Con đường và những bước chân là ca khúc được nhạc sĩ Tuấn Phương phổ nhạc từ bài thơ Những con đường đang đợi những bước chân của bác sĩ Hiền Phương (Nguyên Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai).

MV 'Con đường và những bước chân'

Nhạc sĩ Tuấn Phương cho biết mình hoàn thành phần phổ nhạc cho ca khúc chỉ trong một buổi sáng và nhạc sĩ Đỗ Bảo đã đệm đàn piano cho ca khúc. 

Sau khi hoàn thành phần lời và phổ nhạc, nhạc sĩ Tuấn Phương đã gửi cho ca sĩ Lê Anh Dũng thể hiện. Ca khúc được làm trong bối cảnh TP.Hà Nội đang giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, vì vậy ca sĩ Lê Anh Dũng phải tự thu âm ca khúc tại phòng thu gia đình, rồi gửi lại cho nhạc sĩ Tuấn Phương làm hậu kỳ. 

Nhạc sĩ Tuấn Phương cho biết thêm, khi ca khúc ra mắt, một người bạn đang sống tại Đức của ông là nhạc sĩ Lê An Tuyên - người sở hữu nhiều ca khúc hát về quê hương đã gọi điện về cho ông với sự xúc động nghẹn ngào. Ca khúc Con đường và những bước chân của nhạc sĩ thực sự đã mang lại những xúc cảm ý nghĩa cho người bạn nơi phương xa, đang hàng ngày theo dõi diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam của mình.

{keywords}
Nhạc sĩ Tuấn Phương.

Theo nhạc sĩ Tuấn Phương, hình tượng con đường và bước chân là những hình tượng đem lại cho ông nhiều cảm xúc mới lạ. Dù nói về dịch bệnh nhưng tác giả lựa chọn cách ẩn dụ, nhân cách hóa từ hình ảnh con đường và bước chân. 

Trong những ngày Hà Nội và TP.HCM phải giãn cách, vẻ nhộn nhịp, sầm uất của những con đường, tiếng bước chân vội vã, sôi động hàng ngày giờ chỉ còn là những khoảng không im lìm, trống vắng đến nao lòng. 

Những hình ảnh nhiều cảm xúc được lồng ghép trong MV.

Những câu hát trong bài đã tái hiện rõ sự đìa hiu của hai thành phố lớn của đất nước trong những ngày tháng khó khăn qua: Dường như mệt lắm con đường thiêm thiếp/ Thời gian như chết khung cửa câm nín/ Những bước chân giờ này nơi đâu/ Thảng thốt đứng ngồi hay lao đi hối hả... 

Ca khúc là một nốt trầm trong số những ca khúc cổ động mang giai điệu tươi vui. Tuy nhiên, nội dung của ca khúc chất chứa những thông điệp tích cực, tràn đầy tình yêu thương mà nhạc sĩ Tuấn Phương mong muốn được truyền tải tới người nghe: "Bây giờ là thời điểm khó khăn, nhiều người đang phải đứng giữa làn ranh sinh tử vì tác động của virus. Thế nhưng, hãy vững tin một điều rằng tình người sẽ vượt qua tất cả'', nhạc sĩ Tuấn Phương bày tỏ.

Nhạc sĩ Tuấn Phương có nhiều năm công tác tại Đài THVN. Ông là tác giả của nhiều tình ca nổi tiếng như: Trở về, Tình đất, Biển chiều, Chỉ có mình em thôi... cùng nhiều ca khúc nhạc phim quen thuộc.

Phương Linh

Thanh Lam, Đinh Hiền Anh và dàn nghệ sĩ hát ca khúc cổ vũ chống dịch

Thanh Lam, Đinh Hiền Anh và dàn nghệ sĩ hát ca khúc cổ vũ chống dịch

Nhiều ca sĩ, MC phía Bắc đã cùng hòa giọng trong ca khúc Sống như tia nắng mặt trời của ca sĩ - nhạc sĩ Đình Bảo.