Trini hát "Có lúc":

Ngày 18/9, Trini ra mắt với tư cách ca sĩ chuyên nghiệp, nàng thơ mới của nhạc sĩ Quốc Bảo. Thay vì nền tảng mạng xã hội và sản phẩm số gần như thành công thức chung các gương mặt mới trong thời đại công nghệ của, Trini đã chọn debut rất “truyền thống”: khởi đầu với một album định dạng đĩa vật lý và mô hình nhạc sĩ – nàng thơ như 10 năm trước.

“Họa mi cá tính, gai góc”

Trini là cái tên mới toanh. Cô hát nghiệp dư 6 năm nhưng vẫn bị áp lực khi hát trong buổi ra mắt chính thức cùng album Yêu nhau dịu dàng. Trini gây chú ý ở người đối diện từ ngoại hình đến giọng hát. Đó không phải là kiểu ngoại hình ngọt ngào, rực rỡ hút mắt ngay ánh nhìn đầu tiên nhưng cũng không quá cá tính, gai góc. Trini ngoại hình sao thì giọng hát và dòng nhạc như vậy: rock ballad – kiểu nhạc không thuần túy êm ái, nhẹ nhàng nhưng cũng không dữ dội bằng Rock nguyên bản. Trini giọng nữ trung trầm (mezzo-alto), khá đanh, dày, âm vực rộng, dễ tạo độ kịch tính khi hát quãng cao đồng thời có thể hát mềm mại, thủ thỉ đúng kiểu nhạc tình ở quãng thấp. Quốc Bảo gọi Trini là “cô họa mi của những tình ca ngùn ngụt lửa”.

Trini bộc lộ khá nhiều phẩm chất nhưng có lẽ vì căng thẳng trong buổi đầu ra mắt mà cô còn thiếu thoải mái, tự nhiên, non kinh nghiệm trình diễn, đặc biệt là khoản tương tác với khán giả.

{keywords}
Trini trên bìa CD "Yêu nhau dịu dàng".

Yêu nhau dịu dàng là album debut cho Trini song cũng là xâu chuỗi âm nhạc 30 năm của Quốc Bảo. Trong 9 bài, có đến 7 cũ nhưng lạ. Vắng, Hẹn từng được Thủy Tiên hát, Giữ lại cho ấu thơ ghi dấu với bản thu của Hiền Thục hay Rồi ánh trăng tan quen thuộc với Lưu Bích, Nguyệt Ánh, đều có hơn 10 năm tuổi đời. Các ca khúc phần nhiều là những sắc thái rock khác nhau: Có lúc chuẩn rock-ballad, vừa in giọng Trini; Yêu không hối tiếc là funky kiểu rock, một bài mới toanh; Rồi ánh trăng tan từ dance sang alternative rock cháy bỏng trong khi Ngọt Song – 1 trong 2 ca khúc mới, là Latin dance.

Tựa album Yêu nhau dịu dàng gợi tưởng đến kiểu nhạc lãng mạn diễm tình, kỳ thực là “một cú lừa” của Quốc Bảo khi nó là chẻ nửa từ bài tình ca khép lại album Yêu nhau dịu dàng xa nhau nhẹ nhàng. Có nhiều cách hiểu, có thể là “một nửa sự thật không phải sự thật”, hoặc là tự sự đau và tiếc nuối giấu trong vẻ bình thản của người con gái vừa bước qua cuộc tình.

Tốt nghiệp cử nhân công nghệ môi trường để đi hát

{keywords}
Trini dưới ống kính của thầy Quốc Bảo. 

Trini tên thật là Lưu Tuyết Trinh, sinh năm 1995, bắt đầu sự nghiệp ca hát nghiệp dư vào năm nhất ĐH Tài nguyên Môi Trường TP.HCM tại các quán café Acoustic. Học xong 4 năm rưỡi, cô lấy bằng đại học theo đúng lời hứa với mẹ rồi mới thi vào Nhạc viện TP.HCM hệ chính quy cho thỏa đam mê của mình.  

