- Đơn vị nắm bản quyền bài “Độ ta không độ nàng” ở Việt Nam phản hồi về “những ca sĩ đã có tên tuổi và hoạt động nghệ thuật lâu năm” thiếu hiểu biết về luật bản quyền và có phát ngôn cổ xúy vi phạm bản quyền. Chị nghĩ sao khi nhiều người cho rằng phát ngôn này đang nhắm vào chị?

Họ chưa nói đích danh Phương Thanh thì tôi không có gì để trả lời. Nhưng vụ việc này ở tầm cộng đồng, các bạn lại là đơn vị nắm bản quyền mà nói chung chung, ám chỉ kiểu đó là phát ngôn ỡm ờ, không được đàng hoàng.

Các bạn đang muốn kinh doanh trên sản phẩm của nghệ sĩ thì phải tôn trọng tất cả các nghệ sĩ.

Tôi cũng chưa từng phát ngôn chính thức về vấn đề bản quyền của bài “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng”. Mọi người hãy đọc lại những status của tôi. Tôi chỉ nói việc BH Media, công ty mẹ của Copyright VN, đã giật sập video còn xài chùa âm nhạc và hình ảnh của tôi thời gian dài.

- Nhưng đây là vấn đề pháp lý, chị nói “cái tình” có liên quan không?

Tôi thấy một khi có chuyện gì thì cũng phải có thông tin từ từ và hai chiều. Tôi không thích kiểu ở trong đưa ra thông tin một chiều, bắt mọi người phải theo ý mình như cách công ty này đang làm.

Sau bài đăng đầu tiên nói về cái tình, có nhiều tranh luận bên ngoài nhưng tôi thì không sao, không nên vội vàng. Thực tế, một tranh chấp pháp lý không bao giờ chỉ nói qua nói lại 1 – 2 status là xong như mọi người nghĩ.

Cuộc chiến giữa công ty nắm bản quyền kinh doanh và ca sĩ có vị trí là một cuộc chiến dài. Người thì phải dùng mưu luợc, đối thủ thì đầu cũng đầy sạn, mưu mô và thủ đoạn. Nên không gì phải vội vàng. Cái gì dính tới tiền bạc phải cẩn thận hư danh.

Họ có cả một công ty, có ban bệ, luật sư còn tôi không có những thế mạnh đó nên mới đi từng bước. Tôi nói tình, nói lý xong sẽ nói tới luật. Khi đó, tôi phải để luật sư thay tôi làm việc.

Vụ này còn nhiều cái phải nói cho ra lẽ, nhất là chi tiết công ty này nói họ được tác giả ủy quyền từ hồi tháng 3. Cái này là kiểu họ ngụy biện cho ngược với câu tôi nói họ “canh me, chơi dơ mua bản quyền khi bài hát đang hot”. Tôi nghĩ, cần phải làm rõ điểm này mới ra vấn đề. Copyright VN phải minh bạch, công khai văn bản ủy quyền của họ.

- Và chị cũng thiếu sót khi không liên hệ mua bản quyền để hát ngay từ đầu?

Tôi có quá nhiều thứ phải đắn đo khi mua bản quyền từ phía Trung Quốc. 11 giờ tối 10/6, thầy Thích Đồng Hoàng gửi tôi lời bài “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng”. Tôi đã nhờ Hoàng Kim biên soạn để sáng hôm sau vào phòng thu ngay. Trưa 11/6 là thu xong, tôi chỉ có đúng nửa ngày để hoàn thành tất cả, vô cùng gấp rút.

Thật sự bài hát này bên Trung Quốc cũng không hot lắm, về Việt Nam thì rùm beng. Mọi người hát nhiều nên mới có vấn đề của chính người Việt mình với nhau. Nhạc nào ở Việt Nam hot ngay thời điểm này cũng chỉ được một thời gian ngắn là hết. Thậm chí, bài nào bị bắt nghe nhiều cũng sẽ bị ghét luôn.

Tôi cũng tranh thủ hát nhanh rồi thông báo trên Facebook bỏ luôn khỏi bài này chỉ sau 1 tuần. Cái gì dính tới quyền lợi, người ta nhanh tay lắm. 

Sau khi bị sập bài là coi như xong, tôi không ý kiến gì nữa. Tôi không có nhu cầu sử dụng thêm cũng như không cần mua bản quyền từ phía Copyright VN. Nếu bị kiện từ phía công ty Trung Quốc, tôi sẽ đích thân chịu trách nhiệm. Vì đó là do chính tôi đã thiếu sót trước khi Copyright VN được ủy quyền.

{keywords}
Phương Thanh cho biết, khi nào đơn vị nắm bản quyền nói đích danh mình vi phạm thì sẽ trả lời.

- MV được 3 triệu view thì sập, chị có tiếc?

Tôi làm gì có lợi nhuận nào mà tiếc. Thời tụi tôi hồi xưa làm gì có số liệu, bài “Một thời đã xa” cả nước đều nghe, đều biết nhưng có ai biết được bao nhiêu view đâu?

