Nhạc sĩ Triều Dâng trút hơi thở cuối cùng vào 4h sáng 17/1/2020, hưởng thọ 88 tuổi. Nhạc sĩ Sa Huỳnh - con gái ông tiết lộ ông đã bị bệnh nhiều năm nay. Ngày 16/1, ông được đưa vào bệnh viện nhưng do tuổi cao, sức yếu nên không qua khỏi.

Tang lễ sẽ được diễn ra vào lúc 14h ngày 17/01/2020 tại Nhà tang lễ bệnh viện Nguyễn Trãi, sau đó sẽ được đến Nhà tang lễ Lê Quý Đôn. Lễ động quan diễn ra lúc 6h ngày 19/01/2020 và hoả táng tại trung tâm hoả táng Bình Hưng Hoà, TP HCM.

{keywords}
Nhạc sĩ Triều Dâng qua đời ở tuổi 88.

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Sa Huỳnh cũng có những dòng chia sẻ xúc động dành cho người cha vừa qua đời:  “Ba ra đi rồi, rạng sáng hôm nay. Mùa xuân thứ 88 này, ba không kịp ăn tết cùng con. Con nhớ hồi xưa lúc con 2 tuổi, tiếng ru của ba đã ru con ngủ đều đều mỗi đêm. Khi con 6 tuổi, ba phải đi công tác xa tại Hà Nội 7 ngày, con nằm ở nhà, nhớ ba quá nên ôm khăn khóc mãi. Cũng nhờ có tiếng ru mà ba đã thu âm sẵn trước khi đi thì con mới chịu ngủ ngon”.

{keywords}
Nhạc sĩ Triều Dâng thời trẻ và con gái Sa Huỳnh.

Nhạc sĩ Triều Dâng tên thật là Lương Văn Côn, sinh năm 1932 tại Cần Thơ. Ông bắt đầu hoạt động âm nhạc từ khi theo học tại Trường Âm nhạc do khu IV mở năm 1948. Sau khi tập kết ra Bắc, năm 1955, nhạc sĩ theo học khóa bổ túc âm nhạc tại số 3 phố Cao Bá Quát, Hà Nội, rồi vào học hai khóa chính quy tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Nhạc sĩ Triều Dâng sáng tác nhiều ca khúc về thanh niên như: Ta là chiến sĩ giải phóng (viết chung với nhạc sĩ Văn Lưu), Giải phóng quân ta đi (viết chung với nhạc sĩ Văn Dung), Tiếng hát chiến sĩ hải đảo... Trong đó, không thể không nhắc đến bài hát nổi tiếng nhất của ông là Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ.

Con gái của ông là Sa Huỳnh trưởng thành đã nối gót cha theo nghiệp nhạc sĩ. Những sáng tác của cô như Về ăn cơm, Li ti, Độc hành... có tư duy, ngôn từ rất độc đáo, khác biệt.

T.N

Cựu thành viên nhóm MTV qua đời ở tuổi 49 vì ung thư phổi

Cựu thành viên nhóm MTV qua đời ở tuổi 49 vì ung thư phổi

- Ca sĩ, nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn qua đời vào sáng 14/1, sau thời gian điều trị ung thư phổi, hưởng dương 49 tuổi.