Trini hồn nhiên kể, trong 6 năm đi hát quán café, nhà hàng, tự điểm… cô quen biết rất nhiều người. Chẳng hạn, nhờ quen cô bạn tên Vy là học trò nhạc sĩ Quốc Bảo, Trini mới xin được số liên lạc thầy rồi để đó. Cũng trong những năm tháng vừa học vừa đi hát nghiệp dư, Trini tình cờ liên hệ PGS.TS Văn Thị Minh Hương - Nguyên Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, được cô “gửi gắm” đi học nền tảng để thi vào trường nhạc. Khi chính thức là sinh viên Nhạc viện, Trini mới kết nối với Quốc Bảo, xin theo học thầy. Lúc ấy, mẹ Trini dù muốn con làm nghề văn phòng nhưng đành chiều con gái yêu theo đuổi nghệ thuật.

Học nhạc sĩ Quốc Bảo, Trini được dạy nhiều tư duy và làm quen với môi trường phòng thu chuyên nghiệp. “Giọng hát tôi còn nhiều khiếm khuyết, thầy sửa cho tôi từng cái một”, cô kể.

{keywords}
Quốc Bảo nói về Trini: "Một giọng hát kỳ ảo vừa mãnh liệt vừa sầu bi. Một giọng hát nuôi nấng một mơ ước là tỏa rộng lời ca của mình đến những ai đang trải qua bi kịch, và một giọng hát nhiều an ủi”.

Hỏi Trini vì sao dám “liều” nhận hát những bài gắn với các ca sĩ đã thành danh? Hóa ra, lúc nhận bài, cô hoàn toàn không biết điều đó nên cứ hồn nhiên thu âm. Trini kể: “Lần đầu vào phòng thu, tôi còn chưa biết mình thu một bài thế nào, theo phong cách gì nên cứ thế mà hát. Khi biết các bài này từng được những tên tuổi đi trước thể hiện thì đã thu xong rồi. Nhạc của thầy là những tảng băng chìm khổng lồ, nghe rất thích nhưng thu mới biết khó vô cùng. Chưa kể, tôi thu 100% giọng thật, thầy không cho công nghệ phòng thu can thiệp”.

Trini cũng thú nhận chưa hài lòng ca khúc Chờ tôi vì tự thấy không đủ kỹ thuật và trải nghiệm để hát. Cô thu 2 lần vẫn thấy chưa ổn nhưng Quốc Bảo khen hay nên cô nghe thầy phát hành. “Có lẽ trên đời này không có gì hoàn hảo nên tôi vui vẻ chấp nhận “mảnh khuyết” trong album của mình”, Trini thật thà.

Quá trình thu Yêu nhau dịu dàng diễn ra khá thuận lợi, Quốc Bảo rất nhẹ nhàng, mềm mỏng, không hề la mắng học trò. Tuy nhiên, Quốc Bảo đôi lúc không hài lòng khi phong độ Trini không ổn định, đôi lúc bị bản năng dẫn dắt đến nỗi “chế” giai điệu bản gốc. Khi ấy, Quốc Bảo chỉ nghiêm mặt đã khiến Trini “hơi stress”.

“Là học trò của thầy, tôi rất hãnh diện, vinh dự và mang ơn thầy. Tôi vẫn theo học thầy và tiếp tục là cô gái hát rock ballad – ngọt ngào lẫn bùng cháy. Thầy đã chọn tôi, gọi tôi là nàng thơ với mọi người thì tôi phải nỗ lực để xứng đáng với kỳ vọng của thầy”, Trini nói.

Gia Bảo

Đọc nghìn đầu sách, cuốn nào khiến Quốc Bảo thay đổi?

Đọc nghìn đầu sách, cuốn nào khiến Quốc Bảo thay đổi?

Trò chuyện với VietNamNet, Quốc Bảo nhắc ngay đến quyển The Prophet (Nhà tiên tri) của Kahlil Gibran trong việc hình thành một phần tính cách của mình.