Ngày của mẹ (Mother’s Day) là một ngày lễ kỷ niệm, tôn vinh người mẹ, là dịp để những người con bày tỏ tình cảm của mình với đấng sinh thành, được nhiều nước trên thế giới hưởng ứng. Theo quy ước, Ngày của mẹ là ngày Chủ Nhật thứ hai trong tháng 5, tức ngày 9/5 năm nay.

Nhân sự kiện này, lần đầu tiên, các đại sứ quán tại Việt Nam cùng phối hợp tổ chức chuỗi chương trình tôn vinh Ngày của mẹ, với mong muốn đông đảo công chúng Việt Nam hiểu về ý nghĩa của ngày này. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức dự định thực hiện chương trình thường niên với quy mô lớn hơn trong những năm tới.

{keywords}
Nhạc sĩ Trần Tiến.

Chia sẻ tại buổi họp báo, nhạc sĩ Trần Tiến cho biết, tham gia chương trình làm ông nhớ lại một thời kỳ rất khó khăn với những câu chuyện tình cảm, kể cả tình mẹ trong âm nhạc.

"Thời của tôi, thời bao cấp, chỉ có bài hát cổ động để chiến thắng Mỹ thôi. Tất cả là bắn máy bay rơi, phân xanh phân chuồng hợp tác xã. Không ai nói về tình cảm, tình mẹ tình yêu, các thứ tình đều không có". nhạc sĩ Trần Tiến nhớ lại.

Trong những năm tháng đó, ông và bạn bè vẫn nghe bài Mama của Ý và nhiều bài hát tiếng Nga về người mẹ. Rồi ông cũng viết bài hát về mẹ. "Tôi nhớ mẹ tôi. Mẹ ơi sớm nay xuân về, mẹ trông ra ngoài hiên nắng, mẹ mong đứa con xa nhà rồi ngày mai anh ấy sẽ về...", nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ.

Chính vì thế, nhạc sĩ Trần Tiến đã có thiện cảm với ý tưởng của nhạc hội âm nhạc quốc tế Thế giới hát về mẹ ngay từ đầu. "Hôm nay, với chúng tôi hát về mẹ, đó là hạnh phúc. Cái thời của chúng tôi đã đi qua rồi và hôm nay chúng ta được hát về mẹ cùng với thế giới", ông nói.

Ông cũng vui vì chương trình này có tổng đạo diễn là "phù thủy sân khấu" Lê Quý Dương và giám đốc âm nhạc Đỗ Bảo.

Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ, tình mẹ là sợi dây xuyên suốt chương trình nghệ thuật, được thể hiện qua sự kết hợp giữa âm nhạc, ca từ, vũ đạo, ánh sáng. Dù đi tới đâu, dù hình thức biểu hiện có khác nhau nhưng điểm chung đó là một hành trình cảm xúc đặc biệt về mẹ và tình mẹ.

"Đó là những câu chuyện về người mẹ kể từ khi mang thai, khi con cất tiếng khóc chào đời, lớn khôn, trưởng thành… xa rời vòng tay mẹ. Dù con còn nhỏ hay đã trưởng thành, mẹ vẫn luôn dõi theo, che chở, là điểm tựa tinh thần vững chắc để con vượt qua mọi khó khăn thử thách trên bước đường đời", đạo diễn nói.

Đại nhạc hội sẽ được thực hiện dưới hình thức một chuyến bay, xuất phát từ Việt Nam, đưa đoàn nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế đi du lịch qua 13 quốc gia: Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Bulgaria, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Mỹ, Canada, Cuba và Mozambique để tìm hiểu, học hỏi, khám phá văn hóa và đặc biệt là thưởng thức những ca khúc hay nhất về mẹ trên khắp các châu lục. Sau đó, đoàn trở lại Việt Nam biểu diễn trong chương trình Đại nhạc hội Thế giới hát về mẹ.

Trường ĐH Văn hoá nghệ thuật Quân đội là đơn vị hợp tác biểu diễn chương trình cùng các đơn vị như: Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia... Tham gia biểu diễn là các nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và quốc tế như: nhạc sĩ Trần Tiến, ca sĩ Đăng Dương, cùng các giọng ca Sao Mai như Phương Anh, Đỗ Tố Hoa, Hồng Ngọc, Thu Thủy, Á quân The Voice 2019 Lâm Bảo Ngọc, Cát Tiên - The Voice 2019... cùng các ca sĩ quốc tế Kyo York (Mỹ), Park Sung Min (Hàn Quốc), Kateryna (Nga), Nhóm Living (Cu Ba), Guillaume (Pháp)...

Tình Lê

Trung tá, ca sĩ Phương Anh: Mấy năm trời, tôi sống dưới đáy suy sụp!

Trung tá, ca sĩ Phương Anh: Mấy năm trời, tôi sống dưới đáy suy sụp!

"Hình ảnh, phong cách của tôi khá cá tính, tạo cho người đối diện cảm giác ghê gớm nhưng sự thật tôi sống khép kín, nội tâm. Tôi trông thế thôi nhưng tâm lý yếu, mong manh lắm!", NSƯT, Trung tá Phương Anh nói.