Ngày 15/1, Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) đã tổ chức gặp gỡ và phân phối quyền liên quan cho các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc uỷ quyền cho APPA.

Chủ tịch APPA – NSND Thanh Hoa chia sẻ, sau 3 năm thành lập, Hội hoạt động tự chủ hoàn toàn về kinh phí cùng với sự nỗ lực bản thân của Lãnh đạo Hội và các thành viên khác, hiện tại đã có hơn 1000 thành viên tham gia và có 70 nghệ sĩ đã uỷ quyền cho APPA các quyền liên quan.

{keywords}
NSND Thanh Hoa tại buổi gặp gỡ và phân phối quyền liên quan cho các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc uỷ quyền cho APPA.

Chia sẻ về số nghệ sĩ ít ỏi tham gia uỷ quyền cho APPA, NSND Thanh Hoa bảo, đó cũng là khó khăn đặc thù của hội nghề nghiệp này. “Nếu Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) mỗi nhạc sĩ có một tác phẩm riêng thì việc thu tiền sử dụng quyền tác giả nó dễ dàng hơn. Trong khi đó, Hội chúng tôi, có khi ca sĩ hát 1 bài, đơn vị khác sử dụng lại nhưng để hát bài như thế còn có rất nhiều người khác tham gia. Ví như tôi hát cho VOV có khi dàn nhạc hàng chục người, thì số tiền thu về từ việc sử dụng quyền tác giả tưởng là ca sĩ được hưởng hết nhưng thực ra lại chia nhỏ cho người khác rất nhiều. Vậy nên thành viên thì nhiều nhưng thực chất nghệ sĩ đứng tên ra để uỷ quyền ít là vậy”, NSND Thanh Hoa chia sẻ. 

Theo NSND Thanh Hoa, APPA không chỉ mang tới quyền lợi về là thu tiền về cho nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc mà còn chú trọng bảo vệ đời tư của nghệ sĩ. “Ví như trường hợp của Văn Mai Hương vừa qua, chúng tôi cũng rất muốn lên tiếng bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc nhưng vì cô ấy không là thành viên của APPA, không uỷ quyền cho APPA bảo vệ các quyền liên quan thì chúng tôi không thể tự ý làm được. Cái khó ở chỗ đó, hội nghề nghiệp là ngôi nhà chung, chúng tôi biết nhiều ca sĩ có công ty riêng, nhưng chúng tôi rất muốn các ca sĩ vì một tiếng nói chung, thống nhất thì nên tích cực tham gia vào hội”, NSND Thanh Hoa chia sẻ.

{keywords}
NSND Thanh Hoa trao số tiền thu phí cho các nghệ sĩ đợt 1. 

Nhân dịp tổng kết cuối năm, NSND cũng “khoe” rằng, trong công tác thu phí quyền liên quan, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã ký hợp đồng và đã trả phí quyền liên quan cho Hội, 2 đơn vị viễn thông nổi tiếng đã  ký chính thức hợp đồng trả phí quyền lên quan cho Hội và Hội đã ký biên bản ghi nhớ với các đơn vị này. 

Chính vì thế, ngày tổng kết, APPA đã có thể có chi phí để trao đợt 1 số tiền thu phí tiền liên quan cho 26 nghệ sĩ.

Người đứng đầu APPA hy vọng rằng, trong năm tới, Bộ Nội vụ có tác động tới cơ quan phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, các tổ chức có sử dụng quyền liên quan trong hoạt động kinh doanh phải có nghĩa thực hiện trả quyền liên quan cho nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam theo Luật Sở hữu Trí tuệ năm 2005.

Tình Lê

NSND Thanh Hoa kể sự thật đau buồn về ca khúc 'Tàu anh qua núi'

NSND Thanh Hoa kể sự thật đau buồn về ca khúc 'Tàu anh qua núi'

 - Trong tập 18 chương trình Ký ức vui vẻ, NSND Thanh Hoa xuất hiện cùng câu chuyện hiếm khi kể về sự thật phía sau ca khúc “Tàu anh qua núi” của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa.