Mới đây, đại diện nhà hát The Teatro alla Scala (sau đây gọi tắt là La Scala) ở Milan, Ý thông tin vị giám đốc tuyển vai đương nhiệm của họ, ông Luca Targetti, đã qua đời sau ở tuổi 62 thời gian ngắn nhiễm Covid-19. Giám đốc nhà hát Dominique Meyer, nhạc trưởng Riccardo Chailly cùng toàn thể nghệ sĩ và nhân viên ở nhà hát có tuổi đời hàng thế kỷ đang sốc vì thông tin này. 

{keywords}
'Ông trùm Opera' Luca Targetti.

Bởi lẽ, Targetti đã cống hiến cho La Scala từ năm 1997 đến nay, với nhiều vị trí và hiện tại là giám đốc tuyển vai cho các tác phẩm của nhà hát. Năng lực, sự nhạy cảm nghề nghiệp, khả năng ngoại giao, sự rạch ròi và chính xác là những phẩm chất giúp Targetti luôn định hướng đúng đắn cho các ngôi sao Opera lẫn những tài năng trẻ mà ông quản lý.

Dominique Meyer, giám đốc La Scala, nhớ lại: "Chúng tôi là bạn bè hơn 20 năm qua, luôn đồng hành cùng nhau trong các cuộc thi hát và hễ "tám" chuyện là mất hàng giờ. Targetti luôn rất khéo léo kết hợp giữa sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và khiếu hài hước. Sự ra đi của anh là một mất mát lớn trong giới Opera, đặc biệt là với những người đã từng gặp anh và là bạn bè của anh".

{keywords}
Nhiều nghệ sĩ Opera sốc khi hay tin Luca Targetti mất vì Covid-19.

Targetti sinh năm 1958, tốt nghiệp chuyên ngành kiến ​​trúc sư tại Đại học Milan - quê nhà ông; đồng thời hoàn tất khóa Piano tại trường Scuola Musicale di Milano và khóa Giọng nói (khoa Giọng nói - Sáng tác) với giáo sư Carla Castellani. Ông từng làm kiến ​​trúc sư vài năm trước khi chuyển sang công việc quản lý nghệ sĩ.

Đầu quân cho La Scala, ông đảm nhiệm vị trí giám đốc tuyển vai trước trở thành người đứng đầu mảng Đào tạo quốc tế của Học viện âm nhạc La Scala.

Năm 2011, Targetti quay trở lại với nghề quản lý nghệ sĩ, đồng sáng lập công ty riêng và quản lý nhiều nghệ sĩ Opera nổi tiếng như Lisette Oropesa, Leah Crocetto, Corinne Winters, Luca Salsi, J'nai Bridges, Francesco Meli, Brian Jagde....

Teatro alla Scala là nhà hát Opera có tuổi thọ hàng thế kỷ, tọa lạc ngay trung tâm Milan (Ý) - nơi sân khấu Opera, Ba lê và ca nhạc có thể sáng đèn hàng đêm.

Nếu như Milan luôn quyến rũ với lịch sử Opera lâu đời và là cái nôi của nhiều giọng Opera lừng danh thế giới thì Teatro alla Scala là tâm điểm hoạt động của bộ môn tại thành phố này. Không chỉ là nhà hát, Teatro alla Scala còn xây dựng những hệ thống khác như bảo tàng lịch sử Opera và Học viện đào tạo âm nhạc.

Gia Bảo 

Giọng opera số 1 Việt Nam Vũ Mạnh Dũng qua đời ở tuổi 43

Giọng opera số 1 Việt Nam Vũ Mạnh Dũng qua đời ở tuổi 43

- Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long vừa thông tin cho VietNamNet hay biết, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng - nhiều nhiều năm gắn bó với Hoà nhạc Điều Còn Mãi đã qua đời, hưởng dương 43 tuổi.