- "Khi Thanh Lam biết kiềm chế thì đây là giọng hát hay nhất Việt Nam" - nhạc sĩ Phú Quang thẳng thắn chia sẻ.

Đến hẹn lại lên, cứ mùa thu đến nhạc sĩ Phú Quang lại thực hiện các đêm nhạc. Năm nay với tựa đề "Cho những ngày thu muộn" ông có hai đêm 10, 11/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội để tái ngộ khán giả. Đêm nhạc có sự góp mặt của Thanh Lam, Tấn Minh, Mỹ Hạnh, Minh Chuyên, Minh Thu, Đức Tuấn, nghệ sĩ Bùi Công Duy - Trinh Hương, saxophone Trần Mạnh Tuấn.

Thấy vắng mặt ca sĩ Ngọc Anh 3A, hỏi Phú Quang lý do vì sao ông cười cười bảo từ xưa đến nay Ngọc Anh 3A không bao giờ hỏi về cát sê và lần này chính cát sê lại là nguyên nhân khiến cô không tham dự hai đêm nhạc.

Clip: Thanh Lam hát "Khúc mưa" của Phú Quang.

Phú Quang là nhạc sĩ hiếm có chăm làm liveshow nhất Hà Nội hiện nay và lần nào ông cũng nhận được câu hỏi "có bài gì mới không?" và Phú Quang vẫn chỉ điệp khúc cũ "không có bài mới hay bài cũ chỉ có bài hay hoặc bài dở". Phú Quang tâm sự, cái đích của ông là làm hài lòng khán giả không có chuyện làm chơi, hát chơi.

Tác giả "Em ơi Hà Nội phố" cũng không "áp đặt" bắt các ca khúc của mình phải mới mẻ bằng cách khoác cho nó bản phối khí mới. Điều ông đặc biệt quan tâm đó là cảm xúc của các ca sĩ khi thể hiện tác phẩm của ông. "Khi người ca sĩ có sự thấu hiểu, hát từ tâm can mình thì dù là khán giả khó tính đến mấy trái tim họ cũng dễ xúc động" - Phú Quang khẳng định.

Phú Quang tự nhận mình có sự nhạy cảm khi nhìn ra những viên ngọc từ khi nó còn là hòn đá thô ráp. "Ngày trẻ khi Thanh Lam, Hồng Nhung mới vào TP.HCM hát, nhiều người ngồi ở dưới nhỏ to không biết hai cô này hát cái gì. Tôi nghe thấy liền bảo, cứ chờ đấy, nghe họ hát xong hãy nói. Và quả thực, nghe cả hai hát xong, chẳng ai nói được gì" - Phú Quang nói.

Cũng theo lời nhạc sĩ Phú Quang, ca sĩ Thanh Lam sở hữu giọng hát nhiều năng lượng nhưng đã có lúc ông không mời cô đi hát vì sợ độ "điên" khó kiểm soát của cô. Tác giả "Nỗi nhớ" tếu táo bảo nhiệt độ trung bình của Thanh Lam lúc nào cũng 41 độ C trong khi người bình thường chỉ có 37.

{keywords}

''Đã có dạo tôi nói với Thanh Lam người ta chỉ được phép điên đến 3, 4 nhưng cháu lại điên 10 nên chú rất sợ. Trước những góp ý thẳng thắn của tôi, Thanh Lam lắng nghe và nhận ra. Rõ ràng cô ấy ngày càng biết kiểm soát cảm xúc giọng hát để chinh phục người nghe", Phú Quang cho biết.

Ngoài Thanh Lam, có rất nhiều nữ ca sĩ có cơ hội kết hợp với nhạc sĩ Phú Quang nhưng có một nam ca sĩ khiến ông "chung thủy" năm nào làm sô cũng phải mời góp mặt, đó chính là Tấn Minh. Hỏi Phú Quang vì sao dành tình cảm đặc biệt cho Tấn Minh?, ông cười hiền và thủng thẳng nói: "Vì Tấn Minh chưa bao giờ hát lỗi bài của tôi".

Anh Phương