Gặp NSND Thanh Hoa tại phòng làm việc vào buổi chiều muộn, “người đàn bà hát” vẫn say trong công việc. Bà bảo, tuổi này lẽ ra người ta nên ở nhà nhưng với Thanh Hoa chẳng chịu vì vẫn nặng lòng với bản quyền sáng tác của hơn vài chục nghìn anh, chị, em nghệ sĩ. Có lẽ vì chạy theo công việc mà tuổi tác như ở lại đằng sau nghệ sĩ Thanh Hoa.

Nói vậy, nữ nghệ sĩ “Tàu anh qua núi” vẫn dành nhiều thời gian bên gia đình và các con, lúc ở nhà bà vẫn “bận bịu” với sở thích trồng cây, chăm rau trên mảnh vườn rộng hơn 1000m. NSND Thanh Hoa đùa rằng trẻ khỏe còn làm nghệ thuật đến tuổi già sức yếu về vườn làm nông dân.

{keywords}
NSND Thanh Hoa gần 70 vẫn năng động yêu công việc.

Bước sang tuổi 69, “người đàn bà hát” gói gọn cuộc sống mình hiện tại bằng hai từ yên ổn bên người chồng thứ hai chịu yêu chịu thương một người đàn bà “đanh đá” (NSND Thanh Hoa tự nhận mình là người phụ nữ đanh đá- PV) và 3 đứa con hay bắt lỗi mẹ.

Mỗi lần nhắc đến chồng thứ hai bà không nói quá nhiều, đủ thông tin để người đối diện cảm nhận đó là người đàn ông chân thành, luôn đỡ đần và nhún nhường người phụ nữ của mình ở mọi hoàn cảnh. Chừng ấy năm chung sống, dù NSND Thanh Hoa có bao lần hát “Tàu anh qua núi” thì chưa một lần nào chồng hỏi bà về người chồng cũ hay chẳng to tiếng, hờn dỗi chuyện vu vơ.

Thậm chí vào những ngày giỗ của chồng cũ (nhạc sĩ Phan Lạc Hoa) ông Tôn Thất Lợi vẫn cùng bà và các con về quê làm giỗ lo chu đáo mọi việc như một người em trai có hiếu. Trong sâu thẳm bà vẫn nhớ lời dạy của bố rằng: “Bố chỉ nói với con một điều, đã là một người đàn bà dù có là thủ tướng hay nữ hoàng đi chăng nữa đó cũng chỉ là công việc. Khi về nhà vẫn phải làm tròn bổn phận của người vợ”. Có lẽ điều này khiến Thanh Hoa ý thức rõ hơn về sự cân bằng trong công việc và cuộc sống và chẳng khi nào chồng phàn nàn, chê trách.

“Ở bên ngoài tôi là một nghệ sĩ chứ về nhà chồng và con ai cũng bảo tôi là em bé trong gia đình. Ai cũng nói tôi điệu đà, thích làm tóc bồng bềnh, nhuộm đôi chút cả nhà cũng đành chiều thôi” - NSND Thanh Hoa trải lòng. 

{keywords}
NSND Thanh Hoa và người chồng kém 6 tuổi.

Tôn Thất Sơn cậu con trai út của Thanh Hoa theo năm tháng ngày càng trưởng thành trong cuộc sống lẫn nghề nghiệp. “Từ khi tuổi biết yêu, Sơn ngố lắm. Đến khi có bạn gái nhắn tin làm quen về nhà khoe mẹ ngay. Sơn rất trong sáng kể trong tình yêu cũng vậy. Tôi từng nói với con rằng con yêu ai mẹ không cấm nhưng phải có trách nhiệm với tình yêu của mình bởi người phụ nữ rất cần được trân trọng. Tôi cũng chưa bao giờ phải đặt yêu cầu với con dâu là phải xinh, nghề nghiệp phải thế nọ thế kia... tôi hiểu rằng cái duyên đến dù đẹp hay không đều do mình lựa chọn” - Thanh Hoa chia sẻ về cậu con trai cưng.

Sau hôn nhân đầu đổ vỡ, Tôn Thất Sơn gần đây đã tìm được người phụ nữ mới, NSND Thanh Hoa khá yên tâm về cuộc hôn nhân này của con.

Ai hỏi bà có thấy hạnh phúc không, bà cũng chỉ cảm thấy là tôi cảm thấy viên mãn trong giây phút trả lời câu hỏi ấy bởi theo bà trong cuộc sống này có quá nhiều sự trúc trắc, nếu không có bất chợt cuộc sống lại mất đi thi vị. Đặc biệt không có đau khổ, không có mất mát không có bất hạnh người nghệ sĩ sẽ nghèo nàn, bởi người nghệ sĩ là biết gặm nhấn nỗi cô đơn của mình.

Nghệ sĩ thường sống bằng cảm tính và sự cảm tính của nghệ sĩ dưới con mắt của người khác là sự bồng bột, đôi khi là sự dại dột nhưng mà người nghệ sĩ không sống bằng cảm tính thì không có những giây phút thăng hoa. Nếu cái gì cũng kỹ lưỡng quá cuộc đời như hòn bi lăn thì không tỏa sáng, nó phải góc cạnh, quả bi tròn nhưng lại không sáng bằng ngôi sao vì ngôi sao có 5 góc.

