Để chuẩn bị kỷ niệm 25 năm ca hát, NSƯT Tố Nga bất ngờ giới thiệu đến khán giả sáng tác đầu tay của chị có tên “Thương quê”.

“Thương quê” là sáng tác được NSƯT Tố Nga phổ nhạc từ lời thơ của nhà thơ Phương Thảo, một người chị thân thiết ngoài đời của Tố Nga. Trước đó, NSƯT Tố Nga chưa bao giờ có ý định thử thách mình trong vai trò sáng tác, chị chỉ mải miết, chuyên cần với nghiệp hát.

Tuy nhiên, khi nhà thơ Phương Thảo đọc cho Tố Nga nghe bài thơ này, chị đã bị ám ảnh bởi những lời thơ như viết cho chính chị, đó là tâm tư của chị với quê. Tố Nga bỗng  thấy mình “nợ” quê hương một “điều gì đó” từ bài thơ.

{keywords}
NSƯT Tố Nga tung sáng tác đầu tay ngọt lịm tặng quê hương.

“Khi đó, nhà thơ Phương Thảo đề nghị tôi thử phổ nhạc cho bài thơ, để sáng tác trở thành kỷ niệm chung của hai chị em dành tặng quê hương mình, tôi nói vui là “hên xui”. Rồi bẵng đi nửa năm đến một ngày giai điệu, âm nhạc cứ thế đến với tôi khi trở về quê hương, đắm mình trong hương quê, vị quê và càng thấy rằng những lời thơ đó thật sự như viết cho tâm tư, tình yêu quê hương của mình”.

“Thương quê” hát về tấm lòng của một người con đối với quê hương với những lời ca dung dị, nhẹ nhàng như tâm tình, như sẻ chia “lý giải” về hai chữ quê hương.

Với NSƯT Tố Nga và cả với nhà thơ Phương Thảo, hình ảnh quê hương dường như đã ở rất sâu đậm trong các chị, nên từng lời hát, từng giai điệu đều chan chứa tình cảm thân thương, ắp đầy kỷ niệm, giọng hát ngọt ngào của NSƯT Tố Nga như vẽ nên cả bầu trời quê hương miền Trung nắng gió nhưng đẹp và lãng mạn biết bao. “Quê là nơi có cánh cò bay lả/ có đàn bò gặm cỏ đến mê say/ có chiều thu từng vệt nắng cuối ngày/ như dát bạc trên cánh đồng lúa chín”.

{keywords}
NSƯT Tố Nga lấp lửng khi được hỏi phải chăng đang yêu.

Nghe ca khúc có thể thấy đủ những vị ngọt ngào lẫn mặn mòi của mảnh đất miền Trung khắc nghiệt, nơi Tố Nga sinh ra và lớn lên. Dấu ấn  xứ Nghệ rất rõ nét với  câu hát gọi chè xanh, chè chát, bởi mỗi người con sinh ra và lớn lên ở mảnh đấy xứ Nghệ đều uống chè chát từ khi trong bụng mẹ, để rồi vị chát, vị mặn mòi, ngọt bùi cay đắng cứ đi theo đến suốt cuộc đời.

“Với “Thương Quê”, Nga cảm thấy đã biểu lộ được trọn vẹn những tâm tình riêng của mình với quê hương, và Nga thích nhất, thấy giá trị nhất là hai câu kết bài: “Quê là nơi tâm hồn con trú ngụ/ Quê là nơi khi khỏi mệt tìm về”. Đó thực sự là tâm tư, tình cảm của Nga dành cho quê hương, như đứa trẻ luôn muốn lao đến lòng mẹ khi cần được vỗ về. Quê cũng giống như người mẹ lớn của Nga, để Nga tìm về những khi mỏi mệt, đã trải qua bao dâu bể, sướng khổ, buồn vui, cô đơn hay hạnh phúc trên đường đời, Nga rất thấm thía một điều, cứ về với quê là mọi buồn phiền tan biến, chỉ có quê luôn mở rộng vòng tay ôm ta vào lòng”.

Nhiều người sau khi nghe ca khúc của Tố Nga liền đặt câu hỏi rằng có phải Tố Nga đang yêu, đang hạnh phúc nên sáng tác mới bay bổng và ngọt ngào đến vậy hay không? Câu hỏi đó là một động lực lớn để Tố Nga hứa hẹn sẽ tiếp tục theo đuổi việc sáng tác tay ngang này. 

“Thương quê” là sáng tác đầu tay của Tố Nga, cũng là sự kiện đầu tiên khởi đầu cho chuối sự kiện kỷ niệm 25 năm ca hát của chị. Hiện tại NSƯT Tố Nga đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho loạt sự kiện kỷ niệm 25 năm ca hát sẽ ra mắt khán giả trong thời gian sắp tới.

Hà Lan

 

Bị anti-fan đá xéo vòng 3, 'Quỳnh búp bê' đáp trả khiến mọi người bất ngờ

Bị anti-fan đá xéo vòng 3, 'Quỳnh búp bê' đáp trả khiến mọi người bất ngờ

Phương Oanh không chọn cách im lặng hay xóa comment, block các tài khoản thiếu thiện chí hoặc 'ăn miếng trả miếng' trên trang cá nhân mà thay vào đó lại là những lời lẽ lịch sự và sâu cay.