Gia đình thông tin thêm, chiều 6/5, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã yếu nhưng vẫn nhận ra người quen đến thăm ông. Đến khuya cùng ngày, ông mất, hưởng thọ 73 tuổi. 

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển mắc bệnh ung thư vòm họng khoảng 2 năm. Sau khi phát hiện bệnh, giọng ông khàn dần rồi mất hẳn. Tháng 10/2019, ông từng nhập viện vì bệnh trở nặng. Ngoài ung thư, ông còn bị hành hạ bởi bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống và luôn đau đầu vì chứng thiểu năng tuần hoàn não trong nhiều năm qua. 

Nghe Quang Dũng hát "Thu hát cho người'' - một sáng tác của nhạc sĩ Sao Biển:

Lễ nhập quan sẽ diễn ra vào 13h ngày 7/5. Linh cữu sẽ được di quan và an táng tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương vào 6h30 ngày 10/5.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển tên thật là Võ Hợi, sinh năm 1947 tại Tam Kỳ, Quảng Nam, là nhạc sĩ, nhà văn, nhà báo và nhà giáo. Ngoài Vũ Đức Sao Biển, ông còn sử dụng các bút danh như Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại... Tết Nguyên Đán 2020 vừa qua, nhạc sĩ đã dùng bút danh Đồ Bì để đăng bài trên một số ấn phẩm báo, tạp chí Tết.

{keywords}
Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển.

Trong đời mình, Vũ Đức Sao Biển gắn bó với Bạc Liêu như quê hương thứ 2 của mình. Ông từng dạy cấp THPT cũng như sinh sống ở Bạc Liêu nhiều năm liền, viết nên các ca khúc đi vào mảnh đất và con người nơi đây như Điệu buồn Phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Trở lại Bạc Liêu, Trên sóng Cửu Long... 

Ngoài ra, ông cũng là người có công phục dựng bài Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, lần đầu trình diễn trên sóng quốc gia vào năm 1999.

Ngoài ra, Vũ Đức Sao Biển cũng viết nên nhiều ca khúc đi vào lòng người như: Thu hát cho người, Trên đồi xưa, Về nhánh sông xưa, Lý vọng phu, Bài ca Vĩnh Long, Sông Thu ngày ấy...

Với sự nghiệp văn chương, Vũ Đức Sao Biển viết hàng chục tác phẩm biên khảo, tiểu phẩm trào phúng, tiểu thuyết, bút ký, phiếm luận…

Tác phẩm nổi bật nhất là Kim Dung giữa đời tôi - bộ sách "gối đầu giường" của cộng đồng người đọc tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung tại Việt Nam. Vũ Đức Sao Biển được khán giả yêu mến gọi là "nhà Kim Dung học" duy nhất từ trước đến nay. 

Ngay cả bút danh Mạc Đại của ông cũng là lấy từ nhân vật Mạc Đại tiên sinh trong tiểu thuyết nổi tiếng Tiếu ngạo giang hồ của nhà văn Kim Dung.

"Ai nói sống trên đời là hạnh phúc? Tôi sống trên năm mươi năm, mong được hưởng một ngày gọi là hạnh phúc để nếm xem mùi vị hạnh phúc là thế nào nhưng vẫn chưa có hân hạnh được nếm thử. Thì thôi, thà mua một đôi giày chật mang dính vào chân suốt ngày, buổi chiều cởi được nó ra lắng nghe hai bàn chân không còn cảm giác đau đớn để cứ gọi đó là hạnh phúc. Vâng, hạnh phúc là sự cởi bỏ được đôi giày quá chật ra khỏi hai bàn chân của bạn.", Vũ Đức Sao Biển viết về chính mình đầy đau đớn trong bài Những suy niệm siêu hình học, trích từ cuốn Kim Dung giữa đời tôi.

Clip: Nghe Hương Lan hát "Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài lang":

Gia Bảo 

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhập viện cấp cứu vì ung thư

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhập viện cấp cứu vì ung thư

Bệnh ung thư vòm họng đã khiến nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển mệt mỏi, phải nhập viện cấp cứu.