{keywords}
NSND Thanh Hoa và con trai Tôn Thất Thái Sơn.

Nói về sự nghiệp của Tôn Thất Thái Sơn, NSND Thanh Hoa cho rằng bà không bao giờ mưu cầu và áp đặt ở con một điều gì. Với các con, bà chỉ là người định hướng, phân tích cho con hiểu. Trước sự so sánh đặt ra con nhà nòi, mẹ là nghệ sĩ lớn, bà cũng rất tế nhị và cho rằng thành thử bà không phải nghệ sĩ nổi tiếng có lẽ công chúng sẽ có cái nhìn cởi mở và dễ hơn với Thái Sơn.

Nữ nghệ sĩ bộc bạch về sự so sánh là áp lực cho hai mẹ con, nhưng lúc như vậy NSND Thanh Hoa cũng dí dỏm cho rằng vì bà may mắn được sinh ra khi chỉ hát phát Đài tiếng nói chứ không phải thời hội tụ như bây giờ.

“Tôi may sinh ra ở thời người ta chỉ nghe chứ thời này chưa chắc Thanh Hoa đã nổi tiếng. Bởi vì người ta xem, tôi thấy mình chẳng thuộc loại nhất dáng nhì da. Dáng tôi thì lùn, da đen, nhảy nhót không biết” - NSND Thanh Hoa bộc bạch.

Trước những so sánh làm con chạnh lòng, bà cho biết đến bà làm nghệ thuật hơn nửa đời người nên hiểu người yêu, kẻ ghét. Nên việc một ca sĩ trẻ như con trai Thái Sơn chưa nhận được nhiều sự yêu mến là điều không phải suy nghĩ.

Trong mắt Thanh Hoa, con trai Tôn Thất Thái Sơn có hiếu và làm gì cân nhắc để mẹ không buồn. Bà nói: "Để làm một chiêu trò gì đó bứt phá nổi tiếng Sơn cũng không bao giờ làm bởi vì để giữ danh tiếng cho gia đình. Áp lực đó đôi khi cũng thiệt thòi, Sơn không chạy theo thị trường, không chạy theo thị hiếu mà giữ một cái gì mình thích cho nên tôi cũng rất trân trọng suy nghĩ của con trai mình''.

NSND Thanh Hoa cũng bật mí thêm về con dâu - vợ Thái Sơn hiện tại cũng theo nghệ thuật, hiện là diễn viên múa chuyên nghiệp và quán xuyến luôn công việc show diễn của chồng. “Làm con dâu của một người mẹ thẳng tính như tôi không dễ. Con dâu của tôi có lẽ cũng sẽ bị hụt hẫng khi mới về chung sống bởi một người thẳng tính như tôi. Tôi cần một người con dâu chân thật, nếu không thật tôi sẽ nói thẳng đấy là tật xấu. Phải sửa! Con dâu hiện tại rất tâm lý, chịu thương, chịu khó và rất yêu thương con gái riêng của Tôn Sơn”.

Đối với 2 con gái, NSND Thanh Hoa nghiêm khắc và khó tính hơn. Bà tin rằng cách dạy của mình sẽ giúp con tự lập và vững để chèo chống khi con gái về nhà chồng. “Phan Huyền Thư cá tính quá mạnh mẽ, sợ mẹ bị lạc hậu, hai mẹ con lúc nào gặp nhau cũng đều tranh luận không ngớt. Phan Huyền Thư có tính hơi khác biệt với số đông, nhiều người không tiếp xúc nhiều với Thư sẽ nghĩ chảnh, khó gần. Nhưng xin được “bào chữa” rằng, Thư là cô gái rất tinh tế, yêu sự thẳng thắn. Có thể vì Phan Huyền Thư là nhà văn nổi tiếng làm về nghệ thuật, nơi có nhiều bon chen nên như vậy”.

NSND Thanh Hoa bảo có lẽ nói về các con bà sẽ chẳng bao giờ thấy chán, ở bên nhau gần 40 năm, những cách đây 1 năm Thanh Hoa mới chính thức được mặc áo cưới với người chồng thứ hai. Sau "đám cưới" với chồng, bà cảm thấy chồng quan tâm đến mình nhiều hơn, các con lo cho mẹ từ những điều nhỏ nhất đến lớn lao nhất. NSND Thanh Hoa thấy bình yên nhất là khi sáng ngủ dậy có 1 ly cà phê chồng pha sẵn đặt cạnh bữa sáng, được đồng hành cùng các con trong cuộc sống và hoạt động nghệ thuật.

Trần Đạt

Nhà vườn rộng 1000m2 ai cũng mê của NSND Thanh Hoa

Nhà vườn rộng 1000m2 ai cũng mê của NSND Thanh Hoa

Sau những hào quang của sân khấu, NSND Thanh Hoa lại trở về với không gian trong lành, nghe tiếng chim lảnh lót bên trong căn nhà vườn của mình khiến ai cũng đều phải mơ ước.