài thơ Gánh mẹ.

Tháng 10/2019, ông vô tình nghe được bài hát Gánh mẹ trên một trang web, nam nhà thơ đã liên hệ Quách Beem để thỏa thuận và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, theo Trương Minh Nhật, qua một lần gặp mặt trao đổi, phía Quách Beem không đáp ứng theo thỏa thuận ban đầu khiến ông bức xúc và đăng đàn tố nam nhạc sĩ đạo thơ.

Về phía Quách Beem, anh khẳng định Gánh mẹ là bài hát do chính mình sáng tác. Bên cạnh việc đưa ra Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, nam nhạc sĩ còn đưa ra bản ký xướng âm và phần biên soạn bài hát. Anh cho biết mình đã sáng tác Gánh mẹ vào năm 2013 và tố ngược nhà thơ Trương Minh Nhật đã đạo bài hát của mình.

{keywords}
Bản ký xướng âm bài hát Gánh mẹ được Quách Beem tung ra nhằm khẳng định mình không đạo thơ.

Dựa vào các chứng cứ hai bên đưa ra, phần đông khán giả đứng về phía Trương Minh Nhật bởi ông đưa ra bằng chứng cụ thể, có tính xác thực. Bài thơ Gánh mẹ đã được ông đăng tải trên trang cá nhân Facebook vào năm 2014. Còn Quách Beem chỉ tung bản ký âm viết bằng giấy đề thời gian sáng tác là năm 2013 (nhiều người cho rằng chữ viết bằng giấy không thể xác định được thời gian). Ngoài ra, đến tháng 4/2019 anh mới nộp đơn đăng ký bản quyền, tức gần 6 năm kể từ thời điểm sáng tác.

{keywords}
Nam nhạc sĩ Quách Beem.

Gánh mẹ là bài hát nhạc phim Lật mặt: Nhà có khách do Lý Hải làm nhà sản xuất. Với chủ đề về mẹ, ca từ và giai điệu gần gũi, dễ đi vào lòng người, Gánh mẹ nhận được nhiều tình cảm từ khán giả, đặc biệt là sau mùa Vu lan năm 2019. Vì vậy, những diễn biến mới về vụ tranh chấp bản quyền bài hát thu hút sự chú ý.

Mời quý vị xem clip:

Minh Tuyền

Văn Mai Hương hé lộ diện mạo người yêu đêm Noel

Văn Mai Hương hé lộ diện mạo người yêu đêm Noel

 - Đúng ngày Giáng sinh, Văn Mai Hương đã công khai người yêu với công chúng và người hâm mộ sau nhiều lần khoe ảnh giấu mặt.