Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội vừa tổ chức phát động cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 hướng tới kỷ niệm 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ông Tô Văn Động - Giám đốc sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội cho biết, cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 được tổ chức 2 năm một lần, dành cho tất cả những công dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội.

{keywords}
Ông Tô Văn Động - Giám đốc sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội.

Bên cạnh ý nghĩa là một phong trào khuyến khích các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong quần chúng, cuộc thi còn nhằm mục đích tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng nghệ thuật, đồng thời tạo ra một sân chơi hữu ích cho những người yêu nghệ thuật Thủ đô, đặc biệt là giới trẻ.

Đây là một cuộc thi truyền thống, uy tín, chất lượng, là bệ phóng của rất nhiều các ca sĩ đã thành danh của nền âm nhạc Việt Nam trong nhiều năm qua. Theo đó, ban giám khảo của cuộc thi này sẽ gồm: Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, nhạc sĩ Xuân Phương, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Giáng Son, NSƯT Tấn Minh, ca sĩ Trọng Tấn, ca sĩ Dương Hoàng Yến và nhà báo Ngô Bá Lục. 

{keywords}
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội là một trong những giám khảo của Giọng hát hay Hà Nội 2020.

Chia sẻ về cuộc thi, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho hay: "Đây là một cuộc thi có tiếng ở Hà Nội, là cái nôi đào tạo nhiều ca sĩ có tiếng của Việt Nam. Có thể kể đến như: Ca sĩ Hồng Nhung (Giải nhất Giọng hát hay Hà Nội 1987), ca sĩ Mỹ Linh (Giải nhì Giọng hát hay Hà Nội 1993), ca sĩ Trọng Tấn (Giải nhất Giọng hát hay Hà Nội năm 1997), ca sĩ Tùng Dương (Giải nhất Giọng hát hay Hà Nội 2003), …

Năm 2014, cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội trở lại sau 10 năm vắng bóng với sự lên ngôi của ca sĩ Tiến Hưng, ngay sau đó, ca sĩ này đã đăng quang Á quân cuộc thi Sao Mai 2015 dòng nhạc thính phòng. 

Thị trường âm nhạc hiện rất sôi động, vì thế việc lựa chọn bài bát cũng rất đa dạng, các thí sinh có thể chọn nhạc trẻ, có thể chọn nhạc Bolero... Cứ bài hát phù hợp với giọng hát của mình là được".

Nhạc sĩ Giáng Son cho hay: "Giám khảo sẽ là người cổ vũ những thí sinh, có thể các thí sinh hát những bài cũ, nhưng cần phải làm mới những bản nhạc này để thổi làn gió mới vào cuộc thi. Các thi sinh cần dũng cảm để tạo cho mình một phong cách mới.

Qua nhiều năm chấm giải, tôi thấy nhiều thí sinh có giọng hát tốt nhưng không có ai tư vấn cả, không quen nhạc sĩ nào để xem giọng mình phù hợp với bài nào. Đó là một sự đáng tiếc, vì thế chúng tôi cũng mong muốn, các thí sinh sẽ đến để chúng tôi tư vấn cho cách chọn bài, để thí sinh hiểu được chất giọng của mình.

Nếu cứ đi thi một cách "vô tư" như vậy khó đạt giải cao. Nhưng với số lượng đăng ký nhiều việc Ban giám khảo lựa chọn thí sinh cũng rất là gắt gao, nghiêm túc".

Ông Tô Văn Động cho biết thêm: "Nếu đạt giải nhất, thí sinh sẽ có phần thưởng là 50 triệu đồng, đây là phần thưởng theo quy định nhà nước nên sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội để ở mức này. Trong quá trình cuộc thi diễn ra, chúng tôi sẽ kêu gọi nhà tài trợ để các thí sinh sẽ có những phần thưởng cao hơn.

Ngay sau khi đêm chung kết hoàn thành, chúng tôi sẽ mời 10 thí sinh hát hay nhất và những ca sĩ đã thành danh từ Giọng hát hay Hà Nội tham gia biểu diễn trên sân khấu trong chương trình hướng đến kỷ niệm 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngoài ra, các chương trình của Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội chủ trì, thí các thí sinh sẽ được tham gia. Các thí sinh trong Top 10 sẽ được trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội ưu tiên tuyển chọn".

Đêm chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 dự kiến tổ chức ngày 7/10/2020 tại Nhà Văn hóa – Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội. Chương trình được trực tiếp trên Đài PT-TH Hà Nội.

Tình Lê 

Thanh Lam, 'người đàn bà hát' sinh ra để yêu và được yêu

Thanh Lam, 'người đàn bà hát' sinh ra để yêu và được yêu

Lam đẹp thật! Nhìn Lam ở khoảng cách gần tôi cứ muốn so sánh với nàng Venus de Milo của Alechxandros tại Paris. Thậm chí tôi nghĩ nhan sắc của Lam sinh động và hoàn hảo hơn.