Nhạc sĩ Zack Hemsey đã có đơn khởi kiện yêu cầu ca sĩ Noo Phước Thịnh bồi thường vì vi phạm bản quyền ở MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi với tổng số tiền là 850 triệu đồng.

Quách Ngọc Ngoan lần đầu nói về người tình đại gia Phượng Chanel

Bạn trai kém 12 tuổi của Dương Yến Ngọc: 'Chia tay vì bị đòi hỏi quá đáng'

'Quỳnh búp bê' tập 14: Cảnh tạo phản, cùng Quỳnh bỏ trốn 

Nhạc sĩ Zack Hemsey (nguyên đơn) đã có đơn kiện gửi Toà án Nhân dân TP.HCM khởi kiện ông Nguyễn Phước Thịnh (ca sĩ Noo Phước Thịnh - bị đơn) vì vi phạm bản quyền.

Phía Zack Hemsey cho hay, ông là chủ sở hữu tác phẩm/ bản ghi âm The Way có nguồn gốc và được công bố lần đầu tiên tại Mỹ, căn cứ vào các quy định pháp luật sau, ông có toàn quyền tác giả, và quyền liên quan đối với tác phẩm của mình: Công ước Bern mà Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên; Hiệp định giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ về thiết lập quan hệ quyền tác giả năm 1997; Hiệp định thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2000 và Pháp luật Việt Nam về quyền tác giả mà tiêu biểu là Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn.

{keywords}
Trong phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 của MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.

 

Trong đơn kiện, nhạc sĩ Zack Hemsey viết, tháng 10/2017, ông phát hiện ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ trực tuyến MV có tên Chạm kẽ tim anh một chút thôi. MV này nhanh chóng đạt mức 30 triệu view trên YouTube. Hiện nay, bản sao MV này vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng internet.

Trong phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 của MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.

Nhạc sĩ Zack Hemsey khẳng định rằng việc sử dụng tác phẩm này hoàn toàn không có sự cho phép của ông. Do đó hành vi này đã ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp tới sự toàn vẹn của tác phẩm cũng như độc quyền cho phép người khác khả năng thương mại tác phẩm. Vì vậy, theo Điều 28 và 35 Luật Sở hữu trí tuệ, hành vi của ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cấu thành hành vi xâm phạm bản quyền tác giả/quyền liên quan đang được bảo hộ của nhạc sĩ Zack Hemsey. 

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng tác phẩm/ bản ghi âm The Way khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận; Bồi thường thiệt hại về vật chất 500 triệu đồng; Bồi thường thiệt hại tinh thần 50 triệu đồng; thanh toán chi phí thuê luật sư 300 triệu đồng; công khai xin lỗi nhạc sĩ Zack Hemsey trên báo điện tử VnExpress.net và trên ít nhất ½ trang giấy ba kỳ liên tiếp của Báo Tuổi trẻ về các hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Như vậy, tổng số tiền mà nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh yêu cầu bồi thường lên tới 850 triệu đồng. 

{keywords}
Phân cảnh trong MV sử dụng âm nhạc vi phạm bản quyền.


Chia sẻ với VietNamNet, đại diện truyền thông của Noo Phước Thịnh cho hay, phía Noo đã giao cho luật sư làm việc với luật sư của nhạc sĩ Zack Hemsey. "Vì mọi thủ tục cũng nhiều, lại đang trong quá trình làm việc nên chúng tôi cũng chưa có câu trả lời chính thức", đại diện truyền thông của Noo Phước Thịnh cho hay. 

Trước đó, ngày 16/11/2017, khán giả nghe nhạc bất ngờ phát hiện ra MV đạt 30 triệu lượt xem Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh đã "bốc hơi" khỏi YouTube vì lý do bản quyền.

Khi truy cập vào đường link MV, khán giả nhận được dòng thông báo: "Video này không có sẵn do xác nhận sở hữu bản quyền bởi Epic Elite".

Sau khi kiểm tra và làm việc với phía đối tác, đại diện truyền thông của nam ca sĩ chính thức lên tiếng: "Do không hiểu rõ về luật nên phía ê-kíp sản xuất đã sử dụng một đoạn nhạc ngắn cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc cháy ở cuối MV mà chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền. Đây thật sự là một sai sót mà Noo Phước Thịnh cảm thấy mình phải nhận trách nhiệm vì đã không kiểm tra kỹ lưỡng từ đầu".

Theo thông tin trên báo chí thời điểm đó, phía Noo Phước Thịnh đã liên lạc làm việc với đối tác, chỉnh sửa MV và đăng lại trên kênh YouTube chính thức của ca sĩ vào ngày 18/11/2017. Đoạn nhạc ngắn ở cảnh Noo Phước Thịnh bị tai nạn xe hơi trong MV có sử dụng nhạc ca khúc The way (nhạc sĩ Zack Hemsey), được Công ty Epic Elite mua độc quyền, đã được thay bằng một đoạn nhạc khác. Vụ việc tưởng chừng chỉ dừng lại ở đó.

Chạm khẽ tim anh một chút thôi do Tăng Nhật Tuệ sáng tác thuộc thể loại pop ballad. MV khắc họa câu chuyện buồn giữa chàng trai mắc bệnh hiểm nghèo về mắt do Noo Phước Thịnh đảm nhận và một cô gái xinh đẹp (Jun Vũ). Tuy biết bạn gái thay lòng đổi dạ để đi theo người bạn thân nhưng chàng trai vẫn yêu và bảo vệ cô. 

Cuối cùng, để cứu cô thoát khỏi người bạn trai mới sở khanh, chàng trai lái xe trong tình trạng mắt mờ, không thể nhìn thấy đường, dẫn đến xảy ra tai nạn. Theo nam ca sĩ, ê-kíp của anh đã đầu tư lớn để thực hiện các cảnh quay cháy nổ, tai nạn trong MV. 

Tình Lê

Ô tô cháy phát nổ đúng lúc Noo Phước Thịnh tặng nhẫn cho 'bạn gái'

Ô tô cháy phát nổ đúng lúc Noo Phước Thịnh tặng nhẫn cho 'bạn gái'

Sau một thời gian bận rộn với lịch diễn cũng như các hoạt động khác, Noo Phước Thịnh chính thức đánh dấu sự trở lại bằng MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" được phát hành ngày 12/10. 

Choáng ngợp với độ giàu có của Noo Phước Thịnh

Choáng ngợp với độ giàu có của Noo Phước Thịnh

Sở hữu 2 chiếc xe ô tô với tổng trị giá của mỗi chiếc hơn 2 tỷ đồng và căn hộ mua tặng bố mẹ hơn 22 tỷ đồng, Noo Phước Thịnh đang là một trong những nam ca sĩ trẻ kiếm tiền giỏi nhất showbiz Việt.