Tôi hát lời Phật pháp nên chỉ nghĩ đến lợi lạc của nhà Phật chứ không màng đến lợi nhuận của đời. Kênh Phương Thanh của tôi mới lập, chưa đủ điều kiện để bật kiếm tiền. Mà nếu có, tôi cũng không bật.

Tôi được các thầy nhờ lan truyền bài hát này đến đại chúng cho có cái nhìn đúng đắn về tư duy thôi. Tôi làm phi lợi nhuận. Nếu nghĩ chuyện kinh doanh, tôi đã bất chấp mua bản quyền từ đầu. Đến giờ, tôi cũng chỉ mới hát live bài này 1 – 2 lần ở chùa cho các thầy, các Phật tử nghe.

- Nhưng chị cứ dây dưa, lời qua tiếng lại với họ như vậy sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh?

Nếu cứ lo sợ ảnh hưởng hình ảnh thì mọi thứ sẽ chẳng đi đến đâu. Là nghệ sĩ phải chấp nhận chuyện công khai thông tin mọi thứ nên tôi cứ thế mà trả lời. Có điều, vụ này sẽ dài hơi, tôi không thấy mệt nên mọi người đừng lo làm gì cho thổn thức. Đây cũng là cách để tôi rèn luyện sự ứng biến của mình trước những tình huống trong cuộc đời.

- Còn vụ chị tố BH Media xài ‘chùa’ sản phẩm của mình, chị tính̀ sao?

Tôi vẫn đang chờ thái độ của BH Media thế nào khi xài ‘chùa’ sản phẩm và hình ảnh của tôi trong thời gian lâu như vậy. Họ trả lời ra sao, tôi tính tới đó.

- Chị có nghĩ sẽ liên hệ họ để làm việc, giải quyết êm xuôi?

Bán bản quyền là quyền của họ, tôi có mua để sử dụng tiếp hay không là chuyện của tôi.
Từ hôm xảy ra chuyện tới giờ, tôi và họ chưa từng liên hệ trực tiếp với nhau. Cá nhân tôi cũng không có nhu cầu sử dụng lại vì thấy dừng luôn là đẹp. Tôi đã ngừng PR bài từ ngày 17/6, tới ngày 27/6 thì video bị giật sập.

Trên status của mình, tôi chỉ nói về thái độ công ty BH Media giật sập bài của tôi, trong khi chính họ cũng dang vi phạm tác quyền nhạc và quyền hình ảnh của tôi. Copyright VN nói nghệ sĩ hoạt động lâu năm thiếu hiểu biết về luật bản quyền, có phát ngôn cổ xúy vi phạm bản quyền nghe rất có lý nhưng công ty mẹ lại vi phạm tác quyền quá nhiều. Mẹ sai thì con nói ai?

Cái này người ta gọi là tự tay vả vào mồm mình!

Tóm lại, bây giờ, nếu họ đường đường chính chính đã có quyền, họ chỉ cần nói đích danh Phương Thanh vi phạm bản quyền, tôi sẽ ra mặt đối chất trả lời họ ngay và luôn. Muốn gì thì nói thẳng, còn nói nói mé, ám chỉ xa gần đối với tôi là rất hèn.

Trào lưu “Độ ta không độ nàng” vừa hết nhiệt thì sáng 1/7, nhiều chủ kênh xôn xao khi video của mình bị giật sập vì vi phạm bản quyền. Công ty Copyright VN đã được tác giả Độc Cô Thi Nhân ủy quyền tại Việt Nam để thu phí bản quyền gồm 5 triệu đồng cố định và 33% phí đối soát đăng tải video.

Các nghệ sĩ, chủ kênh phản ứng khác nhau. Một số người đã liên hệ đóng phí bản quyền nhưng cũng không ít người chấp nhận bỏ video.

Đáng lưu ý, vụ việc diễn biến phức tạp khi ca sĩ Phương Thanh đăng đàn ám chỉ BH Media là “chơi dơ, cướp giật” sau khi biết đây là công ty giật sập video “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng” nhưng đã khai thác nhiều sản phẩm của cô trong thời gian dài.

Trả lời VietNamNet, Copyright VN cho biết: “Riêng với các trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy cho tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn.

Càng đáng buồn hơn nếu đó là những ca sĩ đã có tên tuổi và hoạt động nghệ thuật lâu năm. Pháp luật về sở hữu trí tuệ có quy định và chế tài rất rõ ràng cho các trường hợp vi phạm bản quyền".

Phát ngôn này được cho là nhắm vào ca sĩ Phương Thanh.

Gia Bảo  

Đơn vị nắm bản quyền 'Độ ta không độ nàng' lên tiếng khi bị tố chơi dơ

Đơn vị nắm bản quyền 'Độ ta không độ nàng' lên tiếng khi bị tố chơi dơ

"Chúng tôi thực sự thấy buồn với các trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy cho tình trạng vi phạm bản quyền", đơn vị này phản hồi VietNamNet.