Ngày 15/7, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có thông tin về tình trạng vi phạm bản quyền tác giả âm nhạc trong thời gian qua.

Theo Bộ phận Pháp chế Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), nhiều liveshow của các ca sĩ nổi tiếng như Bằng Kiều, Khánh Ly, Quang Hà, Ưng Hoàng Phúc… đã bị đưa vào danh sách các vụ việc bị khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền vì xâm phạm quyền tác giả, song vẫn chưa được đưa ra xét xử. 

{keywords}
Liveshow "Câu chuyện Bằng Kiều", ngày 18-19/8/2018, tại Cung Hữu nghị (Hà Nội) là 1 trong 8 vụ việc (xâm phạm quyền tác giả ở lĩnh vực biểu diễn) đã được khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền.

 

Theo đó, VCPMC cho biết, trong thời gian qua, nếu chỉ tính riêng các chương trình với quy mô lớn mà đơn vị này phát hiện được, số lượng chương trình biểu diễn có xảy ra hành vi xâm phạm quyền tác giả lên tới hàng trăm. Trong đó, có những đơn vị tổ chức những show lớn, xong xoá tên và thành lập công ty mới.

Hành vi xâm phạm quyền tác giả là cố ý, mặc dù Trung tâm đã gửi cảnh báo, gửi đề nghị đến các đơn vị tổ chức biểu diễn. Tuy nhiên hầu hết các đơn vị đều tìm cách né tránh thực hiện quy định về quyền tác giả, do đó đã dẫn đến tình trạng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tác giả bị xâm phạm và không được tôn trọng, gây nên nhiều bức xúc cho các tác giả sáng tác âm nhạc. 

Cũng theo VCPMC, hiện nay rất nhiều tác giả bán độc quyền ca khúc của mình sáng tác cho ca sĩ hoặc một số đơn vị mua độc quyền (ca nhạc trong nước và quốc tế)… có thời hạn, tuyệt đối những ca sĩ hoặc các đơn vị tổ chức khác không được sử dụng. Họ đều thông báo cho VCPMC bằng văn bản nếu cấp phép sẽ bị kiện. Trong khi đó các cơ quan quản lý tự động cấp phép các tác phẩm của các tác giả (tài sản riêng) chắc chắn hệ luỵ sẽ xảy ra, khi đó đơn vị cấp phép sẽ liên đới trách nhiệm trước toà.

Theo yêu cầu của các tác giả trong nước và quốc tế, VCPMC buộc phải uỷ quyền toàn bộ các tác giả cho văn phòng Luật sư, từ đó văn phòng luật sư làm văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước.

Cục NTBD, 63 Sở VHTT, VHTTDL cả nước không được tuỳ tiện cấp phép khi chưa có ý kiến tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả, vì đây là tài sản riêng của tác giả chứ không phải của Nhà nước mà cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực biểu diễn tuỳ tiện tự động cấp phép (chưa nói đến ca khúc đã bán độc quyền, người khác không được sử dụng).

Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng các vụ việc vi phạm xảy ra tràn lan, thách thức và hết sức tinh vi khiến cho việc xử lý vi phạm, "hậu kiểm" chưa thể đáp ứng kịp thời và giải quyết dứt điểm.

Chưa kể bên cạnh các vụ việc giải quyết bằng biện pháp dân sự, các vụ khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền cũng không đạt hiệu quả, thời gian kéo dài, chi phí tốn kém.

Trong số 8 vụ việc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền (tính riêng lĩnh vực biểu diễn), đến nay vẫn chưa có vụ việc nào được đưa ra xét xử, chưa kể một số vụ cũng chưa được tòa án thụ lý theo thủ tục.

Nhiều tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đề xuất Chính phủ, Bộ VHTTDL cần xem xét lại sự bất cập và những hệ lụy, thiệt hại đối với tác giả, người sáng tạo từ việc hủy bỏ điều kiện về quyền tác giả tại Nghị định số 142/2018/ND-CP. Đồng thời xem xét việc cần thiết phải có quy định rõ, cụ thể về thực hiện nghĩa vụ xin phép và trả tiền sử dụng quyền tác giả tại hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật và giấy phép phê duyệt nội dung sản phẩm có liên quan đến nghệ thuật biểu diễn tại Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn; trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh các sản phẩm có liên quan đến nghệ thuật biểu diễn dưới các định dạng khác nhau. 

Danh sách 8 vụ việc (xâm phạm quyền tác giả ở lĩnh vực biểu diễn) đã được khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền, song chưa được xét xử: Live Concert Quang Hà "Trăm năm không quên", ngày 23/7/2017, tại Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh); Chương trình Để nhớ một thời ta đã yêu 6 chủ đề "Một thuở yêu người", ngày 6/7/2018, tại Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh); Chương trình Khánh Ly "Như một lời chia tay", ngày 1/9/2018, tại nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng); Liveshow "Câu chuyện Bằng Kiều", ngày 18-19/8/2018, tại Cung Hữu nghị (Hà Nội); Liveshow Ưng Hoàng Phúc, ngày 10/3/2018, tại Cung Hữu nghị (Hà Nội); Liveshow "Duy Trường – Tôi yêu", ngày 24/3/2018, tại Cung Hữu nghị (Hà Nội); Liveshow Nhạc tình muôn thuở 6, ngày 17/6/2018, tại Cung Hữu nghị (Hà Nội); Liveshow Nhạc tình muôn thuở 7, ngày 28/7/2018, tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng).


Tình Lê

'Ca sĩ hát một bài kiếm 300 triệu, nhạc sĩ đòi tác quyền lại chửi um sùm'

'Ca sĩ hát một bài kiếm 300 triệu, nhạc sĩ đòi tác quyền lại chửi um sùm'

Ông Đinh Trung Cẩn, tổng giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, cho biết, ca sĩ hát một bài kiếm 300 - 500 triệu mà khi tác giả đòi tiền tác quyền thì chửi um sùm.